Vấn đề này nhận được nhiều ý kiến từ các đại biểu Quốc hội (QH), tại buổi thảo luận tổ chiều 21.5 về chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2015 và điều chỉnh một số luật năm 2014.
Sau sự việc Trung Quốc
(TQ) đặt giàn khoan trái phép trên thềm lục địa nước ta, ĐBQH đoàn TPHCM kiến
nghị tính cấp thiết của việc xây dựng Luật Biểu tình.
ĐBQH Trương Trọng Nghĩa nêu: Từ thực tế cho thấy nhu cầu về
biểu tình của nhân dân là rất lớn nhưng hiện chưa có khung pháp lý. Sau vụ việc
TQ đặt giàn khoan trái phép vào thềm lục địa nước ta, cho thấy ta còn lúng
túng, thậm chí có những hành động bạo loạn, không có quy định chi tiết trách
nhiệm các cơ quan chức năng. Vì thế tôi đề nghị kỳ họp thứ 8 QH cần đưa việc
xây dựng chương trình Luật Biểu tình vào thảo luận, hướng đến thông qua vào kỳ
họp thứ 9.
Theo ông Nghĩa, những nội dung có thể đưa vào luật như phạm
vi, thời gian, thành phần biểu tình, ai chịu trách nhiệm với các nguyên tắc cơ
bản như không được cản trở giao thông, xâm phạm tài sản, kích động... Luật Biểu
tình sẽ là chế tài, là cơ sở để cần thiết ngăn chặn hành vi vi phạm, các cơ
quan chức năng có căn cứ để giám sát và xử lý, tránh những e ngại mà ta không
kiểm soát được.
Một số đại biểu cho rằng, cần cân nhắc thật kỹ việc xây dựng
các luật mới, ưu tiên cho những luật ảnh hưởng trực tiếp đến người dân. Theo
ĐBQH Võ Thị Dung, với việc cảnh sát biển đang thực thi nhiệm vụ căng thẳng trên
Biển Đông, cần sớm đưa Luật Cảnh sát biển VN vào chương trình xây dựng luật,
pháp lệnh của QH.
Một số ý kiến đề nghị, ngoài bốn dự án luật đề nghị được xây
dựng tại kỳ họp này là Luật An toàn thông tin, Luật Thú y, Luật Kiểm toán Nhà
nước và Luật Dân số thì cần ưu tiên bổ sung các luật: An toàn thông tin và Kiểm
toán Nhà nước do tính cấp thiết. Riêng với hai dự án Luật Thú y và Luật Dân số
thì nên cân nhắc, bởi nên dành thời gian để xem xét và thông qua những luật
khác cấp bách hơn.
Dương Hà
Theo Lao động
Tại phiên họp QH
toàn thể vào buổi sáng 21.5, QH nghe báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý Dự
thảo Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Giao thông đường thủy nội địa.Theo
tờ trình của Chính phủ, sau 9 năm thi hành luật đã bộc lộ những hạn chế cần
được nghiên cứu sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với tình hình thực tiễn. |
2,602
HỎI ĐÁP PHÁP LUẬT LIÊN QUAN