
Xe điện góp phần cải thiện môi
trường du lịch và sẽ được nhân rộng ra các tỉnh thành. (Ảnh: TTXVN)
Để quản lý chặt chẽ và đáp ứng các yêu cầu
pháp luật, Bộ Giao thông vận tải đề nghị Chính phủ giao Bộ Công an cấp đăng ký,
biển số cho loại xe điện 4 bánh đồng thời xử phạt vi phạm hành chính đối với
phương tiện này theo điều luật áp dụng như đối với xe ôtô chở người có chỗ ngồi
tương ứng.
"Kéo” ngành
du lịch phát triển
Theo báo cáo kết quả của
4 tỉnh, thành được thực hiện thí điểm xe điện 4 bánh (xe điện) chở khách thăm
quan du lịch, gồm Thủ đô Hà Nội, thị xã Sầm Sơn (Thanh Hóa), thị xã Cửa Lò
(Nghệ An) và Thành phố Đồng Hới (Quảng Bình), Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải
Lê Đình Thọ nhìn nhận, xe điện đã tạo điều kiện cho du lịch phát triển đồng
thời hạn chế và điều tiết xe máy, xích lô hoạt động tại những địa điểm du lịch,
góp phần giải quyết bài toán đặc thù về trật tự giao thông và môi trường đô
thị.
“Việc thí điểm loại hình
phương tiện này không những tạo việc làm cho người lao động mà còn đóng góp vào
ngân sách Nhà nước và làm phong phú thêm các tour du lịch, đẩy mạnh hoạt động
kinh doanh dịch vụ thương mại trên địa bàn,” Thứ trưởng Lê Đình Thọ đánh giá.
Dẫn chứng, Hà Nội là địa
phương đầu tiên thực hiện thí điểm xe điện ở khu phố cổ và Hồ Tây. Sau ba năm
triển khai, xe điện được đông đảo nhân dân Thủ đô và du khách hoan nghênh đón
nhận. Xe điện đã phục vụ hơn 1,2 triệu lượt khách, đạt doanh thu trên 20,4 tỷ
đồng, đóng góp 8,8 tỷ đồng vào ngân sách Nhà nước.
Về mặt môi trường và trật
tự giao thông đô thị, Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho rằng, xe điện là loại phương
tiện giao thông sử dụng công nghệ cao giúp tiết kiệm năng lượng và không gây
tiếng ồn, khói, bụi khí thải gây ô nhiễm môi trường, từng bước xây dựng thói
quen đi bộ và sử dụng phương tiện giao thông công cộng.
Đặc biệt, với kích thước
nhỏ, tốc độ phù hợp trong đô thị (tối đa không quá 40km/giờ), loại hình xe ôtô
điện rất phù hợp với kết cấu, kiến trúc giao thông đô thị, góp phần bảo tồn
không gian kiến trúc văn hóa khu phố cổ Hà Nội, di sản văn hóa quốc gia.
Cụ thể, xe điện mỗi lượt
hoạt động chuyên chở tối đa là 7 hành khách, do vậy đáp ứng được nhu cầu đi lại
của các đoàn khách du lịch, hạn chế lượng xe máy, xích lô tham gia giao thông
và khắc phục được tình trạng tắc nghẽn giao thông, tạo thêm một loại hình du
lịch mang màu sắc riêng, góp phần bảo tồn, tôn vinh và quảng bá rất hiệu quả về
giá trị văn hóa khu phố cổ…
Tương tự, tại thị xã Sầm
Sơn (Thanh Hóa), Cửa Lò (Nghệ An), Đồng Hới (Quảng Bình), sau một thời gian
hoạt động thí điểm cho thấy, xe điện đáp ứng được công tác bảo vệ môi trường,
an toàn giao thông và tạo điều kiện việc làm cho người lao động, hạn chế được
tình trạng xe máy tranh giành, chèn ép khách du lịch gây mất an toàn giao
thông, góp phần thúc đẩy hoạt động du lịch của tỉnh.
Đề cập đến việc chấp hành
Luật Giao thông đường bộ, Thứ trưởng Lê Đình Thọ nhấn mạnh, xe điện góp phần
giảm thiểu tai nạn và ùn tắc giao thông, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho du
khách, từng bước xây dựng thói quen đi bộ và sử dụng phương tiện giao thông
công cộng.
Đăng ký, cấp biển
số và xử phạt như ôtô
Ngoài việc mang lại nhiều
lợi ích kinh tế, văn hóa, xã hội, báo cáo của Bộ Giao thông vận tải cũng nhìn
nhận, trong việc thí điểm xe điện, chưa quy định số lượng phương tiện tối đa
được phép hoạt động tại một địa phương nên đã có địa phương cho đầu tư số lượng
xe quá nhiều so với nhu cầu thực tế, dẫn đến việc kiểm soát và quản lý có nhiều
bất cập (tỉnh Nghệ An, tỉnh Thanh Hóa).
“Thậm chí, một số địa
phương như Đà Nẵng, Lào Cai... dù chưa được đồng ý cho phép thí điểm nhưng đã
tự động đưa xe điện vào hoạt động, gây ra sự không đồng bộ trong thực hiện quy
định của pháp luật,” Thứ trưởng Lê Đình Thọ khẳng định.
Do xe điện là loại hình
mới, vì vậy, Bộ Giao thông vận tải cũng nêu ra một số phát sinh sau khi đưa
loại hình xe điện này vào vận hành như cần phải được sửa đổi trong Luật Giao
thông đường bộ vì loại xe này được coi là xe ôtô; quy định chi tiết phạm vi
hoạt động cụ thể tuyến đường, lộ trình di chuyển và cần quy định về đối tượng
được phép kinh doanh đối với xe điện chở khách du lịch....
Nhằm đảm bảo quản lý
phương tiện chặt chẽ, đáp ứng các quy định của pháp luật, Bộ Giao thông vận tải
kiến nghị Thủ tướng Chính phủ về lâu dài cần cho phép bổ sung loại hình xe điện
là một phương tiện vận chuyển khách du lịch trong phạm vi hẹp là các khu phố
cổ, khu du lịch của nội thành, thị xã của các tỉnh, thành phố và đưa vào quy
định trong Luật Giao thông đường bộ.
Bên cạnh đó, Bộ Giao
thông vận tải cũng đề nghị Chính phủ giao Bộ Công an cấp đăng ký, biển số cho
loại xe điện 4 bánh, xử lý vi phạm hành chính đối với loại xe này áp dụng theo
quy định đối với xe ôtô chở số chỗ ngồi tương ứng.
Để đáp ứng nhu cầu phát
triển du lịch, góp phần điều tiết hợp lý phương tiện tại khu vực phố cổ thuộc
trung tâm thành phố, thị xã, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố có nhu cầu
phục vụ khách du lịch bằng xe điện 4 bánh phải lập Dự án trình Thủ tướng Chính
phủ. Tuy nhiên, số lượng tối đa không quá 150 xe.
Theo thống kê của Bộ
Giao thông vận tải, 4 tỉnh thành Hà Nội, Nghệ An, Thanh Hóa, Quảng Bình có
tổng số 621 xe thí điểm hoạt động, trong đó tại Hà Nội có 50 xe, tỉnh Thanh
Hóa 431 xe, Nghệ An có 110 xe và tỉnh Quảng Bình hiện đang chỉ đạo đơn vị
thực hiện và đưa vào hoạt động từ quý II/2014 với số lượng 30 xe. |
Thanh Ngoan
Theo VietnamPlus
4,871