
Thông tư 17/2025/TT-BTC: Bãi bỏ toàn bộ các quy định về dự toán ngân sách nhà nước tại một số Thông tư (Hình từ Internet)
Ngày 26/4/2025, Bộ trưởng Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư 17/2025/TT-BTC về việc bãi bỏ toàn bộ một số Thông tư.
Thông tư 17/2025/TT-BTC: Bãi bỏ toàn bộ các quy định về dự toán ngân sách nhà nước tại một số Thông tư
Theo đó, tại Điều 1 Thông tư 17/2025/TT-BTC thì Bộ Tài chính đã quyết định bãi bỏ toàn bộ các quy định về dự toán ngân sách nhà nước tại 08 Thông tư do Bộ trưởng Bộ Tài chính ban hành, cụ thể:
- Thông tư 71/2017/TT-BTC của Bộ trưởng Bộ Tài chính hướng dẫn xây dựng dự toán ngân sách nhà nước năm 2018 và kế hoạch tài chính - ngân sách nhà nước 03 năm 2018-2020;
- Thông tư 54/2018/TT-BTC của Bộ trưởng Bộ Tài chính hướng dẫn xây dựng dự toán ngân sách nhà nước năm 2019 và kế hoạch tài chính - ngân sách nhà nước 03 năm 2019-2021;
- Thông tư 71/2020/TT-BTC của Bộ trưởng Bộ Tài chính hướng dẫn xây dựng dự toán ngân sách nhà nước năm 2021, kế hoạch tài chính - ngân sách nhà nước 03 năm 2021-2023;
- Thông tư 132/2017/TT-BTC của Bộ trưởng Bộ Tài chính quy định về tổ chức thực hiện dự toán ngân sách nhà nước năm 2018;
- Thông tư 119/2018/TT-BTC của Bộ trưởng Bộ Tài chính quy định về tổ chức thực hiện dự toán ngân sách nhà nước năm 2019;
- Thông tư 88/2019/TT-BTC của Bộ trưởng Bộ Tài chính quy định về tổ chức thực hiện dự toán ngân sách nhà nước năm 2020;
- Thông tư 109/2020/TT-BTC của Bộ trưởng Bộ Tài chính quy định về tổ chức thực hiện dự toán ngân sách nhà nước năm 2021;
- Thông tư 122/2021/TT-BTC của Bộ trưởng Bộ Tài chính quy định về tổ chức thực hiện dự toán ngân sách nhà nước năm 2022.
Quy định về điều chỉnh dự toán ngân sách nhà nước
Cụ thể, việc điều chỉnh dự toán ngân sách nhà nước được thực hiện theo quy định tại Điều 52 Luật ngân sách nhà nước 2015 như sau:
- Điều chỉnh tổng thể ngân sách nhà nước trong trường hợp có biến động về ngân sách so với dự toán đã phân bổ cần phải điều chỉnh tổng thể:
+ Chính phủ lập dự toán điều chỉnh tổng thể ngân sách nhà nước trình Quốc hội quyết định;
+ Căn cứ vào nghị quyết của Quốc hội về dự toán điều chỉnh tổng thể ngân sách nhà nước và nhiệm vụ thu, chi ngân sách được cấp trên giao, Ủy ban nhân dân các cấp lập dự toán điều chỉnh tổng thể ngân sách địa phương trình Hội đồng nhân dân cùng cấp quyết định.
- Chính phủ trình Ủy ban thường vụ Quốc hội quyết định điều chỉnh nhiệm vụ thu, chi của một số bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, cơ quan khác ở trung ương và một số tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương và báo cáo Quốc hội tại kỳ họp gần nhất trong các trường hợp sau:
+ Dự kiến số thu không đạt dự toán được Quốc hội quyết định phải điều chỉnh giảm một số khoản chi;
+ Có yêu cầu cấp bách về quốc phòng, an ninh hoặc vì lý do khách quan cần phải điều chỉnh.
- Ủy ban nhân dân trình Thường trực Hội đồng nhân dân cùng cấp quyết định điều chỉnh dự toán ngân sách địa phương và báo cáo Hội đồng nhân dân tại kỳ họp gần nhất trong các trường hợp sau:
+ Dự kiến số thu không đạt dự toán được Hội đồng nhân dân quyết định phải điều chỉnh giảm một số khoản chi;
+ Ủy ban thường vụ Quốc hội quyết định điều chỉnh dự toán ngân sách của một số tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương theo quy định tại khoản 2 Điều 52 Luật ngân sách nhà nước 2015;
+ Khi cần điều chỉnh dự toán ngân sách của một số đơn vị dự toán hoặc địa phương cấp dưới.
- Chính phủ yêu cầu Hội đồng nhân dân cấp tỉnh điều chỉnh dự toán ngân sách nếu việc bố trí ngân sách địa phương không phù hợp với nghị quyết của Quốc hội.
- Ủy ban nhân dân yêu cầu Hội đồng nhân dân cấp dưới điều chỉnh dự toán ngân sách nếu việc bố trí ngân sách địa phương không phù hợp với nghị quyết của Hội đồng nhân dân cấp trên.
Xem thêm tại Thông tư 17/2025/TT-BTC có hiệu lực từ 10/6/2025.
112
HỎI ĐÁP PHÁP LUẬT LIÊN QUAN