Nghị quyết 51: Nghiên cứu cơ chế, chính sách điều động, luân chuyển giáo viên giữa các địa phương

Đã có Nghị quyết 51 đề ra nhiệm vụ nghiên cứu cơ chế, chính sách điều động, luân chuyển giáo viên giữa các địa phương.
>> Chỉ tiêu tuyển sinh hệ quân sự của các trường Quân đội năm 2025
>> Yêu cầu về tổ chức dạy thêm, học thêm trong nhà trường mới nhất

Nghị quyết 51: Nghiên cứu cơ chế, chính sách điều động, luân chuyển giáo viên giữa các địa phương (Hình ảnh từ Internet)

Nghị quyết 51: Nghiên cứu cơ chế, chính sách điều động, luân chuyển giáo viên giữa các địa phương (Hình ảnh từ Internet)

Ngày 18/3/2025, Chính phủ đã có Nghị quyết 51/NQ-CP ban hành Chương trình hành động thực hiện Kết luận 91-KL/TW năm 2024 của Bộ Chính trị tiếp tục thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TW năm 2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI “Về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa hội nhập quốc tế".

Nghị quyết 51: Nghiên cứu cơ chế, chính sách điều động, luân chuyển giáo viên giữa các địa phương

Cụ thể, nhằm nâng cao năng lực, hiệu quả quản lý nhà nước đối với giáo dục và đào tạo; tiếp tục hoàn thiện cơ chế, chính sách, pháp luật, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo theo chủ trương của Đảng thì tại Nghị quyết 51/NQ-CP năm 2025, Chính phủ yêu cầu phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục; thu hút, trọng dụng nhân tài làm việc trong ngành Giáo dục như sau:

* Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan:

- Tiếp tục phát triển, nâng cao chất lượng và chuẩn hóa đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục các cấp, chú trọng năng lực quản lý, quản trị hiện đại, đổi mới sáng tạo, các kỹ năng mềm, kỹ năng số; nghiên cứu cơ chế, chính sách điều động, luân chuyển giáo viên giữa các địa phương để giải quyết căn bản tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ và nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn. Phát triển đội ngũ nghệ nhân, chuyên gia, người dạy nghề đủ năng lực tham gia đào tạo các trình độ của giáo dục nghề nghiệp.

- Nghiên cứu, rà soát, đề xuất đổi mới quản lý nhà nước đối với nhà giáo một cách đồng bộ, gắn với quản lý chuyên môn và chất lượng giáo dục, phát huy dân chủ, tôn trọng tự do sáng tạo, chuyên môn học thuật, đề cao đạo đức, trách nhiệm của nhà giáo.

- Chủ trì, phối hợp với Bộ Nội vụ nghiên cứu sửa đổi, bổ sung các quy định về quản lý biên chế, tiêu chuẩn viên chức, trong đó lưu ý yếu tố tăng quy mô trường, lớp học ở thành phố lớn, khu công nghiệp, khu chế xuất, khu đông dân cư; xây dựng các trường phổ thông theo mô hình liên cấp, giảm điểm trường lẻ gắn với nâng cao chất lượng, phù hợp với tình hình và yêu cầu thực tiễn, điều kiện vùng, miền, địa phương, đất nước.

- Chủ trì, phối hợp với Bộ Nội vụ, Bộ Tài chính và các bộ, cơ quan liên quan xây dựng các quy định về chính sách tiền lương và phụ cấp ưu đãi của đội ngũ viên chức ngành Giáo dục, bảo đảm thực hiện đúng chủ trương về lương của nhà giáo được ưu tiên xếp cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp và có thêm phụ cấp tùy theo tính chất công việc, theo vùng theo tinh thần Nghị quyết 29-NQ/TWKết luận 91-KL/TW năm 2024 đã đề ra và có lộ trình thực hiện phù hợp; xây dựng Nghị định quy định chế độ phụ cấp ưu đãi đối với viên chức trong các cơ sở giáo dục công lập theo Quyết định 918/QĐ-TTg năm 2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Kết luận 83-KL/TW năm 2024 và Nghị quyết 142/2024/QH15 năm 2024 về cải cách tiền lương, điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp ưu đãi người có công và trợ cấp xã hội.

* Bộ Nội vụ chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan:

- Chủ trì, phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo rà soát, đề xuất đối với biên chế ngành Giáo dục; kiểm tra việc phân bổ và giao biên chế ngành Giáo dục ở các địa phương bảo đảm đúng số biên chế được phân bổ.

- Rà soát, sửa đổi, bổ sung các quy định pháp luận có liên quan, bảo đảm sự thống nhất, đồng bộ của hệ thống pháp luật.

* Bộ Quốc phòng, Bộ Công an chủ trì, phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Tài chính và các bộ, cơ quan liên quan nghiên cứu, đề xuất chế độ, chính sách đãi ngộ đối với nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục và cán bộ, nhân viên, sĩ quan Quân đội, Công an tham gia các hoạt động giáo dục cho học sinh, sinh viên, học viên.

* Các địa phương:

- Tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác quản lý biên chế trên địa bàn; rà soát, điều động, luân chuyển số giáo viên hiện có, giải quyết triệt để tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ; tuyển dụng đúng, đủ số chỉ tiêu biên chế giáo viên được giao, có giải pháp đối với những nơi còn thiếu giáo viên, bảo đảm nguyên tắc “có học sinh phải có giáo viên đứng lớp”.

- Ban hành và triển khai thực hiện các chính sách ưu đãi, thu hút giáo viên công tác và gắn bó lâu dài tại địa phương, nhất là ở các vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi; các chính sách trọng dụng nhân tài làm việc trong ngành Giáo dục.

Như vậy, tại Nghị quyết 51/NQ-CP, Chính Phủ giao Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan nghiên cứu cơ chế, chính sách điều động, luân chuyển giáo viên giữa các địa phương để giải quyết căn bản tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ và nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn

Xem thêm Nghị quyết 51/NQ-CP có hiệu lực thi hành từ ngày 18/3/2025.

43

tin noi bat

NỘI DUNG LIÊN QUAN

Tin mới
Các tin khác