Xây dựng nông thôn mới là giải pháp chủ yếu, quan trọng và
có tính chiến lược để thực hiện thành công Nghị quyết 26-NQ/TW của Hội nghị lần
thứ 7 Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa X về nông nghiệp, nông dân, nông thôn,
là một chủ trương đúng đắn, phù hợp với lòng dân, được nhân dân cả nước đồng
tình và hưởng ứng tích cực.
Trong 3 năm qua, Chính phủ cùng các Bộ, ngành, các cấp ủy,
chính quyền, cả hệ thống chính trị và đông đảo nhân dân đã chung sức thực hiện
Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, và đạt được nhiều kết quả
quan trọng, trong đó có sự chuyển biến tích cực phát triển nông nghiệp, nông
thôn, cải thiện đời sống của nông dân. Tuy nhiên, tiến độ triển khai Chương
trình còn chậm so với mục tiêu, yêu cầu; một số cơ chế, chính sách chưa phù hợp,
nhưng bổ sung, điều chỉnh chưa kịp thời.
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các ngành, các cấp cần tiếp tục
quán triệt sâu sắc tầm quan trọng của Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng
nông thôn mới, nhằm cụ thể hóa Nghị quyết Trung ương 7, Khoá X về nông nghiệp,
nông dân và nông thôn. Do vậy, người đứng đầu cấp ủy và chính quyền các cấp phải
trực tiếp chỉ đạo việc triển khai thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới,
là yếu tố quyết định cho sự phát triển nông nghiệp, nông thôn bền vững, trực tiếp
góp phần quan trọng vào công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
Ưu tiên cho vùng sản xuất các sản phẩm chủ lực phục vụ xuất
khẩu
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương tập trung
nâng cao chất lượng công tác quy hoạch, trên cơ sở rà soát quy hoạch tổng thể,
điều chỉnh, bổ sung quy hoạch sản xuất nông nghiệp phù hợp với yêu cầu tái cơ cấu
nông nghiệp, phát triển hàng hóa nông nghiệp trong điều kiện hội nhập quốc tế.
Quy hoạch phát triển sản xuất nông nghiệp trên cơ sở xác định thế mạnh và sản
phẩm chủ lực, đảm bảo liên kết vùng, hình thành nền sản xuất nông nghiệp hàng
hóa bền vững.
Đồng thời thực hiện xây dựng nông thôn mới gắn với tái cơ cấu
ngành nông nghiệp, chú trọng đầu tư cho công tác nghiên cứu, chuyển giao, ứng dụng
tiến bộ khoa học, công nghệ vào sản xuất nông nghiệp, ưu tiên cho các vùng sản
xuất các sản phẩm chủ lực phục vụ xuất khẩu và tiêu dùng lớn trong nước, coi
đây là khâu đột phá trong sản xuất nông nghiệp, phát triển kinh tế nông thôn.
Bên cạnh đó tập trung chỉ đạo phát triển các hình thức tổ chức
sản xuất phù hợp, hiệu quả. Nhân rộng các mô hình liên kết giữa nông hộ với
doanh nghiệp và các đối tác kinh tế khác. Củng cố và nâng cao hiệu quả hoạt động
của kinh tế tập thể, hợp tác xã. Tập trung giải quyết thị trường đầu ra cho
nông sản để thúc đẩy sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân.
Triển khai thực hiện đầy đủ các chính sách đã ban hành. Rà
soát, điều chỉnh, bổ sung kịp thời chính sách đủ mạnh để khuyến khích việc ứng
dụng khoa học-công nghệ, huy động nguồn lực, thu hút doanh nghiệp đầu tư vào sản
xuất, chế biến, dịch vụ nông nghiệp, nông thôn nhất là những vùng khó khăn, miền
núi, hải đảo. Mở rộng các hình thức hợp tác công tư trong phát triển sản xuất
và xây dựng hạ tầng kinh tế - xã hội. Đa dạng hóa các nguồn lực đầu tư, tăng
nguồn vốn tín dụng và tạo điều kiện thuận lợi để người dân, hợp tác xã và doanh
nghiệp, dễ tiếp cận vốn tín dụng.
Phát triển các công trình hạ tầng thiết yếu cấp xã, thôn,
bản
Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, các Bộ, ngành, địa
phương chỉ đạo thực hiện mạnh mẽ các mục tiêu về xây dựng nông thôn mới, cần lựa
chọn các vấn đề bức xúc trên từng địa bàn để tập trung chỉ đạo, tạo chuyển biến
rõ rệt, trong đó chú trọng phát triển các công trình hạ tầng thiết yếu cấp xã,
thôn, bản trực tiếp gắn với phát triển sản xuất, đời sống hàng ngày của người
dân (giao thông, thủy lợi, điện, nước sạch, môi trường, an ninh nông thôn...).
Xây dựng và thực thi các chương trình hỗ trợ phát triển sản xuất các nông
sản chủ lực có tính cạnh tranh cao và đời sống cho người dân ở những vùng khó
khăn.
Đổi mới và nâng cao chất lượng đào tạo nghề cho lao động
nông thôn gắn với nhu cầu thực tế sử dụng lao động của doanh nghiệp và của địa
phương. Chú trọng đào tạo theo các đề án, dự án, mô hình sản xuất nông nghiệp
hiệu quả trên địa bàn và thông qua các doanh nghiệp có hợp đồng liên kết với nông
dân. Khuyến khích hỗ trợ các doanh nghiệp đào tạo nghề gắn với sử dụng lao động
tại doanh nghiệp ở địa bàn nông thôn.
Đồng thời tiếp tục tập trung làm tốt công tác giảm nghèo,
chú trọng nhất là các vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc. Chú trọng quan
tâm tổ chức, hướng dẫn, hỗ trợ nhân dân thực hiện các nội dung về phát triển y
tế, văn hóa, xã hội, môi trường, đảm bảo an ninh trật tự ở nông thôn; cải tạo cảnh
quan môi trường nông thôn xanh - sạch - đẹp, giữ gìn và phát huy bản sắc văn
hóa và truyền thống; bảo đảm trật tự an toàn xã hội, phòng, chống các tệ nạn,
giữ vững sự bình yên, hạnh phúc trong cuộc sống gia đình và văn hóa cộng đồng ở
nông thôn.
Tăng cường các biện pháp tổ chức, chỉ đạo thực hiện, nâng
cao chất lượng đào tạo đội ngũ cán bộ trực tiếp chỉ đạo, tổ chức thực hiện
Chương trình xây dựng nông thôn mới, nhất là cán bộ cấp xã, thôn, bản, ấp. Kiện
toàn, nâng cao năng lực, bổ sung cán bộ chuyên trách cho bộ máy giúp việc Ban
chỉ đạo các cấp trên cơ sở rà soát, sắp xếp lại nhân sự trong tổng biên chế được
giao.
Tuyệt đối không được yêu cầu dân đóng góp bắt buộc
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố trực
thuộc Trung ương tiếp tục điều chỉnh bổ sung cơ chế chính sách của
địa phương huy động tốt hơn các nguồn lực cho xây dựng nông thôn mới. Hàng năm
dành một tỷ lệ ngân sách thỏa đáng cho xây dựng nông thôn mới. Trong quá
trình thực hiện, tuyệt đối không được yêu cầu dân đóng góp bắt buộc.Việc huy động
đóng góp phải trên cơ sở khả năng đóng góp tự nguyện của dân tại từng địa bàn,
trong mọi trường hợp, không được huy động quá sức dân.
UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường
công tác kiểm tra, đôn đốc; tổ chức định kỳ công tác sơ kết, tổng kết và đẩy mạnh
công tác thi đua khen thưởng nơi làm tốt và các tập thể, cá nhân có đóng góp
tích cực vào phong trào. Phát hiện kịp thời những cách làm hay, mô hình tốt để
phổ biến ra diện rộng.
Phan Hiển
Theo Báo điện tử Chính phủ
4,344