Đây là quy định mới vừa được Bộ GTVT đưa ra, bắt đầu có hiệu lực từ đầu tháng 12-2014.
Khi chuyến bay bị chậm, gián đoạn 15 phút trở lên, hãng hàng
không phải thông báo cho hành khách lý do, thời gian cất cánh dự kiến hoặc kế
hoạch thay thế, kế hoạch phục vụ hành khách, bộ phận trợ giúp hành khách… Ngoài
ra, hãng hàng không phải xin lỗi và phục vụ nước uống, thức ăn cho hành khách,
tùy vào thời gian máy bay chậm cất cánh (ngoại trừ lý do bất khả kháng như mưa,
bão hoặc chuyến bay bị đình chỉ theo yêu cầu của cơ quan chức năng).
Cụ thể, nếu máy bay chậm cất cánh hai giờ, hãng hàng không
phải phục vụ nước uống; chậm từ ba giờ trở lên phải phục vụ ăn uống. Nếu chậm từ
sáu giờ trở lên phải bố trí nơi nghỉ (từ 7 đến trước 22 giờ) hoặc chỗ ngủ (từ
22 giờ đến 7 giờ hôm sau) cho hành khách.

Hành khách đợi một
chuyến bay tại sân bay Nội Bài. Ảnh: TAM ANH
Những yêu cầu vừa nêu nằm trong Thông tư 36/2014 về chất lượng
dịch vụ tại các sân bay, lần đầu tiên được Bộ GTVT quy định thành bộ quy tắc và
yêu cầu các hãng hàng không, sân bay tuân thủ trong bối cảnh có quá nhiều chuyến
bay bị trễ, hoãn như hiện nay.
Thông tư cũng quy định các hãng hàng không phải bố trí số lượng
quầy làm thủ tục chuyến bay không được quá 40 khách/quầy nhằm tránh tình trạng
xếp hàng nối dài ở các quầy làm thủ tục thường xảy ra như hiện nay. Ngoài ra tại
sân bay phải có dịch vụ xe lăn, dịch vụ miễn phí phục vụ người già yếu, khiếm
thị, khiếm thính.
M.PHONG
Theo Pháp luật TP
4,607
HỎI ĐÁP PHÁP LUẬT LIÊN QUAN