Lần thứ hai trình dự thảo
nghị quyết về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông trước UB
Thường vụ QH, Bộ GD-ĐT vẫn chưa thuyết phục được về tính khả thi.
Theo dự tính của Bộ, đến
hết năm 2015 sẽ cơ bản hoàn thành việc soạn thảo sách giáo khoa theo chương
trình mới, và thực hiện từ thí điểm đến đại trà đến năm 2023 ở tất cả các cấp
học.
Nhìn khung thời gian này,
Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng đặt câu hỏi: Từ nay đến 2016 không còn nhiều thời
gian, vậy chất lượng giáo viên và cơ sở vật chất của các nhà trường có đảm bảo
không, "hay đến đó lại bảo do này do kia, do đội ngũ không đáp ứng, cơ sở
vật chất thiếu... nên chất lượng kém".

Theo Bộ GD-ĐT, sau năm 2015 sẽ
có chương trình và sách giáo khoa phổ thông mới. Ảnh minh họa: Văn Chung
Chủ nhiệm UB Các vấn đề xã hội Trương Thị
Mai hỏi thẳng cần bao nhiêu tiền để cải cách.
Thứ trưởng Bộ GD-ĐT
Nguyễn Vinh Hiển cho biết về cơ bản hiện đã đủ về đội ngũ giáo viên và cơ sở
vật chất.
"Nhưng khi đổi mới
chương trình và sách giáo khoa thì đội ngũ giáo viên sẽ phải thích ứng, cần có
quá trình đào tạo. Bộ đã hình dung cách làm, sẽ đào tạo tập trung ở các trường
sư phạm, không phân cấp cho địa phương như trước nữa, đồng thời áp dụng công
nghệ thông tin trong đào tạo từ xa...", ông Hiển nói. "Còn so với các
tiêu chuẩn, tiêu chí, điều kiện tối thiểu thì chỉ có một số ít nhà trường chưa
đủ, Nhà nước chỉ cần tập trung đầu tư thì sau 1-2 năm là đủ".
Về kinh phí, Thứ trưởng
Bộ GD-ĐT cho biết để xây dựng chương trình và sách giáo khoa, dạy thử nghiệm và
đại trà... sẽ cần 34.275 tỷ đồng. "Đó là chưa kể tiền xây dựng cơ sở vật
chất ở những trường chưa đủ điều kiện trong 1-2 năm như nói ở trên", ông
Nguyễn Vinh Hiển cho biết.
Như vậy, nếu Nhà nước đầu
tư như kiến nghị của Bộ Giáo dục thì đề án này là khả thi, còn nếu cứ để yên
như tình hình hiện nay thì không khả thi, theo Thứ trưởng.
Theo Chủ nhiệm UB Khoa
học - Công nghệ và Môi trường Phan Xuân Dũng, số tiền trên là nhiều mà chưa hẳn
là nhiều: Nhiều nếu chỉ là ngân sách nhà nước lo, nhưng sẽ là không nhiều nếu
huy động xã hội hóa.
Loay hoay đổi mới
Các ủy viên Thường vụ
cũng băn khoăn nhiều về vấn đề đổi mới tư duy trong việc cải cách giáo dục.
Chủ nhiệm UB Kinh tế QH
Nguyễn Văn Giàu chỉ ra: Nền giáo dục Việt Nam lâu này đã ăn sâu vào mỗi gia
đình suy nghĩ rằng trách nhiệm dồn hết về cho nhà trường.
"Ngày xưa tôi đi
học, trách nhiệm của người học là của người học, học cho dòng tộc, dòng họ. Bố
mẹ dù không được học nhiều nhưng luôn quan tâm nhắc nhở việc học của con một
cách có trách nhiệm. Nhưng trong vài thập kỷ qua, gánh nặng này dường như dồn
hết cho ngành giáo dục, liệu đề án tới đây có thay đổi lớn về tư duy này
không?"
Ông Phan Xuân Dũng đặt
vấn đề: Phải biến những việc đang làm rất phức tạp hiện nay thành rất đơn giản
để học sinh có thời gian học những thứ khác về kỹ năng, cuộc sống, xã hội...
"Ở nước ngoài, khi
thi vào ĐH người ta không hỏi học sinh được mấy điểm môn gì, mà hỏi tên nghị sĩ
của bang là gì, hỏi đã từng đi tình nguyện chưa, cách nhà bao nhiêu km, đi bằng
phương tiện gì...", ông Dũng nói.
Chủ nhiệm UB Tài chính -
Ngân sách Phùng Quốc Hiển thì băn khoăn về khái niệm "dân chủ hóa" mà
Bộ Giáo dục nói đến trong đề án.
Thứ trưởng giải thích
"dân chủ hóa" là huy động nhiều nhất sự tham gia của mọi người, cả
học sinh, giáo viên và phụ huynh vào việc xây dựng, thực hiện và giám sát
chương trình và sách giáo khoa mới này.
"Trên một khung
chương trình chung, các giáo viên được tham gia cụ thể hóa chương trình và làm
sách giáo khoa phù hợp với điều kiện mỗi địa phương, các cá nhân tổ chức khác
cũng được huy động tham gia, đặc biệt với những vùng sâu vùng xa khó khăn, dân
tộc thiểu số...", ông Nguyễn Vinh Hiển nói.
Tuy vậy, các thành viên
UB Thường vụ QH vẫn thấy dự thảo do Bộ Giáo dục trình thiếu cụ thể, thiếu định
hướng, mới chỉ "chép lại nghị quyết Trung ương".
Chủ tịch HĐ Dân tộc Ksor
Phước thấy chưa báo cáo đánh giá tác động một cách đầy đủ: "Từ lần đầu QH
ra Nghị quyết về đổi mới giáo dục năm 2000, 14 năm qua ta vẫn tranh cãi, thế
thì trong 10 năm tới ta sẽ thay đổi toàn diện như thế nào?"
Trưởng Ban Dân nguyện
Nguyễn Đức Hiền thì thấy đánh giá tác động chỉ nêu thuận lợi mà chưa thấy nói
khó khăn.
Ông Phan Xuân Dũng chia
sẻ: Đề án này sẽ tác động đến toàn bộ nền giáo dục, việc phát triển nhân cách
của học sinh, đến sự phát triển kinh tế xã hội của đất nước, càng phân tích kỹ
sẽ càng có giải pháp khả thi.
Chủ nhiệm UB Pháp luật
Phan Trung Lý cũng không hài lòng: Đề án nhắc nhiều đến việc "tích
hợp" mà không thấy đưa vào những tư duy mới trong Hiến pháp, tham khảo
kinh nghiệm làm chương trình và sách giáo khoa tiến bộ của thế giới, cứ ta tự
viết của ta.
"Từ năm 2000 đến giờ
ta cứ loay hoay đổi mới mãi", ông Lý nói. "Để tương xứng với gần 2 tỷ
USD (gần 35 nghìn tỷ nêu trên) thì phải làm cẩn thận, đầy đủ hơn, lấy ý kiến
giới khoa học, chuyên gia thậm chí toàn dân".
Chung Hoàng
Theo VietNamNet
3,401
HỎI ĐÁP PHÁP LUẬT LIÊN QUAN