
Đã có dự thảo Nghị định về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC mới 2025 (Hình từ internet)
Văn phòng Chính phủ đang dự thảo Nghị định về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính để phù hợp với mô hình chính quyền địa phương 02 cấp mới. Dự kiến có hiệu lực từ ngày 01/07/2025 và thay thế Nghị định 61/2018/NĐ-CP nếu được ban hành.
 |
Dự thảo Nghị định |
Đã có dự thảo Nghị định về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC mới 2025
Cụ thể, dự thảo Nghị định trên đề xuất quy định về việc thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận Một của của bộ, ngành, Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh, cấp xã và qua Cổng dịch vụ công quốc gia.
Dự thảo Nghị định này không điều chỉnh việc thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa quốc gia quy định tại Luật hải quan.
* Bổ sung Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã
Một trong những điểm mới đáng chú ý nhất của dự thảo Nghị định mới năm 2025 này là đã bổ sung Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã theo chủ trương của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về mô hình chính quyền địa phương 02 cấp mới (bỏ cấp huyện).
Theo đó, dự thảo Nghị định đề xuất quy định Bộ phận Một của là tên gọi chung của Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả cấp bộ, Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh, Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn hướng dẫn, tiếp nhận, giải quyết hoặc chuyển hồ sơ giải quyết, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính, theo dõi, giám sát, đánh giá việc giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân.
* Tổ chức Bộ phận Một cửa tại cấp xã
- Ủy ban nhân dân cấp xã quyết định thành lập Trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã là tổ chức hành chính thuộc Ủy ban nhân dân cấp xã có con dấu và tài khoản riêng để thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn được giao.
- Căn cứ diện tích tự nhiên, quy mô dân số, điều kiện kinh tế - xã hội của địa phương, tình hình bố trí trụ sở của các đơn vị cấp xã trước khi sáp nhập và số lượng hồ sơ thủ tục hành chính, Ủy ban nhân dân cấp xã quyết định số lượng điểm tiếp nhận của Trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã tại địa phương.
* Người làm việc tại Bộ phận Một của cấp xã
- Lãnh đạo Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã gồm Giám đốc là 01 Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã và có không quá 01 Phó Giám đốc tương đương Trưởng phòng thuộc Ủy ban nhân dân cấp xã,
- Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã có công chức, viên chức thuộc biên chế của Trung tâm, công chức, viên chức của các phòng chuyên môn theo yêu cầu của Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã, của cơ quan trung ương tổ chức theo hệ thống ngành dọc tại địa phương củ đến thực hiện nhiệm vụ; nhân viên, lao động hợp đồng được Ủy ban nhân dân cấp xã ký kết thông qua hợp đồng lao động để thực hiện một số công đoạn trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ hành chính công.
* Phạm vi tiếp nhận thủ tục hành chính tại Bộ phận Một của cấp xã
Tại Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã tiếp nhận đối với các hồ sơ thủ tục hành chính sau:
- Thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết hoặc liên thông giải quyết của Ủy ban nhân dân cấp xã, các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp xã;
- Thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh;
- Thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết hoặc liên thông giải quyết của các cơ quan được tổ chức theo hệ thống ngành dọc tại địa phương theo danh mục thống nhất của cơ quan đó với Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.
Căn cứ vào đặc thù và yêu cầu quản lý theo từng lĩnh vực, Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định các thủ tục hành chính không thực hiện tiếp nhận tại Bộ phận Một cửa cấp xã. Nhưng phải áp dụng quy trình theo dõi việc tiếp nhận, xử lý hồ sơ, trả kết quả giải quyết quy định tại dự thảo Nghị định này, bao gồm các trường hợp:
- Thủ tục hành chính được tổ chức thực hiện lưu động theo quy định của pháp luật;
- Thủ tục hành chính có quy định tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết trực tiếp ngay tại thời điểm và địa điểm kiểm tra, xem xét, đánh giá ngoài trụ sở Bộ phận Một cửa đối với đối tượng được kiểm tra, xem xét, đánh giá.
Xem thêm nội dung tại dự thảo Nghị định, dự kiến có hiệu lực từ ngày 01/07/2025 và thay thế Nghị định 61/2018/NĐ-CP, Nghị định 107/2021/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 61/2018/NĐ-CP.
19
HỎI ĐÁP PHÁP LUẬT LIÊN QUAN