Sáng nay (23/9), Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu
niên và Nhi đồng của Quốc hội tổ chức phiên giải trình của Bộ trưởng Bộ Giáo dục
và Đào tạo Phạm Vũ Luận về việc đổi mới các kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ
thông và tuyển sinh đại học, cao đẳng.
Tại phiên giải trình, câu hỏi của các đại biểu quốc hội tập
trung về các vấn đề như: sự cần thiết và tính hợp lý của việc tổ chức một kỳ
thi THPT quốc gia thực hiện hai mục đích xét tốt nghiệp và là cơ sở để các trường
đại học, cao đẳng tuyển sinh; công tác tổ chức coi thi, chấm thi theo các cụm
do trường đại học và địa phương chủ trì; việc xét công nhận tốt nghiệp và đăng
ký tuyển sinh đại học.

Phiên giải trình của
Bộ trưởng GD-ĐT tại Ủy ban Văn hóa Giáo dục Thanh thiếu niên và nhi đồng của
Quốc hội về việc đổi mới các kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ (Ảnh:
Dân trí)
Đại biểu Nguyễn Thị Kim Thúy, Ủy viên chuyên trách Ủy ban Về
các vấn đề xã hội của Quốc hội nêu câu hỏi: “Đề nghị Bộ trưởng làm rõ hai vấn đề
sau. Thứ nhất, vì sao Bộ đổi mới bất ngờ như vậy và Bộ có đặt địa vị của mình
vào học sinh hay không? Đây có phải là phương án đổi mới cuối cùng hay không? Nếu
là không, xin Bộ trưởng cho biết Bộ có định công bố lộ trình đổi mới để các
khóa sau khỏi phải bất ngờ đột ngột như khóa này hay không? Thứ hai, việc gộp
hai kỳ thi làm một có quyết định được vấn đề dư luận nêu ra thi cử cồng kềnh?”
Trả lời về nội dung này, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận khẳng định,
việc đổi mới các kỳ thi tốt nghiệp THPT không có gì bất ngờ đối với học sinh.
Việc đổi mới được thực hiện theo lộ trình và không có gì bất ngờ cho học sinh
vì đã được chuẩn bị từ nhiều năm nay.
Đổi mới thi cử năm nay dựa trên tiền đề một loạt những việc
chúng tôi làm ngay sau Đại hội XI kết thúc. Bao gồm giảm tải, đổi mới phương
pháp dạy, học, phương pháp kiểm tra, đánh giá, thi cử rồi mới dẫn đến việc tốt
nghiệp và thi tuyển sinh vừa qua có một số thay đổi. Từ kết quả thay đổi đó thì
mới thay đổi kỳ thi 2015 tới đây. Phương án mà năm nay triển khai, năm 2016 sẽ
rõ hơn nữa, 2017 sẽ rõ hơn nữa. Vì vậy năm sau sẽ tiếp tục thay đổi nhưng thay
đổi đúng hướng. Chúng ta đi theo lộ trình, mô hình mà phương án dạy, học,
phương án thi cử theo chương trình mới”, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận cho hay.
Bộ trưởng Phạm Vũ Luận cho biết thêm, Bộ không có chủ trương
gộp 2 kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng làm một kỳ thi mà
tổ chức kỳ thi quốc gia với mục đích xét tốt nghiệp và làm cơ sở để các trường
đại học, cao đẳng tuyển sinh.
Những khó khăn, bất cập khi triển khai phương án kỳ thi quốc
gia, đề thi được nhiều đại biểu quan tâm. Đại biểu Nguyễn Thanh Hải, đoàn Hòa
Bình nói: “Khi đưa ra phương án mới với hai mục đích như Bộ trưởng vừa phân
tích thì xin hỏi, Bộ có lường trước được những khó khăn bất cập, những hạn chế
của phương án mới này hay không và nếu có xin Bộ trưởng cho biết một số điểm
khó khăn hạn chế chính đối với phương án thi mới này và phương án khắc phục những
hạn chế đó”.
Về những khó khăn khi triển khai kỳ thi này, Bộ trưởng Phạm
Vũ Luận khẳng định đó chính là sức ỳ và thói quen của giáo viên, học sinh và
tâm lý của cả xã hội. Hiện Bộ Giáo dục và Đào tạo đã triển khai công tác tuyên
truyền để học sinh, giáo viên và người dân hiểu rõ hơn về những đổi mới trong kỳ
thi này và cùng phối hợp với ngành để thực hiện. Về đề thi, mọi công việc đã được
Bộ chuẩn bị với mục tiêu cao nhất là không gây sự thay đổi cho học sinh.
Bộ trưởng Phạm Vũ Luận nhấn mạnh: “Chúng tôi chủ động hoàn
toàn việc đề thi và khẳng định những thay đổi trong đề thi không làm các em học
sinh bất ngờ, khó khăn lúng túng mà chỉ có những tác động tích cực giống như kỳ
thi 2014 đã tổ chức. Các em học sinh không phải học thuộc lòng, có mang tài liệu
vào giở ra cũng không có tác dụng vì trong đề thi đã cho đầy đủ thông số. Vấn đề
là kiểm tra năng lực nhận thức, năng lực hiểu biết chứ không phải kiểm tra học
thuộc lòng”.
Bộ trưởng GD&ĐT cũng cho biết, chủ trương miễn thi môn
Ngoại ngữ cho một số đối tượng sẽ được Bộ cân nhắc và sẽ thông báo sớm cho thí
sinh. Việc tổ chức thành 2 cụm thi công tác tổ chức thi, coi thi, chấm thi vẫn
đảm bảo nghiêm túc như nhau, đề thi giống nhau để tạo sự bình đẳng và kết quả
thi đánh giá đúng trình độ thí sinh. Tiêu chí chọn cụm thi quốc gia là phải dựa
trên điều kiện cơ sở vật chất, giáo viên và đảm bảo học sinh không phải di chuyển
quá xa đến các cụm thi./.
Minh Hường- Thu Hiền
VOV-Trung tâm tin
3,166
HỎI ĐÁP PHÁP LUẬT LIÊN QUAN
chuyển ngạch lương
Xin Bộ trưởng cho biết tại sao giáo viên chúng tôi học xong đại học có Bằng lại không được chuyển ngạch sang lương Đại học, tôi thấy công chức xã chỉ cần có Bằng đại học là làm hồ sơ chuyển được ngay.
(Hà Thị Dâng) - 29/09/2015 Trả lời