Trạm cân đồng loạt hư, xe quá tải đồng loạt “cày” quốc lộ
Ngày
2.5, ông Nguyễn Thanh Long - Phó chánh Thanh tra Sở GTVT tỉnh Bình Thuận cho
biết: Trạm cân tải trọng đặt trên QL1A, trước ga Phan Thiết (thuộc địa bàn xã
Phong Nẫm) đã phải ngưng hoạt động do bị đứt rắc cắm trong quá trình cân xe
trước đó 3 ngày.
Hiện
đơn vị đã có báo cáo về Bộ GTVT và phối hợp với đơn vị cung cấp thiết bị cân để
tiến hành sửa chữa, dự kiến đến sáng thứ 2 (ngày 5.5) trạm cân mới hoạt động
trở lại.
Trước
đó trạm kiểm tra tải trọng xe phải ngưng hoạt động một phần do xảy ra
tình trạng ùn tắc giao thông cục bộ ở khu vực cửa ngõ phía Nam TP.
Phan Thiết khi phương tiện giao thông từ các tỉnh phía Nam và khách du
lịch đổ về Bình Thuận quá nhiều. Lợi dụng tình trạng này hàng
chục xe quá tải tránh trạm những ngày qua đã ùn ùn nối đuôi nhau
theo đoàn xe để qua trạm.
Theo
ghi nhận của chúng tôi, lượng xe quá tải qua địa bàn Bình Thuận những ngày
qua đông trở lại khi cánh tài xế xe tải truyền tin cho nhau dịp lễ 30.4 và
1.5 các trạm cân ngưng hoạt động nên nhà xe đã tranh thủ “đánh” hàng quá tải.
Còn
tại tỉnh Đồng Nai, từ đầu tháng 4 đến nay, Trạm kiểm soát tải trọng xe lưu động
gặp rất nhiều lỗi khiến các cán bộ sử dụng trạm cân lúng túng.
Các
lỗi cụ thể như: ngày 9 và 10.4, lỗi không nhận dạng hình ảnh phương tiện vào
cân; ngày 11.4, camera số 1 bị hư hỏng gây khó khăn cho việc kiểm soát và xử
phạt xe quá tải..
Ông
Dương Mạnh Hưng – Chánh thanh tra Sở GTVT tỉnh Đồng Nai cho biết đã gửi chiếc
camera này ra Hà Nội để sửa chữa. Trong khi đó, trạm cân di động đặt tại km25,
QL51 (H.Long Thành) tạm ngưng hoạt động từ ngày 27.4, phải sau kỳ nghỉ lễ trạm
cân mới hoạt động trở lại, hiện trên QL51 lại xuất hiện các xe tải chở hàng có
dấu hiệu quá tải lưu thông trở lại.
Kể
từ khi hoạt động (17.4) đến nay, Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động số 56 trên
QL 14 (xã Đắc Gằn, huyện Đắc Mil, tỉnh Đắc Nông) thường xuyên bị tê liệt do
trời mưa.
Trưa
30.4, PV Lao Động chứng kiến lực lượng trạm cân thu dọn thiết bị vì sắp mưa,
một người đàn ông rút điện thoại báo cho các tài xế, lập tức khoảng 150 xe tải
ào ào vượt trạm từ hai phía.
Ông
Lê Đình Trọng - Phó chánh Thanh tra sở GTVT, Trưởng trạm Kiểm tra tải trọng xe
lưu động số 46 - cho biết: "Các lái xe đều biết mùa này hay mưa, do vậy họ
cứ nằm lỳ ở hai đầu trạm cân hoặc các quán cơm, cây xăng, chờ mưa xuống là vượt
trạm. Sau hơn 10 ngày hoạt động, chúng tôi mới lập biên bản 20 trường hợp xe
quá tải, chủ yếu là các xe lạ đường không biết có trạm cân".
Trạm
cân xe ở Nghệ An cũng được thông báo là bị hư hỏng đang gửi đi sửa chữa ở Tổng
cục Đường bộ, nhiều ngày qua xe quá tải vô tư “cày” QL 1A.
Cán bộ ngồi xơi nước, xe quá tải diễu trước mặt
Chiều
2.5, phóng viên Báo Lao Động có mặt tại Trạm cân xe đặt ở thị xã Hồng Lĩnh (Hà
Tĩnh), quan sát liên tục từ khoảng 14h30 - 15h30 nhưng lực lượng liên ngành làm
nhiệm vụ chỉ ngồi chụm đầu lại uống nước mà không đứng dậy vẫy xe vào cân. Dù
lúc này, có rất nhiều xe tải bịt kín thùng, xe container qua lại trên đường.
Cách
Trạm cân khoảng vài trăm mét về phía nam, hàng chục xe tải đang đậu nối đuôi
nhau xếp thành hàng dài trên QL 1A. Một số xe khác đang chen chúc đậu trong các
cây xăng, nhà hàng. Có rất nhiều tài xế xe tải sau khi đậu né trạm đã mắc võng
ngủ ngay sau thùng xe. Một số khác nóng ruột đã rủ nhau đi bộ về phía lực lượng
đang làm nhiệm vụ tại trạm cân.
Tiếp
cận Trạm cân, Phóng viên thắc mắc tại sau gần cả giờ đồng hồ mà cán bộ trạm cân
chỉ ngồi vòng tròn xơi nước chứ không vẫy một xe nào vào cân. Ông Lương Văn Hải
- Tổ trưởng Tổ Kiểm tra tải trọng đang làm nhiệm vụ tại đây cho rằng: "Anh
em làm liên tục giữa trời nắng mệt lắm nên mới ngồi nghỉ uống nước tý. Chứ đứng
cả ngày không đứng nổi đâu. Tôi sẽ nhắc nhở anh em ngay".
Nói
rồi ông Hải cho một cấp dưới đi nhắc nhở nhóm 4 - 5 người đang "ngồi chơi
xơi nước" từ khá lâu. Không có gì bất ngờ, chỉ trong tích tắc, nhóm cán bộ
làm nhiệm vụ đứng phắt dậy rồi theo chỉ đạo từ xa của Tổ phó, họ vẫy xe tải vào
cân đều đặn. Xin nắm thông tin về số xe được gọi vào cân từ sáng đến lúc phóng
viên tiếp cận thì ông Hải từ chối mà chỉ thông tin từ sáng đến lúc này đã lập
biên bản 5 xe.
Tại
trạm cân TC008 trên QL1A đoạn qua địa bàn phường Hương Văn (thị xã Hương Trà,
tỉnh Thừa Thiên – Huế) ngày 2.5, xuất hiện tình trạng các xe ben biển số Thừa
Thiên – Huế, Đà Nẵng chở đất, đá, vật liệu né trạm cân đi vòng quanh tuyến
đường qua nhà máy ximăng LUK, đường nội thị của thị trấn Tứ Hạ nhằm “lách” trạm
cân.
Quan
sát của chúng tôi tại khu vực trạm cân hoạt động lúc 10h30 sáng, xe tải BKS 34K
– 6863 chở hàng hóa chất cao chưa quá nửa thùng xe bị yêu cầu dừng xe tại trạm
(phía bên kia đường). Chưa đầy 5 phút sau, xe này được phép tiếp tục hành trình
mà không phải vào trạm cân.
Sau
đó ít phút, xe đầu kéo rơmooc BKS 29R – 016.72 (xe vận chuyển xe ôtô con) được
yêu cầu dừng xe và di chuyển vào trạm tiến hành cân xe.
Thế
nhưng, vẫn có nhiều trường hợp xe tải chất đầy hàng hóa, bạt trùm kín mít; xe
tải đóng thùng lại không bị lực lượng liên ngành yêu cầu dừng xe vào trạm cân
tải trọng.
Đến
12h30 trưa cùng ngày, việc dừng xe, cân tải trọng ít được chú trọng như trước
đó.
Trong
ngày 2.5, phóng viên liên hệ qua điện thoại với ông Lê Thế Bính - Chánh thanh
tra Sở GTVT tỉnh Thừa Thiên – Huế để nắm thông tin thì được trả lời rất ngắn
gọn: “Trạm cân hoạt động 24/24, 7 ngày/tuần. Còn cần cung cấp thông tin cụ thể
phải mang giấy giới thiệu đến sở”. Thế nhưng, khi PV hỏi ông có ở sở không để
đến thì ông Bính nói đang đi có việc rồi sau đó cúp máy.
(Theo Báo Lao động)
Xử phạt tài xế xe quá tải cố thủ
trên xe 2 giờ Xe
tải BKS 36C-05769 do Lê Văn Đài (trú xã Hoằng Hóa, huyện Hoằng Hóa, tỉnh
Thanh Hóa) điều khiển lưu thông theo hướng bắc – nam bị lực lượng CSGT ra tín
hiệu yêu cầu tài xế đưa xe vào cân tải trọng tại Trạm cân xe. Tuy nhiên, Đài
đánh lái cho xe quay đầu bỏ chạy. Lực lượng CSGT đã dùng ôtô truy bắt. Sau
khi bị chặn lại, lái xe, phụ xe liền chốt cửa ngồi lỳ trên cabin xe gần 2h
sau mới chịu xuống xe. Qua kiểm tra, xe tải chở quá tải trọng cho phép 17 tấn
(vượt hơn 200%). Tài xế đã bị lực lượng chức năng lập biên bản xử phạt tổng
cộng 9 triệu đồng với các lỗi cản trở người thi hành công vụ, chở quá tải,
đồng thời tước giấy phép lái xe 2 tháng. Đ.KHOA |
Kiến nghị cắt bỏ toàn bộ thùng xe
gia cố Trao
đổi với PV Báo Lao Động lúc 16 giờ 40 phút ngày 2.5, ông Trịnh Ngọc Minh -
Chánh TTGT thuộc Sở GTVT nói: “Tôi nhận thấy ý thức của lái xe đã có nhiều
thay đổi, chuyển biến tích cực. Bình quân mỗi ngày, trạm cân thực hiện cân
tải trọng khoảng 60 xe. Trong số này chỉ phát hiện khoảng từ 15-20% xe chở
quá tải trọng. Trước mắt, khi lực lượng chức năng làm “gắt” thì các Cty vận
tải đã chấp nhận hạ tải chở đúng tải trọng. Theo quan điểm của tôi, trong
thời điểm chúng ta đang đồng loạt xử lý gắt gao đối với xe quá tải thì các
ngành chức năng cũng cần vào cuộc buộc những phương tiện gia cố thêm thùng xe
phải cắt bỏ toàn bộ phần thùng vượt mức cho phép. Bởi bây giờ, mình làm căng,
lái xe tốc bạt, chỉ chở nửa thùng đúng tải trọng cho phép. Nhưng khi lơi là
thì không thể đảm bảo rằng họ có chấp hành nghiêm quy định hay lại tấp đầy
hàng, chở quá tải!”. A.TUẤN |
Hải Phòng, Quảng Bình: Trạm cân
nghỉ lễ Ngày
2.5, ông Trần Văn Thanh- Phó Chánh thanh tra Sở GTVT Hải Phòng cho biết: Đã 3
ngày nay, sở tạm dừng việc cân tải trọng xe để khắc phục sự cố (cân bị hỏng
dây dẫn). “Theo kế hoạch, đến ngày 5.5, chúng tôi sẽ hoạt động trạm cân trở
lại” – ông Thanh nói. Cũng trong chiều 2.5, các cán bộ chức năng thuộc Sở
GTVT và CSGT xác nhận với phóng viên Lao Động rằng Trạm cân xe trên QL 1A
thuộc địa phận tỉnh này đã nghỉ từ ngày 30.4 đến nay, và cũng phải đến ngày
5.5 mới làm việc trở lại.H.HOAN –
L.ĐAN |
3,151
HỎI ĐÁP PHÁP LUẬT LIÊN QUAN