“Ta chẳng cần ai!”
Câu chuyện “ta chẳng cần
ai” mà các doanh nghiệp và chủ hàng nói về ngành đường sắt trong cuộc họp mới
đây tại Bộ chủ quản không phải là điều gì quá xa lạ.

Muốn đổi mới, đường sắt phải trải qua một cuộc "đại
phẫu" chống độc quyền
Thực tế, cách đây gần 10
năm, Quốc hội đã từng đưa ra những phán quyết để tháo gỡ vấn đề bi đát của
ngành đường sắt, trong đó giải pháp là sẽ tách riêng khối hạ tầng và vận tải ra
hoạt động riêng rẽ. Tuy nhiên, cả “khối sắt” vẫn còn nguyên từ đó đến nay, bao
sự cố xảy ra nhưng chưa khi nào có người đứng ra chịu trách nhiệm. Sự độc quyền
đi liền với tiêu cực khiến cho người dân vô cùng khó chịu, bức xúc.
Hiện trên mạng quốc gia
có 6 tuyến đường sắt, tuy nhiên chỉ có 2 tuyến đường sắt quan trọng, cự ly dài
là Hà Nội - Lào Cai và tuyến Bắc - Nam là hiệu suất sử dụng năng lực thông qua
tương đối cao trong thời kỳ cao điểm có thể nói là bão hòa. Còn lại 4 tuyến
đường sắt khác, hiệu suất sử dụng năng lực thông qua rất thấp mà nguyên nhân
được ngành này đưa ra là do tuyến ngắn, luồng khách và luồng hàng ít nên chạy
tàu nhiều cũng không có khách, không có hàng để chuyên chở.
Trước thực
trạng độc quyền và trì trệ của ĐSVN, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng yêu
cầu Bộ GTVT đẩy nhanh tiến độ tái cơ cấu Tổng Công ty ĐSVN theo hướng tách
quản lý hạ tầng ra khỏi vận tải và khuyến khích tư nhân tham gia vào vận tải
đường sắt. |
Lãnh đạo Cục Đường sắt
Việt Nam (ĐSVN) cho biết, trong khai thác vận tải đường sắt, các doanh nghiệp
đường sắt chưa chủ động đến với thị trường, chưa chủ động kết nối với các
phương thức vận tải, đặc biệt là vận tải đường sắt với đường bộ. Đường sắt mới
chỉ lo phần việc của đường sắt, còn phần đường bộ từ ga đến kho đến nhà và
ngược lại do chủ hàng tự lo. Việc tổ chức vận tải chưa quy về một mối nên gây
khó khăn cho người đi thuê vận tải.
Muốn chống độc
quyền phải “đại phẫu” đường sắt
Trong bối cảnh kinh doanh
mới, khi thị trường vận tải ngày càng được rộng mở, những đại dự án đường bộ
trên các cung đường “vàng” song song với đường sắt sắp hoàn thành; hàng không
nội địa đã giăng kín mạng bay và sắp mở cửa bầu trời; đường sông và đường biển
dư thừa năng lực, tối ưu hóa chính sách giảm giá để hút khách; nếu đường sắt
vẫn ì ạch với những chuyến tàu muộn giờ và phớt lờ thời cuộc thì chắc chắn sẽ
nắm phần thua.

Sự lạc hậu, trì trệ của đường sắt luôn làm khách hàng khó
chịu (ảnh minh họa: TTXVN)
Để “cứu” ngành đường sắt
khỏi chết yểu, một yêu cầu cấp bách được đưa ra là phải nhanh chóng tách bạch
hạ tầng và vận tải đường sắt ra làm 2 khối, thực hiện xã hội hóa đường sắt để
nâng cao hiệu quả kinh doanh. Tuy nhiên, đến nay lãnh đạo ĐSVN vẫn chần chừ với
giải pháp được cho là “sống còn” dành cho chính mình, lí do lãnh đạo ĐSVN đưa
ra là “tách ra sợ sẽ phức tạp, khó quản lý dẫn tới rối loạn”!?
Tại Hội nghị triển khai
công tác Thanh tra GTVT mới đây, Bộ trưởng Đinh La Thăng một lần nữa khẳng định
việc phải tách bạch hạ tầng và vận tải đường sắt. Ông cho rằng việc tái cơ cấu,
cổ phần hóa là con đường ngắn nhất và duy nhất để thay đổi sự độc quyền và trì
trệ của ngành đường sắt.
“Cứ thử tách ra xem có
rối loạn không? Rối loạn hay không là do ta tự nghĩ. Bây giờ cứ để chung giữa
hạ tầng đường sắt và kinh doanh vận tải, trong đó hạ tầng được nhà nước cấp
kinh phí để bảo trì sửa chữa, còn vận tải cứ hạch toán chung gây lẫn lộn. Nếu
có thêm tư nhân tham gia thì kinh doanh vận tải đường sắt chắc chắn sẽ tốt hơn,
sẽ không có chuyện nấu canh bằng nước lã, bữa ăn chất lượng kém cho hành khách.
Lĩnh vực hàng không cũng vậy, từ khi tách Cảng vụ và hạ tầng riêng, mọi thứ đều
phát triển tốt, các hãng hàng không cùng vào kinh doanh tạo sức cạnh tranh mạnh
mẽ” - Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn mạnh.
Trao đổi với PV Dân
trí, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông thừa nhận, ĐSVN đang có những
bất cập liên quan đến quản lý Nhà nước, chưa tách bạch giữa quản lý hạ tầng và
sản xuất kinh doanh, bộ máy quá cồng kềnh. Trước mắt, phải thực hiện tái cơ
cấu, cổ phần hóa ĐSVN. Bộ GTVT đang chỉ đạo hết sức quyết liệt, song song tái
cơ cấu sẽ triển khai các văn bản quy phạm pháp luật, hướng dẫn cụ thể trong
việc tách hạ tầng ra khỏi hoạt động kinh doanh vận tải.
“Dự kiến trong năm 2014
sẽ hoàn thành việc tách ĐSVN thành 2 khối độc lập là quản lý nhà nước về hạ
tầng đường sắt và khối sản xuất kinh doanh. Sau đó, khối kinh doanh vận tải sẽ
sắp xếp lại tổ chức, các đầu mối, nâng cao quản trị doanh nghiệp bằng cách rà
soát các quy chế hiện hữu, tiến tới cổ phần hóa. Về quản lý nhà nước, Bộ GTVT
sẽ phối hợp với Bộ Xây dựng rà soát, xây dựng lại định mức bảo trì, bảo dưỡng
để từ đó cải tổ lại quy trình, kinh phí bảo trì bảo dưỡng đường sắt” - Thứ
trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho hay.
Châu Như Quỳnh
Theo
Dân Trí
6,706
HỎI ĐÁP PHÁP LUẬT LIÊN QUAN