Từ năm 2026, ô tô chạy vào Hà Nội và TPHCM phải đạt tiêu chuẩn khí thải ra sao theo dự kiến?
Bộ Nông nghiệp và Môi trường công bố dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ Quy định lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải ô tô lưu hành ở Việt Nam
 |
Dự thảo Quyết định |
Theo đó, dự thảo Quyết định đề xuất các mức khí thải đối với ô tô quy định tại Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải ô tô lưu hành ở Việt Nam do Bộ Nông nghiệp và Môi trường ban hành bao gồm Mức 1, Mức 2, Mức 3, Mức 4, Mức 5. Các mức khí thải này tương ứng với các tiêu chuẩn Euro, trong đó mức 5 là mức có yêu cầu tiêu chuẩn khắt khe nhất.
Theo dự kiến, từ ngày 01/01/2026 thì đối với ô tô có đăng ký biển số của Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh lắp động cơ cháy cưỡng bức và ô tô lắp động cơ cháy do nén có năm sản xuất từ năm 2017 áp dụng Mức 4. (Các tỉnh, thành còn lại áp dụng Mức 3)
Còn đối với ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức và ô tô lắp động cơ cháy do nén (xe ô tô – PV) có năm sản xuất từ năm 2022 áp dụng Mức 4 từ ngày 01/01/2026 và Mức 5 từ ngày 01/01/2028.
Đối với ô tô có đăng ký biển số của Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh lắp động cơ cháy cưỡng bức và ô tô lắp động cơ cháy do nén có năm sản xuất từ năm 2022 áp dụng Mức 5 từ ngày 01/01/2027.
Trong khi đó, Ô tô tại tất cả các tỉnh, thành phố có năm sản xuất trước năm 1999 sẽ áp dụng Mức 1 và sau năm 1999 sẽ áp dụng Mức 2 ngay từ ngày dự thảo Quyết định này ban hành có hiệu lực.
Như vậy, dự thảo Quyết định trên không đề cập đến việc xe ô tô khi đi vào Hà Nội và TPHCM phải đạt tiêu chuẩn khí thải mức mấy thì mới được đi vào thành phố. Mà chỉ dự kiến mức khí thải áp dụng cho ô tô lưu thông vào hai thành phố này dựa trên năm sản xuất, loại động cơ theo quy chuẩn đã trình bày ở phía trên.
Việc xác định một phương tiện có đạt tiêu chuẩn khí thải hay không sẽ phải được thực hiện bằng cách kiểm định khí thải tại các cơ sở kiểm định khí thải đáp ứng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia, chứ không phải dựa vào năm sản xuất. Lộ trình mới dự kiến áp dụng tiêu chuẩn khí thải tại Hà Nội, TPHCM cũng như các địa phương khác đã nêu là để làm căn cứ phục vụ cho việc kiểm định khí thải theo quy định trong thời gian tới.
Hà Nội và TPHCM là hai thành phố có mật độ phương tiện giao thông lớn nhất cả nước, đi kèm với đó là mức ô nhiễm không khí không chỉ lớn nhất Việt Nam mà còn tốp đầu cả thế giới (ở một số thời điểm). Vì vậy, việc siết chặt mức tiêu chuẩn khí thải phương tiện tại hai thành phố này khắt khe hơn so với các địa phương khác là đều dễ hiểu.
Cũng theo dự thảo Quyết định, Bộ Công an được giao tổ chức kiểm tra, kiểm soát việc tuân thủ của ô tô theo các mức khí thải tương ứng tại dự thảo Quyết định này; xử lý các trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật khi dự thảo Quyết định có hiệu lực thi hành.

Từ năm 2026, ô tô chạy vào Hà Nội và TPHCM phải đạt tiêu chuẩn khí thải ra sao theo dự kiến? (Hình từ internet)
Đã có tiêu chuẩn khí thải mới của xe ô tô lưu hành ở Việt Nam hay chưa?
Tiêu chuẩn khí thải mới của xe ô tô lưu hành ở Việt Nam sẽ được quy định tại Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải ô tô lưu hành ở Việt Nam do Bộ Nông nghiệp và Môi trường ban hành. Tuy nhiên thì Quy chuẩn mới này hiện vẫn đang trong quá trình hoàn thiện và trình Thủ tướng Chính phủ xem xét trước khi ban hành.
Hiện hành, theo Điều 3 và Điều 4 Quyết định 16/2019/QĐ-TTg quy định mức tiêu chuẩn khí thải (Mức 1, Mức 2, Mức 3, Mức 4) là giới hạn lớn nhất cho phép của các chất gây ô nhiễm và khói trong khí thải của xe ô tô quy định tại TCVN 6438:2018 “Phương tiện giao thông đường bộ - Giới hạn lớn nhất cho phép của khí thải”.
Trong đó, lộ trình áp dụng các mức tiêu chuẩn khí thải đối với xe ô tô tham gia giao thông tại Việt Nam hiện được quy định như sau:
- Ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức và ô tô lắp động cơ cháy do nén tham gia giao thông sản xuất trước năm 1999 được tiếp tục áp dụng Mức 1.
- Ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức và ô tô lắp động cơ cháy do nén tham gia giao thông sản xuất từ năm 1999 đến hết năm 2008 áp dụng Mức 2 từ ngày 01/01/2021.
- Ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức và ô tô lắp động cơ cháy do nén tham gia giao thông sản xuất sau năm 2008 áp dụng Mức 2 từ ngày 01/01/2020.
24
HỎI ĐÁP PHÁP LUẬT LIÊN QUAN