Lần đầu tiên sau nhiều năm, khi quyết định điều chỉnh tăng
giá xăng dầu vào tối 7/7, Bộ Tài chính đã đưa ra những số liệu cụ thể về tính
giá xăng dầu. Theo đó, căn cứ để tính giá cơ sở cho mặt hàng xăng dầu bao gồm 3
hạng mục chính: Giá bình quân thế giới, các loại thuế, chi phí và lợi nhuận định
mức của doanh nghiệp. Đáng lưu ý trong cơ cấu giá này, đó là khi giá thế giới
tăng, chi phí về thuế cũng sẽ tăng tương ứng. Nhiều chuyên gia cho rằng, như vậy
là chưa hợp lý. Khi giá thế giới tăng, Nhà nước nên tìm cách kéo giá xăng
dầu xuống bằng cách giảm thuế và phí. Hay nói cách khác, Nhà nước nên gánh
chi phí thay cho người dân và doanh nghiệp.
Ngày 7/7, khi quyết định tăng giá xăng thêm 410 đồng/lít,
Bộ Tài chính đã công bố cả phụ biểu để tính giá xăng dầu. Chiếm 1/3 trong giá
bán là các chi phí về thuế và phí, thế nhưng có vẻ như người dân không mấy quan
tâm đến các khoản thuế và phí này.
“Mình cũng không được rõ cơ cấu tính giá xăng như thế nào, kể
cả phần thuế cũng vậy, cho nên ban hành giá bao nhiêu hay tính như thế nào mình
cũng không nắm được”, một người dân cho biết.

Ảnh minh họa
Một lít xăng khi về Việt Nam phải chịu các loại thuế
nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế bảo vệ môi trường và thuế
giá trị gia tăng. Tổng giá trị các khoản thuế này là 8.244 đồng/lít, chiếm
gần 35% giá bán.
PGS, TS. Ngô Trí Long, Chuyên gia Kinh tế cho rằng: “Trong bối
cảnh thời điểm giá thế giới đang tăng cao, để giảm cho giá bán lẻ hạ bớt thì
nên xem xét lợi ích, chia sẻ hài hòa lợi ích của 3 đối tượng, Nhà nước nên giảm
thuế nhập khẩu xăng dầu 1,2 thậm chí đến 3%”.
Tuy nhiên, theo phân tích của Bộ Tài chính, thuế nhập khẩu ở
Việt Nam hiện nay là 18%, vẫn thấp hơn ngưỡng 20% được Bộ Tài chính cho phép.
Hơn nữa, so với các nước trong khu vực như Lào, Campuchia hay Trung Quốc, mức
thuế ở Việt Nam còn thấp hơn từ
2-4%.
Theo ông Ngô Hữu Lợi, Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế, Bộ Tài
chính: “Thuế nhập khẩu xăng dầu cần giữ ổn định để đảm bảo giá điều hành theo
thị trường. Việc giữ ổn định thuế nhập khẩu xăng dầu cũng góp phần chống buôn lậu,
góp phần tạo cho doanh nghiệp cũng như người tiêu dùng sự chủ động trong việc
xây dựng các phương án kinh doanh của mình”.
Từ đầu năm đến nay, giá xăng đã tăng 5 lần liên tiếp và
mức giá 25.640 đ/lít như hiện nay đang là mức cao kỷ lục. Theo đánh giá của
liên Bộ Công Thương và Tài chính, những tác động của giá xăng dầu đến chỉ số
giá tiêu dùng CPI là không nhiều và theo Bộ Tài chính, mức thuế hiện nay là hợp
lý.
Tuy nhiên, một số chuyên gia vẫn cho rằng, trong bối cảnh
giá xăng thế giới tăng cao như hiện nay thì Nhà nước nên tính đến việc giảm thuế
để chia sẻ gánh nặng cho doanh nghiệp và người tiêu
dùng.
Kiều Oanh
Theo VTV
2,808
HỎI ĐÁP PHÁP LUẬT LIÊN QUAN