
Kết luận Thường trực Chính phủ về xây dựng Nghị quyết 68 phát triển kinh tế tư nhân (Hình từ internet)
Kết luận Thường trực Chính phủ về xây dựng Nghị quyết 68 phát triển kinh tế tư nhân
Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo 221/TB-VPCP ngày 9/5/2025 Kết luận của Thường trực Chính phủ tại buổi làm việc về xây dựng Nghị quyết của Quốc hội về phát triển kinh tế tư nhân.
 |
Thông báo 221/TB-VPCP |
Theo đó, sau khi nghe báo cáo của Bộ Tài chính, ý kiến của các đồng chí Phó Thủ tướng và các đại biểu dự họp, Thường trực Chính phủ kết luận như sau:
- Đánh giá cao nỗ lực của Bộ Tài chính trong việc xây dựng và trình Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 68-NQ/TW ngày 04 tháng 5 năm 2025 về phát triển kinh tế tư nhân (Nghị quyết 68) với nhiều nội dung đề xuất sâu sắc, toàn diện, cụ thể, tiếp cận trực tiếp vào những vấn đề quan trọng cần tập trung giải quyết.
Yêu cầu Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các Bộ, cơ quan liên quan khẩn trương rà soát, hoàn thiện trình cấp thẩm quyền để trình Quốc hội ngay tại kỳ họp thứ 9 Quốc hội khóa XV ban hành Nghị quyết về các cơ chế, chính sách cụ thể, đặc thù, đặc biệt khả thi và hiệu quả để thể chế hóa đầy đủ, kịp thời các chủ trương, chính sách cũng như thực hiện được các mục tiêu nêu tại Nghị quyết 68; đồng thời sớm ban hành Kế hoạch hành động của Chính phủ để phục vụ tổ chức quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết 68.
- Cơ bản thống nhất với đề xuất của Bộ Tài chính về việc phân nhóm nhiệm vụ, giải pháp tại Nghị quyết 68 để thế chế hóa đối với các nội dung thuộc thẩm quyền Quốc hội:
(1) Nhóm các nội dung cần được thể chế hóa ngay, đưa vào dự thảo Nghị quyết của Quốc hội để trình ban hành tại Kỳ họp thứ 9 đối với các nhiệm vụ đã rõ, quan trọng, cấp bách, chưa được thể chế hóa hoặc cần sửa đổi thuộc thẩm quyền Quốc hội, không thuộc phạm vi của nhóm (2).
(2) Nhóm các nội dung cần được bổ sung vào các dự án Luật đang trình Quốc hội để thông qua tại kỳ họp thứ 9 đối với các nhiệm vụ thuộc phạm vi điều chỉnh của một số Luật đã có trong chương trình xây dựng pháp luật để thông qua tại Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV.
(3) Nhóm nội dung về các nhiệm vụ, giải pháp mang tính định hướng cần tập trung nghiên cứu, đánh giá kỹ lưỡng để đề xuất Quốc hội sửa đổi trong thời gian tới, cần tập trung nghiên cứu, tiếp thu ý kiến của Tòa án Nhân dân tối cao, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao tại cuộc họp, rà soát kỹ để thể chế hóa các định hướng, nguyên tắc hoàn thiện pháp luật hoặc thành các quy định cụ thể, rõ ràng để đưa vào dự thảo Nghị quyết của Quốc hội theo nhóm 1 nêu trên trình Quốc hội ban hành tại Kỳ họp thứ 9 để có thể áp dụng ngay, đồng thời tạo cơ sở cho các Bộ, ngành tiếp tục thể chế hóa vào các Luật liên quan thời gian tới, bảo đảm thể chế đầy đủ các chủ trương, chính sách tại Nghị quyết 68 ngay trong kỳ họp thứ 9 (trong đó có nguyên tắc phân định rõ trách nhiệm hình sự với hành chính, dân sự; giữa pháp nhân và cá nhân trong xử lý vi phạm; giữa hình sự và không hình sự thì kiên quyết không hình sự).
- Yêu cầu thể chế hóa các chủ trương, chính sách tại Nghị quyết 68 và xây dựng Kế hoạch hành động cần tập trung ưu tiên những nội dung cần thiết, quan trọng cấp bách, đang được doanh nghiệp, người dân mong đợi nhất, phải làm ngay mà chưa cần nhiều nguồn lực, xử lý được ngay để tạo “cú hích, đòn bẩy, điểm tựa”, mang lại tác động, hiệu quả lớn, thực sự tháo gỡ, tạo động lực mới, giải phóng nguồn lực, sức sản xuất của khu vực kinh tế tư nhân; thực hiện được mục tiêu đến năm 2030 có 2 triệu doanh nghiệp và có ít nhất 20 Tập đoàn lớn tham gia chuỗi giá trị toàn cầu đa quốc gia; trong đó nhấn mạnh một số nội dung trọng tâm sau:
+ Thủ tục hành chính phải nhanh, đơn giản, dễ thực hiện, chi phí ít nhất có thể, đặc biệt đối với các thủ tục thành lập doanh nghiệp, giải quyết tranh chấp và phá sản.
+ Có cơ chế chính sách đột phá thúc đẩy phát triển doanh nghiệp, trong đó khuyến khích, tạo điều kiện để hộ kinh doanh thành doanh nghiệp; doanh nghiệp nhỏ thành lớn, doanh nghiệp lớn trở thành lớn hơn; bảo đảm đầy đủ quyền sở hữu, quyền tài sản, quyền tự do kinh doanh, quyền cạnh tranh bình đẳng của kinh tế tư nhân.
+ Thúc đẩy, vận dụng hiệu quả mô hình hợp tác công tư, chú trọng đẩy nhanh các mô hình “lãnh đạo công - quản trị tư”, “đầu tư tư - sử dụng công”, “đầu tư công - quản lý tư".
+ Tăng cường phân cấp cho các bộ, ngành, địa phương trong việc đặt hàng các công trình, dự án cho doanh nghiệp tư nhân thực hiện theo nguyên tắc đảm bảo tiến độ, chất lượng, không đội vốn và không tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, lợi ích nhóm, gắn với tăng cường giám sát, kiểm tra.
+ Cụ thể hóa, thể chế hóa chủ trương, định hướng tại Nghị quyết 68 về tuân thủ nguyên tắc phân định rõ trách nhiệm hình sự với hành chính, dân sự, giữa pháp nhân và cá nhân và những vấn đề liên quan trong xử lý vi phạm.
+ Chính sách về thuế, phí, lệ phí và các chính sách khác liên quan phải rõ hơn, kỹ hơn, thuận lợi hơn để khuyến khích phát triển doanh nghiệp; nghiên cứu, đánh giá thêm những nội dung có tác động lâu dài...
Xem chi tiết nội dung tại Thông báo 221/TB-VPCP ngày 9/5/2025.
35
HỎI ĐÁP PHÁP LUẬT LIÊN QUAN