Hướng dẫn thực hiện Nghị định 178/2024 về chính sách khi sắp xếp bộ máy tại Hà Nội

Sở Nội vụ thành phố Hà Nội đã có văn bản hướng dẫn thực hiện Nghị định 178/2024/NĐ-CP về chính sách khi sắp xếp bộ máy tại Hà Nội.
>> Danh sách 118 điểm Đại lý Dịch vụ công trực tuyến tại Hà Nội (giai đoạn 2)
>> Chỉ thị 01: Cá thể hóa trách nhiệm của công chức, viên chức khi chậm trễ giải quyết thủ tục hành chính tại Hà Nội

Công văn 905: Hướng dẫn thực hiện Nghị định 178/2024 về chính sách khi sắp xếp bộ máy tại Hà Nội

Công văn 905: Hướng dẫn thực hiện Nghị định 178/2024 về chính sách khi sắp xếp bộ máy tại Hà Nội (Hình từ Internet)

Sở Nội vụ thành phố Hà Nội đã ban hành Công văn 905/SNV-SBN ngày 10/3/2025 về việc hướng dẫn một số nội dung thực hiện chính sách, chế độ theo Nghị định 178/2024/NĐ-CP về chính sách, chế độ đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và lực lượng vũ trang trong thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị.

Công văn 905/SNV-SBN

Công văn 905: Hướng dẫn thực hiện Nghị định 178/2024 về chính sách khi sắp xếp bộ máy tại Hà Nội 

Trong thời gian chờ sửa đổi, bổ sung Nghị định 178/2024/NĐ-CP (lưu ý: Hiện tại đã có Nghị định 67/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 178/2024/NĐ-CP), để có cơ sở thẩm định danh sách và dự toán kinh phí tinh giản biên chế đối với các trường hợp có đơn xin tự nguyện nghỉ chế độ trong quá trình sắp xếp tổ chức bộ máy, Sở Nội vụ thành phố Hà Nội tạm thời hướng dẫn một số nội dung, đơn cử như sau: 

* Các sở, ban, ngành, đơn vị sự nghiệp trực thuộc UBND Thành phố; UBND quận, huyện, thị xã (sau đây gọi chung là cơ quan, đơn vị) thực hiện rà soát, tổng hợp đề xuất giải quyết chính sách, chế độ theo Nghị định 178/2024/NĐ-CP cho các trường hợp sau: 

- Trước mắt xem xét giải quyết chính sách, chế độ đối với cán bộ, công chức, viên chức, cán bộ công chức cấp xã, người làm việc theo chế độ hợp đồng lao động theo quy định của pháp luật lao động trước thời điểm ngày 15/01/2019 và người làm việc theo chế độ hợp đồng lao động được áp dụng chính sách như công chức (sau đây  viết tắt là người lao động) đủ điều kiện, có đơn tự nguyện nghỉ hưu trước tuổi hoặc nghỉ thôi việc, được người đứng đầu cơ quan cơ quan, đơn vị trực tiếp quản lý đồng ý (sau khi có ý kiến của cấp ủy cùng cấp) và làm việc tại các phòng, ban, đơn vị thuộc diện hợp nhất, sáp nhập, điều chuyển, tiếp nhận chức năng, nhiệm vụ, UBND cấp xã thuộc diện sắp xếp đơn vị hành chính theo Quyết định của cấp có thẩm quyền. 

Ví dụ: 

+ Đối với Sở Nội vụ: Xem xét giải quyết chính sách, chế độ đối với công chức, người lao động thuộc các phòng thực hiện hợp nhất, sáp nhập gồm Văn phòng 2 Sở Nội vụ và Sở Lao động TBXH, Phòng Tổ chức pháp chế Sở Lao động TBXH (do 3 phòng này sáp nhập vào 1 phòng); Phòng Văn thư Lưu trữ và Phòng Quản lý Hội và công tác thanh niên (do 2 phòng này sáp nhập vào 1); 

+ Đối với quận, huyện: Xem xét giải quyết chính sách, chế độ đối với công chức, người lao động thuộc các phòng thực hiện hợp nhất, sáp nhập gồm: Phòng Nội vụ, Phòng Lao động (do 2 phòng này sáp nhập vào 1 phòng). 

- Không xem xét, thực hiện giải quyết đối với các trường hợp có đơn tự nguyện nghỉ nghỉ hưu trước tuổi hoặc nghi thôi việc nhưng được đánh giá có phẩm chất, năng lực nổi trội, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung, có thành tích tiêu biểu, mang lại lợi ích cho cơ quan, đơn vị. 

- Các trường hợp khác ngoài các trường hợp trên, Sở Nội vụ sẽ ban hành văn bản hướng dẫn thực hiện sau khi Chính phủ ban hành Nghị định sửa đổi Nghị định 178/2024/NĐ-CP

* Quy trình thực hiện 

Căn cứ đơn tự nguyện nghỉ hưu trước tuổi hoặc nghỉ thôi việc của cán bộ, công chức, viên chức, cán bộ, công chức cấp xã, người lao động, các cơ quan, đơn vị xem xét thực hiện như sau: 

- Bước 1: Người đứng đầu cơ quan, đơn vị (sau khi có ý kiến của cấp ủy cùng cấp) xem xét đánh giá và giải quyết cụ thể từng trường hợp. Trường hợp không đồng ý giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do. 

Thứ tự ưu tiên xem xét, đánh giá và giải quyết như sau: 

+ Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động có sức khỏe yếu, không đảm bảo yêu cầu công việc. 

+ Đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động sau sắp xếp tổ chức bộ máy, sắp xếp đơn vị hành chính chưa đạt chuẩn về trình độ đào tạo; bằng cấp chuyên môn chưa đúng với yêu cầu vị trí việc làm đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt. 

+ Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động còn dưới 10 năm công tác đến tuổi nghỉ hưu theo quy định. 

- Bước 2: Các cơ quan, đơn vị tổng hợp hồ sơ, dự toán kinh phí đối với các trường hợp đủ điều kiện và có đơn tự nguyện nghỉ hưu trước tuổi hoặc nghi thôi việc gửi về Sở Nội vụ để tổng hợp, thẩm định báo cáo cấp có thẩm quyền phê duyệt. 

- Bước 3: Sở Nội vụ tổng hợp, thẩm định hồ sơ và có Văn bản xin ý kiến Sở Tài chính về rà soát kinh phí, nguồn kinh phí thực hiện chính sách, chế độ. 

- Bước 4: Trên cơ sở ý kiến của Sở Tài chính, Sở Nội vụ tổng hợp, trình UBND Thành phố xem xét phê duyệt danh sách và kinh phí. 

- Bước 5: Sau khi có Quyết định phê duyệt của UBND Thành phố, các cơ quan, đơn vị thực hiện chỉ trả chính sách, chế độ cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động theo đúng quy định của pháp luật. 

Riêng đối với cán bộ, công chức, viên chức thuộc diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý thực hiện theo quy trình công tác cán bộ của Thành ủy và UBND Thành phố. 

Xem thêm tại Công văn 905/SNV-SBN ban hành ngày 10/3/2025.

 

69

tin noi bat

NỘI DUNG LIÊN QUAN

Tin mới
Các tin khác