Điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất quốc gia trong bối cảnh sáp nhập ĐVHC

Chính phủ giao nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất quốc gia trong bối cảnh sáp nhập ĐVHC (theo Nghị quyết 52).
>> Danh sách 52 thị xã của Việt Nam từ 01/03/2025? Dừng hoạt động cấp huyện thì có dừng hoạt động thị xã?
>> Lộ trình về mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp tại Công văn 43-CV/BCĐ

Điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất quốc gia trong bối cảnh sáp nhập ĐVHC

Điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất quốc gia trong bối cảnh sáp nhập ĐVHC (Hình từ Internet)

Điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất quốc gia trong bối cảnh sáp nhập ĐVHC

Theo Nghị quyết 52/NQ-CP năm 2025, việc điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất quốc gia trong bối cảnh sáp nhập ĐVHC gồm các nội dung sau:

- Điều tra, thu thập thông tin, tài liệu.

- Phân tích đánh giá bổ sung các yếu tố, điều kiện tự nhiên, nguồn lực, bối cảnh trực tiếp tác động và thực trạng sử dụng đất của các ngành, lĩnh vực.

- Tổng hợp, phân tích kết quả đánh giá chất lượng đất, tiềm năng đất đai, ô nhiễm đất, thoái hóa đất của cả nước và các vùng kinh tế - xã hội.

- Rà soát, cập nhật bối cảnh trong nước, quốc tế; các chủ trương, chính sách, định hướng phát triển mới của Đảng, Nhà nước để dự báo xu thế biến động của việc sử dụng đất trong thời kỳ điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất quốc gia 2021 -2030.

- Xác định các quan điểm và mục tiêu sử dụng đất trong thời kỳ điều chỉnh quy hoạch.

- Định hướng sử dụng đất trong thời kỳ quy hoạch 10 năm, tầm nhìn từ 30 đến 50 năm.

- Xây dựng phương án Điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất quốc gia thời kỳ 2021 -2030.

+ Xác định các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội trong kỳ điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất.

+ Tổng hợp nhu cầu sử dụng đất, cân đối để xác định các chỉ tiêu sử dụng đất trong nhóm đất nông nghiệp (phân tích, dự báo, xác định diện tích đất trồng lúa đảm bảo yêu cầu về an ninh lương thực quốc gia, có tính đến xuất khẩu, khoanh định vùng chuyên canh trồng lúa; xác định diện tích đất các loại rừng bảo đảm tỷ lệ che phủ, bảo vệ môi trường, phòng chống thiên tai, trong đó khoanh định diện tích rừng phòng hộ, rừng đặc dụng, rừng sản xuất là rừng tự nhiên); nhóm đất phi nông nghiệp (cân đối đảm bảo quỹ đất cho phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, tạo không gian phát triển mới trong bối cảnh sắp xếp các đơn vị hành chính, quốc phòng, an ninh,...) và nhóm đất chưa sử dụng theo quy định tại Điều 9 Luật Đất đai và Điều 4, 5 và 6 Nghị định 102/2024/NĐ-CP; xây dựng hệ thống biểu số liệu, sơ đồ, biểu đồ kèm theo.

+ Xác định các chỉ tiêu sử dụng đất trong kỳ điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất quốc gia và phân theo vùng kinh tế - xã hội, gồm: nhóm đất nông nghiệp, nhóm đất phi nông nghiệp, đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng, đất rừng sản xuất là rừng tự nhiên, đất quốc phòng, đất an ninh.

+ Đánh giá tác động của phương án điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất quốc gia, phương án phân bổ, tổ chức không gian sử dụng đất đến kinh tế - xã hội, môi trường và bảo đảm quốc phòng, an ninh.

+ Giải pháp, nguồn lực thực hiện điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất.

+ Xây dựng hệ thống bảng, biểu số liệu, sơ đồ, biểu đồ và lập hệ thống bản đồ điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất quốc gia.

+ Xây dựng báo cáo chuyên đề về phương án điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất.

- Xây dựng báo cáo Điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Cũng theo Nghị quyết 52/NQ-CP, nguyên tắc điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất quốc gia gồm các nội dung sau:

- Phù hợp với bối cảnh tình hình mới và các quan điểm, chủ trương, chính sách của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhất là các chủ trương, chính sách đột phá về phát triển kinh tế - xã hội, hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ; phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số gắn với việc sắp xếp các đơn vị hành chính để dự báo, xác định nhu cầu sử dụng đất.

- Phù hợp với quy hoạch tổng thể quốc gia, đảm bảo tính thống nhất, tính kế thừa, sự đồng bộ giữa quy hoạch sử dụng đất với các quy hoạch quốc gia, ngành quốc gia, chiến lược và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội nhanh bền vững, bảo đảm kết hợp quản lý ngành với quản lý lãnh thổ; bảo đảm quốc phòng, an ninh; bảo vệ môi trường; phù hợp với điều kiện, tiềm năng đất đai của từng vùng, từng địa phương. Đảm bảo việc xử lý chuyển tiếp trong thực hiện và điều chỉnh quy hoạch, tránh tạo ra khoảng trống gây khó khăn trong tổ chức thực hiện.

- Bảo đảm nhu cầu sử dụng đất hiệu quả trước mắt cũng như lâu dài cho các địa phương, các ngành, lĩnh vực; phân bổ sử dụng đất phải phù hợp, linh hoạt gắn với yêu cầu thực tiễn phát triển của đất nước, từng vùng, từng địa phương; đảm bảo tính liên kết liên vùng, liên tỉnh, gắn kết hữu cơ giữa đô thị và nông thôn, chuyển đổi nông thôn mới sang đô thị; gắn kết phát triển hạ tầng với quy hoạch dân cư, giữa công nghiệp hóa với đô thị hóa trên bình diện quốc gia và từng khu vực, địa phương.

- Sử dụng đất tiết kiệm và có hiệu quả; khai thác hợp lý tài nguyên thiên nhiên và bảo vệ môi trường; thích ứng với biến đổi khí hậu; bảo đảm an ninh lương thực quốc gia, độ che phủ rừng; bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh.

- Bảo đảm thống nhất quản lý nhà nước, tăng cường phân cấp, phân quyền, cải cách thủ tục hành chính, công khai, minh bạch; ứng dụng khoa học, chuyển đổi số, phát huy sự đóng góp của các thành viên trong hệ thống chính trị trong lập, thực hiện quy hoạch theo đúng quy định của pháp luật về quy hoạch, pháp luật về đất đai.

Xem thêm tại Nghị quyết 52/NQ-CP năm 2025.

Lê Quang Nhật Minh

8

tin noi bat

NỘI DUNG LIÊN QUAN

Tin mới
Các tin khác