
Giảm tối thiểu 20% biên chế công chức, viên chức trong 5 năm kể từ ngày quyết định sắp xếp bộ máy có hiệu lực (Hình ảnh từ Internet)
Chủ tịch UBND TPHCM đã có Văn bản chỉ đạo về công tác tuyển dụng; bổ nhiệm chức vụ lãnh đạo, quản lý; nâng ngạch công chức, thăng hạng chức danh nghề nghiệp viên chức và hợp đồng lao động khi thực hiện sắp xếp tổ chức, bộ máy hệ thống chính trị TPHCM.
Giảm tối thiểu 20% biên chế công chức, viên chức trong 5 năm kể từ ngày quyết định sắp xếp bộ máy có hiệu lực
Cụ thể, UBND TPHCM vừa có Văn bản truyền đạt chỉ đạo của Chủ tịch UBND TPHCM về công tác tuyển dụng; bổ nhiệm chức vụ lãnh đạo, quản lý; nâng ngạch công chức, thăng hạng chức danh nghề nghiệp viên chức và hợp đồng lao động theo Nghị định 111/2022/NĐ-CP, khi thực hiện sắp xếp tổ chức, bộ máy hệ thống chính trị TPHCM.
Chủ tịch UBND TPHCM chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương tập trung rà soát tổng thể đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (gọi chung là cán bộ) để thực hiện sắp xếp, bố trí vào các vị trí việc làm phù hợp với trình độ, năng lực và yêu cầu thực hiện nhiệm vụ.
Không được để xảy ra tình trạng thiếu nhân sự làm việc trong khi cơ quan, đơn vị còn cán bộ, công chức, viên chức dôi dư.
Trong đó, ưu tiên các trường hợp có đủ sức khỏe, có đủ phẩm chất, đạo đức; có đủ trình độ chuyên môn, có năng lực công tác tốt, có nhiều thành tích trong công tác, có nhiều đóng góp cho tập thể và kết quả thực hiện nhiệm vụ chung của cơ quan, đơn vị.
Xem xét, đưa ra khỏi bộ máy những trường hợp không còn đảm bảo sức khỏe, năng lực hạn chế, uy tín giảm sút, không đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ.
Các cơ quan, đơn vị, địa phương xây dựng kế hoạch bố trí, sử dụng nhân sự phù hợp, đảm bảo thực hiện được mục tiêu “giảm tối thiểu 20% công chức, viên chức hưởng lương từ ngân sách nhà nước để giảm biên chế” và “số lượng cán bộ lãnh đạo, quản lý và số lượng cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ở các cơ quan, tổ chức đơn vị trong hệ thống chính trị sau sắp xếp theo đúng quy định” trong vòng 5 năm kể từ ngày quyết định sắp xếp tổ chức, bộ máy của cấp có thẩm quyền có hiệu lực thi hành.
Xem thêm Tạm dừng tiếp nhận với các trường hợp trúng tuyển công chức.
Trước đó, tại Quyết định 73/QĐ-BNV ngày 18/02/2025 Bộ Nội vụ cũng yêu cầu thực hiện một số nội dung khác như sau:
- Thực hiện sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của Bộ và tổ chức bên trong của Bộ (giảm tối thiểu 15-20% đầu mối tổ chức bên trong, không bao gồm tổ chức thuộc diện hợp nhất, sáp nhập do trùng lặp chức năng, nhiệm vụ khi thực hiện phương án hợp nhất), bảo đảm bám sát yêu cầu, định hướng sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của Ban Chỉ đạo Trung ương.
- Đẩy mạnh thực hiện tinh giản biên chế gắn với sắp xếp tổ chức bộ máy và cơ cấu lại, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đảm bảo mục tiêu giai đoạn 2021 - 2026, toàn hệ thống chính trị tinh giản ít nhất 5% biên chế cán bộ, công chức và ít nhất 10% biên chế viên chức hưởng lương từ ngân sách nhà nước theo Kết luận 40-KL/TW ngày 18/7/2022 của Bộ Chính trị về nâng cao hiệu quả công tác quản lý biên chế của hệ thống chính trị giai đoạn 2022 - 2026.
- Tập trung rà soát, sửa đổi, bổ sung thể chế, chính sách liên quan đến tổ chức bộ máy hành chính, cơ chế vận hành, chế độ chính sách đối với đội ngũ CBCCVC đầy đủ, đồng bộ bảo đảm thực hiện mục tiêu hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả của bộ máy và nâng cao chất lượng đội ngũ CBCCVC sau sắp xếp, tổ chức bộ máy.
- Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính theo Nghị quyết 131/NQ-CP ngày 06/10/2022 của Chính phủ về đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính và hiện đại hóa phương thức chỉ đạo, điều hành phục vụ người dân, doanh nghiệp; Chỉ thị 16/CT-TTg ngày 20/5/2024 của Thủ tướng Chính phủ về tiếp tục đẩy mạnh cắt giảm, đơn giản hoá thủ tục hành chính tại các bộ, ngành, địa phương phục vụ người dân, doanh nghiệp; tiếp tục thực hiện kế hoạch rà soát, đơn giản hoá thủ tục hành chính nội bộ giai đoạn 2022-2025 ban hành kèm theo Quyết định 1085/QĐ-TTg ngày 15/9/2022 của Thủ tướng Chính phủ.
- Tiếp tục xây dựng và phát triển Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số theo mục tiêu, nhiệm vụ nêu tại Nghị quyết 76/NQ-CP ngày 15/7/2021 của Chính phủ về ban hành Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021 - 2030 và Quyết định 942/QĐ-TTg ngày 15/6/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược phát triển Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030.
|
Như vậy, theo chỉ đạo thì kể từ ngày quyết định sắp xếp tổ chức, bộ máy của cấp có thẩm quyền có hiệu lực thi hành thì sẽ giảm tối thiểu 20% công chức, viên chức hưởng lương từ ngân sách nhà nước để giảm biên chế” và “số lượng cán bộ lãnh đạo, quản lý và số lượng cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ở các cơ quan, tổ chức đơn vị trong hệ thống chính trị sau sắp xếp theo đúng quy định trong vòng 5 năm.
Xem thêm Văn bản chỉ đạo của Chủ tịch UBND.
105
HỎI ĐÁP PHÁP LUẬT LIÊN QUAN