Công văn 6196: Các lưu ý quan trọng khi xử lý số liệu kế toán sau thời điểm chấm dứt hoạt động khi tinh gọn bộ máy

Sau đây là bài viết có nội dung về các lưu ý quan trọng khi xử lý số liệu kế toán sau thời điểm chấm dứt hoạt động khi tinh gọn bộ máy được quy định trong Công văn 6196/BTC-QLKT năm 2025.

Công văn 6196: Các lưu ý quan trọng khi xử lý số liệu kế toán sau thời điểm chấm dứt hoạt động

Công văn 6196: Các lưu ý quan trọng khi xử lý số liệu kế toán sau thời điểm chấm dứt hoạt động (Hình từ Internet)

Ngày 9/5/2025, Bộ Tài chính ban hành Công văn 6196/BTC-QLKT năm 2025 hướng dẫn bổ sung Công văn 1010/BTC-QLKT năm 2025 về công việc kế toán khi tổ chức thực hiện sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy.

Công văn 6196/BTC-QLKT

Công văn 6196: Các lưu ý quan trọng khi xử lý số liệu kế toán sau thời điểm chấm dứt hoạt động khi tinh gọn bộ máy

Theo đó, Bộ Tài chính đã có Công văn 1010/BTC-QLKT ngày 23/01/2025 gửi các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, UBND các cấp tỉnh hướng dẫn công tác kế toán khi tổ chức thực hiện sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy. 

Do đó, để đảm bảo thống nhất khi tổ chức thực hiện, phù hợp với pháp luật về kế toán và các yêu cầu quản lý có liên quan, Bộ Tài chính hướng dẫn bổ sung một số nội dung tại Công văn 6196/BTC-QLKT năm 2025 trong đó có các hướng dẫn về một số lưu ý về xử lý số liệu sau thời điểm đơn vị kế toán cơ sở bị kết thúc hoạt động như sau:

(1) Đối với các khoản phải thu, phải trả của đơn vị kế toán cơ sở kết thúc hoạt động

Trường hợp đến thời điểm kết thúc hoạt động, đơn vị kế toán cơ sở vẫn còn số dư các khoản phải thu, phải trả, đơn vị phải rà soát đảm bảo một số nguyên tắc sau:

- Đối với các khoản phải thu của các đối tượng khách hàng mà đơn vị đã ghi nhận vào doanh thu: Do đã ghi nhận doanh thu nên số liệu này đã được sử dụng để xác định kết quả, tỉnh vào chênh lệch thu chi, nộp thuế, phân phối và trích lập các quỹ theo cơ chế tài chính; tuy nhiên các khoản này đơn vị còn chưa thu hồi bằng tiền. Khi bàn giao, tất cả các khoản còn số dư phải xác định rõ số liệu theo từng đối tượng phải thu, đánh giá khả năng thu hồi; xác định khối lượng hàng hóa, dịch vụ đã cung cấp, hồ sơ chứng tử có liên quan để bàn giao cho đơn vị mới tiếp tục theo dõi và xử lý.

- Tương tự, đối với các khoản phải thu, phải trả khác còn dư trên báo cáo tài chính, đơn vị phải xác định rõ đối tượng phải thu, phải trả. Trường hợp đặc biệt không xác định được đối tượng, đơn vị xác định rõ lý do, trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan để có phương án xử lý trước và sau khi bàn giao.

(2) Đối với các nghiệp vụ kinh tế, tài chính phát sinh sau khi đơn vị kế toán cơ sở bị kết thúc hoạt động

- Đơn vị kế toán cơ sở kết thúc hoạt động phải kịp thời xử lý, điều chỉnh các sai sót phát hiện vào kỳ kế toán cuối cùng, đảm bảo báo cáo tài chính kỳ kế toán năm cuối cùng phản ánh đầy đủ, chính xác số liệu của đơn vị tại thời điểm kết thúc hoạt động.

- Đơn vị kế toán cơ sở kết thúc hoạt động phải kịp thời đóng các tài khoản tiền gửi ngân hàng, kho bạc khi kết thúc hoạt động; đổi chiều số liệu tài khoản tiền gửi của đơn vị để bàn giao.

- Trường hợp đơn vị kế toán cơ sở đã kết thúc hoạt động đang trong quá trình xử lý số liệu bàn giao tài sản, tài chính cho đơn vị kế toán khác mà có phát sinh thêm nghiệp vụ nhằm xử lý nốt số liệu và điều chỉnh sai sót (nếu có) thì phải điều chỉnh vào thông tin, số liệu tại thời điểm kết thúc hoạt động để lập báo cáo tài chính, báo cáo quyết toán kinh phí hoạt động phục vụ cho bản giao. Các nghiệp vụ kinh tế, tài chính phát sinh (nếu có) trong giai đoạn sau khi kết thúc hoạt động đến thời điểm chính thức bản giao phải có đầy đủ hồ sơ, tài liệu, đảm bảo đúng quy định pháp luật, được hạch toán đầy đủ trên sổ kế toán để đảm bảo quản lý chặt chẽ, an toàn tài sản, nguồn lực của nhà nước và xác định chính xác thông tin, số liệu cuối cùng trước khi chính thức bản giao cho đơn vị khác.

- Trường hợp đơn vị chủ quản cấp trên (hoặc đơn vị khác được cơ quan có thẩm quyền giao nhiệm vụ) tiếp nhận xử lý số liệu sau khi đơn vị kế toán cơ sở đã kết thúc hoạt động, thì đơn vị tiếp nhận xử lý số liệu căn cứ thực tế việc tiếp nhận để xác định các nội dung xử lý thực hiện theo hướng dẫn áp dụng cho đơn vị kế toán cơ sở kết thúc hoạt động (phần 1 và phần II Phụ lục 1 kèm theo Công văn 1010/BTC-QLKT năm 2025 và hướng dẫn có liên quan) hoặc thực hiện theo hướng dẫn áp dụng cho đơn vị kế toán cơ sở nhận bàn giao (phần III Phụ lục 1 kèm theo Công văn 1010/BTC-QLKT năm 2025 và hướng dẫn có liên quan).

(3) Về nguyên tắc hạch toán Tài khoản 3388 “Phải trả khác” tại đơn vị kế toán cơ sở nhận bàn giao

Đơn vị kế toán cơ sở nhận bàn giao phải đảm bảo Tài khoản 3388 "Phải trả khác" (chi tiết nhận bàn giao trong quá trình sắp xếp, tinh gọn bộ máy) hết số dư sau khi hạch toán các khoản nhận bảo giao theo hướng dẫn tại điểm 2.8. mục III Phụ lục 1 kèm theo Công văn 1010/BTC-QLKT năm 2025.

Trường hợp sau khi nhận bàn giao, Tài khoản 3388 "Phải trả khác" (chỉ tiếp nhận bàn giao trong quả trình sắp xếp, tinh gọn bộ máy) không hết số dư, là do quá trình ghi nhận số liệu bàn giao chưa đảm bảo đúng quy định. Vì vậy, đơn vị kế toán cơ sở nhận bản giao phải khẩn trương kiểm tra, đối chiếu hồ sơ bản giao chỉ tiết để tất toán hết số dư, tuyệt đối không để trường hợp tồn tại số dư Bên Nợ hoặc số dư Bên Có của Tài khoản 3388 "Phải trả khác" (chi tiết nhận bản giao trong quá trình sắp xếp, tinh gọn bộ máy) sau khi đã hạch toán đầy đủ số liệu nhận bản giao.

Xem thêm tại Công văn 6196/BTC-QLKT ban hành ngày 09/5/2025.

55

tin noi bat
Tin mới
Các tin khác