Lý
lẽ chính được đưa ra là một khi người lao động về hưu ở tuổi cao hơn thì Quỹ
BHXH sẽ chi trả lương hưu muộn hơn và khoảng thời gian chi trả, về mặt lý
thuyết, cũng được rút ngắn. Áp lực chi trả không cao sẽ giúp cho quỹ không bị
mất cân đối giữa thu và chi. Cách làm này được cho là sự vận dụng kinh nghiệm
của nhiều nước, nhất là những nước tiên tiến.
Đúng
là có những nước đã thành công trong việc bảo vệ Quỹ BHXH nhờ biện pháp kéo dài
tuổi lao động. Có nước thậm chí không đặt ra độ tuổi hưu trí bắt buộc, như Úc:
Đến một độ tuổi nào đó do luật ấn định, người lao động có quyền nghỉ ngơi và
hưởng lương hưu; nếu không thích nghỉ thì cứ tiếp tục làm việc bình thường. Quỹ
BHXH không chịu áp lực lớn do việc chi trả lương hưu và luôn dồi dào, từ đó có
điều kiện bảo đảm cho người thụ hưởng những phúc lợi tốt nhất có thể.
Tuy
nhiên, hầu hết những nước ấn định tuổi hưu trí cao đều có một điểm chung là dân
số không đông và có nhiều việc làm. Việt Nam hiện đang thiếu cả 2 yếu tố đó.
Việc tăng độ tuổi nghỉ hưu, nếu không được tính toán kỹ, có nguy cơ lợi bất cập
hại. Cứ hình dung: Việc kéo dài độ tuổi lao động thì tất yếu sẽ dẫn đến sự phổ
biến tình trạng một người giữ một vị trí vị làm trong khoảng thời gian dài hơn.
Người lao động trẻ buộc phải tìm một việc làm khác và nếu không tìm được thì sẽ
lâm vào cảnh thất nghiệp.
Quỹ
BHXH được tạo ra là để bảo đảm cho những người tham gia sự chăm sóc vật chất
cần thiết, đặc biệt là bảo đảm điều kiện sinh sống bình thường trong trường hợp
không còn đủ sức lao động để tạo thu nhập. Mặt khác, vấn đề đối với nhà chức
trách công - người chịu trách nhiệm tổ chức vận hành quỹ - là làm thế nào để
nguồn quỹ luôn được dồi dào. Điều chắc chắn là càng có nhiều người có việc làm
thì càng có nhiều thành viên tham gia đóng góp vào Quỹ BHXH.
Suy
cho cùng, để giải quyết vấn đề bảo đảm nguồn thu cho quỹ BHXH, đồng thời vẫn
thực hiện được mục tiêu đề ra đối với quỹ này, cách tốt nhất và bền vững nhất
là tạo ra thật nhiều việc làm chứ không phải là tăng tuổi hưu. Nói cách khác,
cần có chính sách và biện pháp thích hợp nhằm khuyến khích và tạo điều kiện cho
việc đầu tư mở rộng sản xuất kinh doanh; kích thích nhu cầu sử dụng lao động
trong các khu vực, ngành nghề. Trách nhiệm chính trong việc xây dựng, thực hiện
những chính sách, biện pháp ấy thuộc về nhà chức trách công.
Bên
cạnh đó, cần xây dựng khung pháp lý chặt chẽ cho việc thực hiện nghĩa vụ đóng
góp vào Quỹ BHXH của người sử dụng lao động, của doanh nghiệp. Đặc biệt, phải
có biện pháp chế tài mạnh và nghiêm khắc đối với các trường hợp trốn tránh nộp
phí bảo hiểm, nợ phí bảo hiểm dây dưa.
Nếu
hệ thống luật pháp hoàn chỉnh và hữu hiệu, lại vừa có nhiều việc làm, đồng thời
tuổi lao động được kéo dài thì tất nhiên Quỹ BHXH sẽ thu được nhiều nhưng lại
chi ít, do đó sẽ luôn có điều kiện nảy nở, tăng trưởng và lớn mạnh; xã hội sẽ
được hưởng lợi.
Nguyễn
Ngọc Điện
Theo
Người lao động
2,800
HỎI ĐÁP PHÁP LUẬT LIÊN QUAN