
Dấu ấn của một số tỉnh thành sau sáp nhập tỉnh tại Việt Nam từ 1975 đến nay (Hình từ Internet)
Dấu ấn của một số tỉnh thành sau sáp nhập tỉnh tại Việt Nam từ 1975 đến nay
Theo đó, sau khi thống nhất đất nước năm 1975 cả nước có 72 tỉnh, thành, sau khi trải qua nhiều lần sáp nhập tỉnh thì hiện nay nước ta có tất cả 63 tỉnh thành.Sau các lần sáp nhập tỉnh từ năm 1975 đến nay, nhiều địa danh nổi tiếng vẫn được giữ nguyên hoặc tiếp tục tồn tại với tư cách là tên quận, huyện, thành phố trực thuộc tỉnh.Sau đây sẽ là dấu ấn của một số tỉnh thành sau sáp nhập tỉnh tại Việt Nam từ 1975 đến nay, cụ thể;
(1) Sài Gòn - TP Hồ Chí Minh
Năm 1975, quá trình sáp nhập các đơn vị hành chính diễn ra trên khắp cả nước trong đó việc hợp nhất Sài Gòn, tỉnh Gia Định cùng hai quận Củ Chi và Phú Hòa tạo thành Thành phố Sài Gòn - Gia Định.
Tuy nhiên đến ngày 2/7/1976 Quốc hội nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam khóa VI đã có Nghị quyết đổi tên Thành phố Sài Gòn - Gia Định thành Thành phố Hồ Chí Minh (TPHCM).
Dù đã đổi tên, nhưng đến nay, cái tên "Sài Gòn" vẫn được sử dụng rộng rãi, trở thành một phần ký ức, bản sắc văn hóa và gắn bó sâu sắc với những ai yêu mến vùng đất này.
(2) Hoàng Liên Sơn
Tỉnh Hoàng Liên Sơn từng là một địa danh quan trọng trên bản đồ Việt Nam, được thành lập vào năm 1976 trên cơ sở sáp nhập hai tỉnh Lào Cai và Yên Bái. Đây là một vùng đất giàu bản sắc văn hóa, nơi hội tụ của nhiều dân tộc anh em sinh sống bên dãy Hoàng Liên Sơn hùng vĩ.
Trong suốt thời gian tồn tại, tỉnh Hoàng Liên Sơn đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội khu vực Tây Bắc, với những lợi thế về rừng, khoáng sản và tiềm năng du lịch. Tuy nhiên, đến năm 1991, tỉnh Hoàng Liên Sơn được tách trở lại thành hai tỉnh Lào Cai và Yên Bái như trước đây, đánh dấu một bước ngoặt mới trong quá trình điều chỉnh đơn vị hành chính của Việt Nam.
Dù không còn tồn tại trên danh nghĩa hành chính, nhưng cái tên Hoàng Liên Sơn vẫn gợi nhớ về một giai đoạn lịch sử đáng nhớ, gắn liền với những đổi thay của đất nước trong thời kỳ sau thống nhất.
(3) Hà Nam Ninh
Tỉnh Hà Nam Ninh được thành lập vào năm 1976 từ việc sáp nhập ba tỉnh Hà Nam, Nam Định và Ninh Bình. Đây là vùng đất có bề dày lịch sử, văn hóa với nhiều danh lam thắng cảnh nổi tiếng như chùa Bái Đính (Ninh Bình), đền Trần (Nam Định) hay chùa Hương (Hà Nam). Trong suốt 15 năm tồn tại, Hà Nam Ninh là một trong những trung tâm kinh tế - văn hóa quan trọng của đồng bằng Bắc Bộ.
Tuy nhiên, đến năm 1991, tỉnh Hà Nam Ninh được tách trở lại thành ba tỉnh như trước đây nhằm đáp ứng yêu cầu quản lý hành chính và phát triển địa phương. Dù đã chia tách, nhưng dấu ấn của Hà Nam Ninh vẫn còn in đậm trong lòng nhiều thế hệ người dân, đặc biệt là những người từng sinh sống và làm việc trong giai đoạn tỉnh này tồn tại.
(4) Bình Trị Thiên
Bình Trị Thiên là một tỉnh từng tồn tại từ năm 1976 đến năm 1989, được hình thành từ ba tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên Huế. Đây là vùng đất có vị trí chiến lược quan trọng, từng chịu nhiều đau thương trong chiến tranh nhưng cũng là nơi ghi dấu nhiều chiến công hào hùng.
Trong thời gian tồn tại, tỉnh Bình Trị Thiên đóng vai trò là trung tâm kinh tế - văn hóa của khu vực Bắc Trung Bộ, với di sản cố đô Huế, các di tích lịch sử ở Quảng Trị và cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ của Phong Nha - Kẻ Bàng (Quảng Bình). Tuy nhiên, do yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội và quản lý hành chính, đến năm 1989, Bình Trị Thiên lại được chia tách thành ba tỉnh như cũ.
Dù không còn trên bản đồ hành chính, nhưng cái tên Bình Trị Thiên vẫn được nhắc đến như một biểu tượng của sự kiên cường, đoàn kết và bản sắc văn hóa đặc trưng của vùng đất này.
Lưu ý: Thông tin trên chỉ mang tính chất tham khảo
Các yêu cầu cần phải đạt được khi nghiên cứu sáp nhập tỉnh theo Kết luận 127 là gì?
Theo nội dung tại Kết luận 127-KL/TW năm 2025 thì các mục tiêu, yêu cầu cần phải đạt được khi nghiên cứu sáp sáp nhập tỉnh bao gồm:
- Bảo đảm các nguyên tắc, mục tiêu, yêu cầu theo các kết luận của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ban Chỉ đạo Trung ương tổng kết Nghị quyết 18.
- Nghiên cứu định hướng sáp nhập một số đơn vị cấp tỉnh, không tổ chức cấp huyện, sáp nhập một số đơn vị cấp xã; thực hiện mô hình địa phương 2 cấp (tổ chức đảng, chính quyền, đoàn thể) bảo đảm tinh gọn, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả. Việc nghiên cứu phải tiến hành khách quan, dân chủ, khoa học, cụ thể, sâu sắc, cầu thị, sát đúng với tình hình thực tiễn; khắc phục triệt để chồng chéo về chức năng, nhiệm vụ, chia cắt về địa bàn, lĩnh vực, tổ chức trung gian cồng kềnh; bảo đảm hoạt động thông suốt, hiệu lực, hiệu quả, nâng cao vai trò lãnh đạo, cầm quyền của Đảng, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới.
- Xác định quyết tâm chính trị cao nhất, triển khai thực hiện theo phương châm "vừa chạy vừa xếp hàng" để hoàn thành công việc với khối lượng rất lớn, đòi hỏi cao về chất lượng, tiến độ để trình Ban Chấp hành Trung ương Đảng vào trung tuần tháng 4/2025.
- Các cấp ủy, cơ quan, tổ chức được giao nhiệm vụ cần phối hợp chặt chẽ, kịp thời, bảo đảm chất lượng, hiệu quả và tiến độ thực hiện. Quá trình sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy phải bảo đảm hoạt động thường xuyên, liên tục của các cơ quan, tổ chức, không gián đoạn, không ảnh hưởng đến các hoạt động của Đảng, Nhà nước, người dân và doanh nghiệp.
- Tập trung quán triệt, tạo sự thống nhất cao về nhận thức, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị từ Trung ương đến địa phương, bảo đảm sự phối hợp chặt chẽ, chủ động tham gia các nội dung, nhiệm vụ liên quan, nhất là quan tâm công tác tuyên truyền, định hướng tư tưởng và dư luận xã hội, tạo sự đồng thuận trong cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và các tầng lớp nhân dân.
Trên đây là nội dung về “Dấu ấn của một số tỉnh thành sau sáp nhập tỉnh tại Việt Nam từ 1975 đến nay”
87