04 dự thảo Nghị định liên quan đến công chức đáng chú ý được Bộ Nội vụ lấy ý kiến

Dưới đây là nội dung giới thiệu 04 dự thảo Nghị định liên quan đến công chức đáng chú ý, vừa được Bộ Nội vụ cho lấy ý kiến.

04 dự thảo Nghị định liên quan đến công chức đáng chú ý được Bộ Nội vụ lấy ý kiến

Mới đây, Bộ Nội vụ đã công bố, lấy ý kiến đối với 04 dự thảo Nghị định mới liên quan đến công chức, nhằm phù hợp với việc sắp xếp tổ chức bộ máy, sắp xếp đơn vị hành chính trên cả nước trong thời gian tới, cụ thể:

(1) Dự thảo Nghị định về đào tạo bồi dưỡng công chức thay thế Nghị định 101/2017/NĐ-CP

Dự thảo Nghị định

Dự thảo Nghị định đề xuất quy định về nguyên tắc, nội dung, chương trình, hình thức và quản lý đào tạo, bồi dưỡng công chức áp dụng đối với các đối tượng là công chức trong cơ quan của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, tổ chức chính trị - xã hội ở trung ương, ở tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương (sau đây gọi chung là cấp tỉnh), ở xã, phường, đặc khu (sau đây gọi chung là cấp xã), ở đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt.

Xem thêm nội dung chi tiết tại dự thảo Nghị định.

(2) Dự thảo Nghị định về hợp đồng thực hiện nhiệm vụ của công chức

Dự thảo Nghị định

Dự thảo Nghị định này quy định về hợp đồng lao động và hợp đồng dịch vụ để thực hiện nhiệm vụ đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính nhà nước.

Về đối tượng áp dụng được đề xuất tại dự thảo Nghị định về hợp đồng thực hiện nhiệm vụ của công chức bao gồm:

- Cơ quan của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, tổ chức chính trị - xã hội ở trung ương, ở tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (sau đây gọi chung là cấp tỉnh), ở xã, phường, đặc khu (sau đây gọi chung là cấp xã).

- Cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan đại diện lãnh sự, cơ quan đại diện tại tổ chức quốc tế, cơ quan khác của Việt Nam ở nước ngoài thực hiện theo quy định của pháp luật về cơ quan đại diện của Việt Nam ở nước ngoài và quy định tại dự thảo Nghị định.

- Cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân ký kết hợp đồng dịch vụ, hợp đồng lao động.

Xem thêm nội dung chi tiết tại dự thảo Nghị định.

(3) Dự thảo Nghị định về tuyển dụng công chức thay thế Nghị định 138/2020

Dự thảo Nghị định

Dự thảo Nghị định trên đề xuất quy định về tuyển dụng, sử dụng và quản lý công chức.

Sau đây là một số nội dung tại dự thảo Nghị định quy định về tuyển dụng, sử dụng và quản lý công chức:

* Căn cứ tuyển dụng công chức

- Việc tuyển dụng công chức phải căn cứ vào chỉ tiêu biên chế và yêu cầu của vị trí việc làm cần tuyển.

- Cơ quan có thẩm quyền tuyển dụng công chức xây dựng kế hoạch tuyển dụng, quyết định tuyển dụng theo thẩm quyền hoặc báo cáo cơ quan quản lý công chức phê duyệt để làm căn cứ tuyển dụng trước mỗi kỳ tuyển dụng. Nội dung kế hoạch tuyển dụng bao gồm:

+ Số lượng biên chế được giao và số lượng biên chế chưa sử dụng của cơ quan sử dụng công chức;

+ Số lượng biên chế cần tuyển ở từng vị trí việc làm, trong đó xác định vị trí việc làm được tuyển dụng chung cho nhiều cơ quan sử dụng công chức khác nhau (nếu có);

+ Số lượng biên chế, vị trí việc làm tuyển dụng riêng đối với người dân tộc thiểu số (nếu có), trong đó xác định cụ thể chỉ tiêu, cơ cấu dân tộc cần tuyển;

+ Số lượng biên chế, vị trí việc làm thực hiện xét tuyển (nếu có) đối với từng nhóm đối tượng: Người cam kết tình nguyện làm việc từ 05 năm trở lên ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn; người học theo chế độ cử tuyển theo quy định của Luật Giáo dục, sau khi tốt nghiệp về công tác tại địa phương nơi cử đi học; sinh viên tốt nghiệp xuất sắc và nguồn nhân lực chất lượng cao; vị trí việc làm xếp ngạch chuyên viên cao cấp và tương đương, chuyên gia cao cấp;

+ Tiêu chuẩn, điều kiện đăng ký dự tuyển ở từng vị trí việc làm, trong đó xác định cụ thể yêu cầu về ngoại ngữ dự thi đối với từng vị trí việc làm (nếu có);

+ Hình thức và nội dung tuyển dụng (thi tuyển, xét tuyển); trường hợp tổ chức thi tuyển thì xác định cụ thể hình thức tổ chức thi môn nghiệp vụ chuyên ngành.

+ Các nội dung khác (nếu có).

Xem thêm nội dung chi tiết tại dự thảo Nghị định.

(4) Dự thảo Nghị định về xử lý kỷ luật cán bộ, công chức, viên chức thay thế Nghị định 112/2020

Dự thảo Nghị định

Theo đó, dự thảo Nghị định đề xuất quy định về nguyên tắc xử lý kỷ luật; việc áp dụng các hình thức kỷ luật tương ứng với các hành vi vi phạm; thẩm quyền, trình tự, thủ tục xử lý kỷ luật đối với cán bộ, công chức, viên chức.

Đơn cử, tại Điều 6 dự thảo Nghị định có đề xuất các hành vi bị xử lý kỷ luật cán bộ công chức, viên chức cụ thể như sau:

- Cán bộ, công chức, viên chức có hành vi vi phạm các quy định về nghĩa vụ của cán bộ, công chức, viên chức; những việc cán bộ, công chức, viên chức không được làm; nội quy, quy chế của cơ quan, tổ chức, đơn vị; vi phạm đạo đức, lối sống, vi phạm pháp luật khi thi hành công vụ hoặc có hành vi vi phạm khác liên quan đến hoạt động công vụ bị xử lý kỷ luật về đảng, đoàn thể thì bị xem xét xử lý kỷ luật hành chính.

- Mức độ của hành vi vi phạm được xác định như sau:

+ Vi phạm gây hậu quả ít nghiêm trọng là vi phạm có tính chất, mức độ tác hại không lớn, tác động trong phạm vi nội bộ, làm ảnh hưởng đến uy tín của cơ quan, tổ chức, đơn vị công tác;

+ Vi phạm gây hậu quả nghiêm trọng là vi phạm có tính chất, mức độ, tác hại lớn, tác động ngoài phạm vi nội bộ, gây dư luận xấu trong cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân, làm giảm uy tín của cơ quan, tổ chức, đơn vị công tác;

+ Vi phạm gây hậu quả rất nghiêm trọng là vi phạm có tính chất, mức độ, tác hại rất lớn, phạm vi tác động đến toàn xã hội, gây dư luận rất bức xúc trong cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân, làm mất uy tín của cơ quan, tổ chức, đơn vị công tác;

+ Vi phạm gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng là vi phạm có tính chất, mức độ, tác hại đặc biệt lớn, phạm vi tác động sâu rộng đến toàn xã hội, gây dư luận đặc biệt bức xúc trong cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân, làm mất uy tín của cơ quan, tổ chức, đơn vị công tác.

Xem thêm nội dung chi tiết tại dự thảo Nghị định.

Trên đây là 04 dự thảo Nghị định liên quan đến công chức đáng chú ý được Bộ Nội vụ lấy ý kiến.

04 dự thảo Nghị định liên quan đến công chức đáng chú ý được Bộ Nội vụ lấy ý kiến

04 dự thảo Nghị định liên quan đến công chức đáng chú ý được Bộ Nội vụ lấy ý kiến (Hình từ internet)

Định hướng biên chế của 3.321 xã sau sáp nhập

Ngày 30/5/2025, Ban Chỉ đạo thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp của Chính phủ (sau đây gọi là Ban Chỉ đạo của Chính phủ) đã có Công văn 09/CV-BCĐ năm 2025 về định hướng tạm thời bố trí biên chế khi sắp xếp đơn vị hành chính và tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp.

Theo đó, về biên chế cấp xã (xã, phường, đặc khu trực thuộc tỉnh, thành phố):

- Trước mắt, giữ nguyên số lượng biên chế cán bộ, công chức của cấp huyện, cấp xã hiện có để bố trí làm việc tại cấp xã và thực hiện việc rà soát, tinh giản biên chế đối với cán bộ, công chức cấp xã không đủ tiêu chuẩn theo quy định nhằm cơ cấu lại, nâng cao chất lượng đội ngũ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, bảo đảm trong thời hạn 05 năm cơ bản theo đúng quy định của Chính phủ.

- Dự kiến định hướng tạm thời về bố trí khung biên chế đối với các đơn vị hành chính cấp xã như sau:

Khung biên chế của một chính quyền cấp xã khoảng 32 biên chế (không bao gồm biên chế khối đảng, đoàn thể và không bao gồm biên chế của Ban Chỉ huy quân sự cấp xã, gồm các vị trí:

STT

Vị trí

Biên chế

1

Lãnh đạo Hội đồng nhân dân

Gồm 01 Chủ tịch, 01 Phó Chủ tịch (trong đó có 01 chuyên trách)

2

Lãnh đạo Ủy ban nhân dân

Gồm 01 Chủ tịch, 02 Phó Chủ tịch

3

02 Ban của Hội đồng nhân dân

Gồm 02 Trưởng ban do Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy xã kiêm nhiệm

02 Phó Trưởng ban chuyên trách

02 công chức

4

03 Phòng chuyên môn của Ủy ban nhân dân

Mỗi phòng có 02 công chức lãnh đạo, quản lý chuyên trách

Công chức phòng chuyên môn: 04 công chức/phòng (tổng số 12 biên chế công chức

5

Trung tâm Phục vụ hành chính công

01 Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân kiêm Giám đốc Trung tâm phục vụ hành chính công

01 Phó Giám đốc chuyên trách

05 công chức

63

tin noi bat
Tin mới
Các tin khác