
Công văn 2317: Đẩy mạnh phân cấp cho các cơ sở giáo dục trong việc tuyển dụng hoặc ký hợp đồng giáo viên theo định mức (Hình ảnh từ Internet)
Ngày 13/5/2025, Bộ Nội vụ đã ban hành Công văn 2317/BNV-TCBC về việc quản lý, sử dụng viên chức làm việc tại các cơ sở y tế và giáo viên tại các trường phổ thông, mầm non.
 |
Công văn 2317/BNV-TCBC |
Công văn 2317: Đẩy mạnh phân cấp cho các cơ sở giáo dục trong việc tuyển dụng hoặc ký hợp đồng giáo viên theo định mức
Cụ thể, tại Công văn 2317/BNV-TCBC năm 2025 thì đối với lĩnh vực giáo dục cần tiếp tục triển khai các nội dung sau:
- Thực hiện các giải pháp để bảo đảm nguồn tuyển dụng giáo viên như:
(i) Nghiên cứu, dự báo tốt quy mô dân số trong độ tuổi đi học của từng cấp, bậc học tại địa phương, chủ động xây dựng kế hoạch sử dụng nguồn nhân lực phục vụ cho ngành giáo dục để có phương án đào tạo nhà giáo, bảo đảm có nguồn tuyển dụng cho lộ trình biên chế giai đoạn 2026 – 2030 khi triển khai phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ mẫu giáo từ 03 đến 05 tuổi; miễn phí học phí đối với trẻ em mầm non, học sinh trung học cơ sở, học sinh trung học phổ thông; không phải đóng học phí đối với học sinh tiểu học trong cơ sở giáo dục công lập và dạy học 02 buổi/ngày không thu phí;
(ii) Thông tin rộng rãi về nhu cầu tuyển dụng, có cơ chế, chính sách thu hút giáo viên (bao gồm: sinh viên sư phạm, sinh viên giỏi tốt nghiệp chuyên ngành đào tạo giáo viên hoặc sinh viên giỏi tốt nghiệp các ngành khác có nguyện vọng dự tuyển vào làm giáo viên...) về công tác tại địa phương;
(iii) Chủ động rà soát số giáo viên được đào tạo ra trường chưa đạt trình độ chuẩn theo quy định tại Điều 72 Luật Giáo dục 2019, lập kế hoạch, ký hợp đồng đặt hàng đối với các cơ sở giáo dục đại học được giao đào tạo giáo viên thực hiện đào tạo để đạt trình độ chuẩn theo quy định của Luật Giáo dục 2019...
- Rà soát, điều chuyển giáo viên từ nơi thừa sang nơi thiếu, đồng thời nghiên cứu chính sách hỗ trợ đối với những giáo viên trong diện điều chuyển,đặc biệt là những người làm việc tại vùng sâu, vùng xa, khu vực có điều kiện kinh tế khó khăn, giao thông không thuận tiện... và cam kết tiếp nhận lại sau khi hết thời hạn điều chuyển nếu giáo viên có nhu cầu.
- Thực hiện đặt hàng, giao nhiệm vụ tại các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập tại các địa bàn có điều kiện xã hội hóa, kinh tế xã hội phát triển, khu công nghiệp tập trung đông dân cư nhằm tăng số lượng cơ sở giáo dục công lập thực hiện tự chủ, tăng số lượng người làm việc hưởng lương từ nguồn thu sự nghiệp, giảm số lượng người làm việc hưởng lương từ ngân sách nhà nước, đáp ứng mục tiêu của Nghị quyết số 19-NQ/TW4; đồng thời đẩy mạnh phân cấp cho các cơ sở giáo dục trong việc tuyển dụng hoặc ký hợp đồng giáo viên theo định mức, bảo đảm kịp thời khắc phục tình trạng thừa, thiếu giáo viên hiện nay.
Như vậy, tại Công văn 2317/BNV-TCBC đã yêu cầu thực hiện mục tiêu tăng số lượng cơ sở giáo dục công lập thực hiện tự chủ, tăng số lượng người làm việc hưởng lương từ nguồn thu sự nghiệp, giảm số lượng người làm việc hưởng lương từ ngân sách nhà nước, đáp ứng mục tiêu của Nghị quyết 19-NQ/TW4; đồng thời đẩy mạnh phân cấp cho các cơ sở giáo dục trong việc tuyển dụng hoặc ký hợp đồng giáo viên theo định mức, bảo đảm kịp thời khắc phục tình trạng thừa, thiếu giáo viên hiện nay
Xem thêm Sẽ điều chuyển giáo viên từ nơi thừa sang nơi thiếu.
9
HỎI ĐÁP PHÁP LUẬT LIÊN QUAN