Danh sách các tỉnh định hướng lên thành phố trực thuộc Trung ương? Sáp nhập tỉnh thành cần nghiên cứu kỹ các vấn đề nào?

Danh sách các tỉnh định hướng lên thành phố trực thuộc Trung ương? Sáp nhập tỉnh thành cần nghiên cứu kỹ các vấn đề nào?
>> Hoàn thiện đề án sáp nhập tỉnh thành và sáp nhập xã báo cáo Bộ Chính trị, Ban Bí thư trước 27/03/2025 (Kết luận 127)
>> Đã có thông tin về thời gian hoàn thành sáp nhập tỉnh, xã (dự kiến)

Danh sách các tỉnh định hướng lên thành phố trực thuộc Trung ương?

Tại Phụ lục I ban hành kèm theo Quyết định 891/QĐ-TTg ngày 22/8/2024, đã nêu Danh mục các tỉnh định hướng trở thành thành phố trực thuộc Trung ương như sau:

STT

Tỉnh được định hướng

Dự kiến loại đô thị đến năm 2030

1

Thừa Thiên Huế (đã lên thành phố trực thuộc Trung ương từ 01/01/2025, với tên gọi TP. Huế)

Loại I

2

Khánh Hòa: Đến năm 2030, tỉnh Khánh Hòa trở thành thành phố trực thuộc Trung ương

Loại I

3

Bắc Ninh: Đến năm 2030, tỉnh Bắc Ninh đạt các tiêu chí đô thị Loại I và trở thành thành phố trực thuộc Trung ương

Loại I

4

Bà Rịa - Vũng Tàu: Đến năm 2030, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phấn đấu cơ bản đạt tiêu chuẩn của thành phố trực thuộc Trung ương

Loại I

5

Quảng Ninh: Đến năm 2030, tỉnh Quảng Ninh trở thành thành phố trực thuộc Trung ương

Loại I

6

Ninh Bình: Đến năm 2030, cơ bản đạt tiêu chí thành phố trực thuộc Trung ương

Loại I

7

Hải Dương: Đến năm 2030, đạt một số tiêu chí cơ bản của thành phố trực thuộc Trung ương. Đến năm 2050 trở thành thành phố trực thuộc Trung ương

Loại I

8

Bình Dương: Đến năm 2030, Bình Dương sẽ trở thành thành phố trực thuộc Trung ương.

Loại I

Theo danh sách trên, với việc thành phố Huế đã trở thành thành phố Trực thuộc ương từ 01/01/2025 (theo Nghị quyết 175/2024/QH15 ngày 30/11/2024) thì số tỉnh được định hướng lên thành phố trực thuộc Trung ương hiện chỉ còn 7 tỉnh.

Tuy nhiên, trong thời gian qua thì Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã có Kết luận 126-KL/TW ngày 14/02/2025 và Kết luận 127-KL/TW ngày 28/02/2025. Theo đó đã nêu chủ trương và lộ trình xây dựng đề án sáp nhập một số đơn vị cấp tỉnh, không tổ chức cấp huyện, sáp nhập một số đơn vị cấp xã; thực hiện mô hình địa phương 2 cấp (tổ chức đảng, chính quyền, đoàn thể) bảo đảm tinh gọn, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả.

Trước chủ trương trên, dự kiến số lượng đơn vị hành chính cấp tỉnh, cũng như địa giới, tên gọi các tỉnh thành sẽ có sự thay đổi lớn. Do đó mà 07 tỉnh được định hướng lên thành phố trực thuộc Trung ương đã nêu trên có thể cũng sẽ thay đổi theo nếu như có một số tỉnh thuộc diện được sáp nhập.

Danh sách các tỉnh định hướng lên thành phố trực thuộc Trung ương?

Danh sách các tỉnh định hướng lên thành phố trực thuộc Trung ương? (Hình từ internet)

Sáp nhập tỉnh thành cần nghiên cứu kỹ các vấn đề nào?

Cũng tại Kết luận 127-KL/TW ngày 28/02/2025, Bộ Chính trị, Ban Bí thư giao Đảng ủy Chính phủ chủ trì, phối hợp với Ban Tổ chức Trung ương, Đảng ủy Quốc hội, Đảng ủy Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể Trung ương và các cơ quan liên quan chỉ đạo nghiên cứu, xây dựng đề án, tờ trình Bộ Chính trị về sáp nhập một số đơn vị hành chính cấp tỉnh, không tổ chức cấp huyện, tiếp tục sáp nhập đơn vị hành chính cấp xã, trong đó:

(1) Đối với cấp tỉnh: Ngoài căn cứ về quy mô dân số, diện tích, cần nghiên cứu kỹ quy hoạch tổng thể quốc gia, quy hoạch vùng, quy hoạch địa phương, chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, phát triển ngành, mở rộng không gian phát triển, phát huy lợi thế so sánh, đáp ứng yêu cầu phát triển đối với từng địa phương và yêu cầu, định hướng phát triển của giai đoạn mới... làm cơ sở, căn cứ khoa học trong sắp xếp.

(2) Đối với cấp xã: Cần xác định rõ các mô hình chính quyền địa phương cấp xã đối với khu vực đô thị, nông thôn, miền núi, đồng bằng, hải đảo, quy mô dân số, diện tích, lịch sử, văn hoá, các vấn đề về kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, dân tộc, tôn giáo... Xây dựng chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, tổ chức bộ máy, định biên của chính quyền địa phương cấp xã.

(3) Làm rõ mối quan hệ công tác giữa các cấp chính quyền địa phương (giữa cấp tỉnh và cấp xã); mối quan hệ công tác theo ngành dọc từ Trung ương đến cấp xã (giữa bộ, ngành Trung ương, các sở chuyên ngành và đơn vị, cá nhân phụ trách theo lĩnh vực), bảo đảm hoạt động thuận lợi, đồng bộ, liên thông, hiệu lực, hiệu quả; xác định rõ các điều kiện bảo đảm để chính quyền cấp xã hoạt động hiệu quả trước, trong và sau khi sắp xếp.

Ngoài ra, vào ngày 11/3/2025, Thủ tướng Chính phủ chủ trì cuộc họp của Ban Thường vụ Đảng ủy Chính phủ, tiếp tục cho ý kiến về Đề án sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp và xây dựng chính quyền địa phương 2 cấp, hoàn thiện thêm một bước Đề án để trình cấp có thẩm quyền.

Cuộc họp thảo luận về tiêu chí sắp xếp các đơn vị hành chính; phương án, định hướng sắp xếp, sáp nhập các đơn vị hành chính; dự kiến tên gọi, phương án lựa chọn nơi đặt trung tâm chính trị, hành chính của đơn vị hành chính mới được thành lập; chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức, biên chế chính quyền cấp tỉnh, cấp xã...

Trên cơ sở phân tích các nguyên tắc, tiêu chí, nhất là về dự kiến sắp xếp, tên gọi và trung tâm hành chính - chính trị của đơn vị hành chính cấp tỉnh, Bí thư Đảng ủy, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu việc sắp xếp đơn vị hành chính ngoài tiêu chí về diện tích tự nhiên, quy mô dân số, xem xét các tiêu chí về lịch sử, truyền thống, văn hóa, dân tộc, điều kiện địa lý, trình độ phát triển kinh tế-xã hội, hạ tầng...

Đặc biệt, việc đặt tên đơn vị hành chính cấp tỉnh phải có tính kế thừa; việc chọn trung tâm hành chính - chính trị phải cân nhắc các yếu tố lịch sử, địa lý, kết nối hạ tầng, không gian phát triển, quốc phòng, an ninh và hội nhập.

132

tin noi bat

NỘI DUNG LIÊN QUAN

Tin mới
Các tin khác