Đây là quy định mới được bổ sung tại dự án Luật Bảo
hiểm xã hội (sửa đổi) được Ủy ban Thường vụ Quốc hội thảo luận vào chiều 18/4.
Vẫn liên quan đến chế độ bảo hiểm xã hội ngắn hạn, dự
thảo luật đã sửa đổi điều kiện hưởng chế độ thai sản trong trường hợp lao động
nữ có thời gian đóng bảo hiểm xã hội dài nhưng vì lý do thai không bình thường
phải nghỉ việc nên không đủ điều kiện đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 6 tháng trở
lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con.
Bên cạnh sửa đổi thời gian lao động nữ nghỉ việc
hưởng chế độ khi sinh con, nhận nuôi con nuôi dưới 6 tháng tuổi theo Bộ luật
Lao động năm 2012, dự thảo luật còn bổ sung trường hợp lao động nam nhận nuôi
con nuôi dưới 6 tháng tuổi cho tương đồng với quy định đối với lao động nữ.
Trường hợp chỉ có mẹ tham gia bảo hiểm xã hội hoặc cả
cha và mẹ đều tham gia bảo hiểm xã hội mà mẹ chết sau khi sinh con thì cha hoặc
người trực tiếp nuôi dưỡng được nghỉ việc hưởng chế độ thai sản đối với thời
gian còn lại của người mẹ.
Dự thảo cũng bổ sung quy định trường hợp chỉ có cha
tham gia bảo hiểm xã hội mà mẹ chết sau khi sinh con hoặc gặp rủi ro sau khi
sinh mà không còn khả năng chăm sóc con có xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa
bệnh theo thẩm quyền thì người cha được nghỉ việc hưởng chế độ thai sản cho đến
khi con đủ 6 tháng tuổi.
Quy định về trợ cấp một lần khi sinh con được sửa
theo hướng: trong trường hợp chỉ có cha tham gia bảo hiểm xã hội khi sinh con
thì cha được trợ cấp một lần bằng 2 tháng tiền lương cơ sở cho mỗi con.
Đáng chú ý, quy định mức hưởng chế độ thai sản một
ngày được tính bằng mức hưởng chế độ thai sản theo tháng chia cho 24 ngày cũng
được bổ sung.
Thẩm tra sơ bộ, Thường trực Ủy ban Về các vấn đề xã
hội cơ bản nhất trí với các sửa đổi, bổ sung này.
Vấn đề còn nhiều băn khoăn tại dự án luật là đề xuất
tăng tuổi nghỉ hưu. Dự thảo luật quy định, từ năm 2016 trở đi, điều kiện về
tuổi đời hưởng lương hưu của cán bộ, công chức, viên chức cứ mỗi năm tăng thêm
4 tháng tuổi cho đến khi đạt 60 tuổi đối với nữ và 62 tuổi đối với nam.
Loại ý kiến thứ nhất ở cơ quan thẩm tra tán thành với
quy định nói trên. Theo phương án này, thì phải đến năm 2031 thì tuổi nghỉ hưu
của nữ mới đạt 60 tuổi và đến năm 2022 thì tuổi nghỉ hưu của nam mới đạt 62
tuổi, Chủ nhiệm Trương Thị Mai cho biết.
Loại ý kiến khác ở cơ quan thẩm tra cho rằng việc quy
định nâng tuổi nghỉ hưu lên 60 tuổi đối với nữ và 62 tuổi đối với nam cần phải
căn cứ vào tình trạng sức khỏe, thể chất, điều kiện, môi trường làm việc của
người lao động Việt Nam, nhất là lao động trực tiếp sản xuất, không làm tăng
sức ép về việc làm cũng như hạn chế cơ hội tìm việc làm của lao động trẻ. Ngoài
ra, vấn đề tuổi nghỉ hưu là thuộc phạm vi điều chỉnh của Bộ luật Lao động.
Qua nhiều phân tích, thường trực cơ quan thẩm tra cho
rằng, để ngăn ngừa khả năng mất cân đối quỹ hưu trí và tử tuất, việc quy định
lộ trình tăng thời gian đóng bảo hiểm xã hội, nâng tuổi nghỉ hưu như Chính phủ
trình là cần thiết.
Một số ý kiến thảo luận cũng đồng tình với quan điểm
đó.
Tuy nhiên, đại diện Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam
vẫn băn khoăn về mốc 60 tuổi mới nghỉ hưu của nữ. Khu vực hành chính sự nghiệp
thì có thể đến 60 tuổi còn ở doanh nghiệp thì nên như Bộ luật Lao động, vị này
nói.
Đặt câu hỏi nâng tuổi nghỉ hưu lúc này đã hợp tình
hợp lý chưa, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, nâng tuổi chỉ là một con đường để
giải quyết những vấn đề đặt ra với quỹ hưu trí mà thôi.
Đưa thông tin người lao động ở Anh 70 tuổi mới được
về hưu, Chủ tịch lý giải vì thể chất của họ khỏe mạnh, năng lực trình độ cao.
Còn người Việt mình thể chất yếu, hơn nữa nếu cứ kéo dài tuổi nghỉ hưu thì tuổi
trẻ sẽ ít cơ hội việc hơn, nên “giờ sửa tuổi nghỉ hưu là chưa hợp”.
Tăng mức đóng giảm mức hưởng, theo Chủ tịch cũng là
một cách, song ông cũng đề nghị cần tính toán thêm vì Bộ luật Lao động vừa
thông qua đến nay đã lại đề xuất khác.
Nguyên Hà
Theo VnEconomy
18,518
HỎI ĐÁP PHÁP LUẬT LIÊN QUAN