Liên quan đến việc ôtô dưới 7 chỗ phải dán nhãn năng lượng để
thể hiện các nội dung liên quan đến mức tiêu thụ nhiên liệu, chiều tối ngày
8/4, Bộ Giao thông Vận tải đã phát đi thông cáo báo chí trong đó khẳng định, việc
dán nhãn năng lượng cho xe 7 chỗ trở xuống chỉ mang ý nghĩa thông tin cho người
tiêu dùng, người mua xe không bị thu phí khi xe dán tem này. Đồng thời sẽ không
gộp tem kiểm định, tem thu phí sử dụng đường bộ và dán nhãn năng lượng thành một
loại.
Theo thông cáo của Bộ Giao thông Vận tải, hiện tại, các
phương tiện xe cơ giới đủ điều kiện hoạt động trên hệ thống giao thông đường bộ
thì phải được dán 2 loại tem cơ bản trên phương tiện bao gồm tem kiểm định an
toàn kỹ thuật, bảo vệ môi trường và tem thu phí sử dụng đường bộ.

Các ô tô từ 7 chỗ trở xuống tại Việt Nam sắp phải dán thêm
tem thứ 3 trên kính phía trong xe. Ảnh: Hữu Thọ
Cụ thể, tem kiểm định an toàn kỹ thuật, bảo vệ môi trường được
dùng để xác nhận về tình trạng kỹ thuật của phương tiện đảm bảo an toàn để tham
gia giao thông, được thực hiện dán lên xe thông qua các lần kiểm định định kỳ.
Còn tem thu phí sử dụng đường bộ để xác nhận phương tiện đó
đã đóng phí bảo trì đường bộ. Việc thu phí đường bộ được thực hiện theo các khoảng
thời gian khác nhau (có thể mua theo tháng, quý, năm tùy theo đối tượng) và
khác với chu kỳ của tem kiểm định.
“Riêng việc dán nhãn năng lượng (được thực hiện theo Luật
năng lượng) cho xe ô tô con loại từ 7 chỗ chở xuống trong sản xuất, lắp ráp và
nhập khẩu mới, chỉ có ý nghĩa thông tin cho người tiêu dùng về mức tiêu thụ
nhiên liệu của xe khi mua. Do vậy không thể gộp chung tem kiểm định, tem thu
phí sử dụng đường bộ và nhãn năng lượng thành một loại,” thông cáo của Bộ Giao
thông Vận tải nêu rõ.
Trước đó, Bộ Giao thông Vận tải đã công bố lấy ý kiến góp ý
cho Dự thảo Thông tư quy định về kiểm tra, chứng nhận và dán nhãn năng lượng đối
với ôtô con loại 7 chỗ trở xuống. Theo Dự thảo Thông tư quy định dán nhãn năng
lượng, đối với xe ôtô con loại từ 7 chỗ trở xuống phải thực hiện việc đăng ký,
kiểm tra, chứng nhận mức tiêu hao nhiên liệu và dán nhãn năng lượng trước khi
cơ sở sản xuất, lắp ráp hoặc nhập khẩu đưa xe ra thị trường tiêu thụ.
Theo Bộ Giao thông vận tải, cơ sở để xây dựng Thông tư trên
căn cứ vào Luật sử dụng năng lượng tiết kiệm và có hiệu quả cùng Nghị định hướng
dẫn thi hành luật này. Bên cạnh đó, quyết định của Thủ tướng Chính phủ về quy định
danh mục phương tiện, thiết bị phải dán nhãn năng lượng, áp dụng hiệu suất năng
lượng tối thiểu và lộ trình thực hiện. Trong đó có quy định ôtô con (loại 7 chỗ
trở xuống) bắt buộc dán nhãn năng lượng từ ngày 1/1/2015.
Theo Dự thảo Thông tư này, mức tiêu thụ nhiên liệu được công
bố của các ôtô trước khi bán sẽ là giá trị khai báo của các nhà sản xuất, nhập
khẩu ôtô nếu kết quả thử nghiệm của cơ quan thử nghiệm chuyên ngành không lớn
hơn 4% so với giá trị khai báo. Trường hợp lớn hơn 4% thì lấy mức tiêu thụ
nhiên liệu đo được của cơ sở thử nghiệm.
Dự kiến, từ ngày 1/1/2015, quy định này có hiệu lực thi hành
đối với xe nhập khẩu; với xe sản xuất, lắp ráp áp dụng từ 1/1/2015 đối với các
kiểu loại mới. Với những kiểu loại xe đã
được cấp giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường trước ngày
1/1/2015 sẽ áp dụng dán nhãn năng lượng từ 1/1/2016.
Ngay sau khi thông tin này được đăng tải, hàng trăm độc giả
VnMedia đã gửi phản hồi bày tỏ những băn khoăn nghi ngại về quy định mới. Độc
giả có tên Linh (Hà Nội) viết: “Tôi thấy chỉ cần dán trên kính xe ô tô 1 loại
tem kiểm định là đủ, tem phí đường bộ cũng không cần dán chứ đừng nói thêm tem
tiêu hao nhiên liệu! Chúng ta không thiếu gì cách quản lý có hiệu quả hơn, sao
cứ phải để người dân chịu nhiều phiền toái thế?”.
Bạn Trần Hưởng (Đông Kinh, Lạng Sơn) chia sẻ: “Tôi nghĩ nên
xét lại luật? thấy chồng chéo, phức tạp. nhìn xe ô tô mà dán nhiều tem quá. Xe
đâu phải tấm kính trưng bày các loại thuế của nhà nước? Ở nước ngoài họ đâu có
quản lý như mình đâu, đây là thế kỷ mới rồi cần rút ngắn thủ tục và nên làm những
việc có lợi cho dân ....”
Hầu hết các ý kiến đều tập trung vào bày tỏ quy định mới có
thể gây phiền phức cho người sử dụng xe, lãng phí, mất mỹ quan và giảm khả năng
quan sát của lái xe.
Tùng Nguyễn
Theo VnMedia
7,114
HỎI ĐÁP PHÁP LUẬT LIÊN QUAN
Nhãn năng lượng
Lấy tiền thuế của dân để thực hiện chính sách phi lý.
(Phạm An Ninh) - 10/04/2014 Trả lời
Thêm thủ tục
Việc làm này thừa thải, gây thêm thủ tục hành chính, đi ngược lại chủ trương cải cách hành chính.
Tổng cục đường bộ cần xem xét lại hiệu quả của CSDL về phương tiện, quản lý phương tiện có CSDL mà còn phải cần Giấy phép.
Việc thông tin cho người tiêu dùng về thương mại không phải chức năng, nhiệm vụ của Bộ Giao thông vận tải, Bộ Giao thông vận tải nên bố trí lực lượng để hoàn thành chức năng, nhiệm vụ của mình.
Việc dán tem chỉ thông qua việc kiểm tra tại 1 thời điểm mà xác nhận cho toàn bộ hành trình di chuyển của một phương tiện là không mang tính đại diện. Việc tiêu hao nhiên liệu là một thông số động, ảnh hưởng nhiều yếu tố nên khi dán tem chỉ là hình thức, không có y nghĩa thực tiễn, làm tốn kém chi phí hành chính cho xã hội
(hai 123) - 10/04/2014 Trả lời