
Vẫn
chưa thể xử lý vi phạm giao thông qua hộp đen
Chưa thể xử
phạt vi phạm qua hộp đen
Theo quy định, toàn bộ
các xe ô tô chở khách chạy tuyến cố định, xe chở khách theo hợp đồng, xe du
lịch, xe buýt, xe chở container phải có thiết bị GPS, tổng số tại thời điểm này
khoảng gần 49.000 xe. Ông Nguyễn Văn Quyền, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường
bộ Việt Nam cho hay, thiết bị GPS gắn trên xe phải ghi nhận liên tục, lưu giữ 5
thông tin cơ bản về hoạt động của xe bao gồm: Tốc độ chạy xe, thời gian làm
việc của lái xe, hành trình xe, số lần đóng mở cửa xe, thời gian và số lần dừng
đỗ xe.
Từ 1-3-2014, dữ liệu của
toàn bộ hộp đen do đơn vị lắp đặt trên các phương tiện vận tải sẽ phải truyền
liên tục về máy chủ của Tổng cục Đường bộ Việt Nam. Sau đó máy chủ sẽ tiếp tục
xử lý và tổng hợp thông tin. Mỗi phương tiện chạy trên đường có lắp thiết bị
GPS sẽ được giám sát liên tục bằng một biểu đồ riêng, thể hiện rõ 5 thông tin
trong toàn bộ thời gian thiết bị hoạt động.
Mọi thứ dù đã sẵn sàng,
song theo ông Nguyễn Văn Quyền, việc xử phạt qua hộp đen vẫn chưa được áp dụng
trong thời gian tới. “Hiện nay, Nghị
định 171 của Chính phủ cũng đã có
quy định xử phạt liên quan tới thiết bị GPS, song bước đầu, việc khai thác
thông tin từ thiết bị này mới nhằm giúp doanh nghiệp vận tải quản lý lái xe,
phương tiện, giúp cơ quan chức năng giám sát doanh nghiệp. Việc xử lý mới dừng
lại ở phạm vi nội bộ”. Tới đây, Tổng cục Đường bộ Việt Nam sẽ làm việc với các
lực lượng chức năng để có sự phối hợp, sử dụng thông tin từ thiết bị GPS vào
việc xử phạt vi phạm giao thông.
Quy định nhiều,
kết quả có như mong đợi?
Kết quả kiểm tra của
Thanh tra Bộ GTVT thời gian qua đã chỉ ra nhiều tồn tại liên quan đến thiết bị
GPS như không trích xuất được dữ liệu, không có đầy đủ bộ phận như quy định,
thiết bị GPS không đạt chuẩn… Trả lời thắc mắc này, ông Nguyễn Văn Quyền nhìn
nhận: “Một số thiết bị GPS được lắp đặt trước khi Bộ GTVT ban hành quy định dù
các doanh nghiệp đã có điều chỉnh nhưng không ít thiết bị vẫn trục trặc. Những
trường hợp này Tổng cục sẽ đôn đốc các Sở GTVT, doanh nghiệp vận tải khắc phục,
chỉnh sửa”.
Theo quy định tại Thông
tư 55 của Bộ GTVT về việc quy định
trách nhiệm và xử lý vi phạm trong tổ chức, quản lý hoạt động kinh doanh vận
tải bằng xe ô tô và dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ có hiệu lực từ ngày 1-4-2014,
các doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh vận tải sẽ bị đình chỉ khai thác tuyến
cố định và thu hồi văn bản chấp thuận khai thác tuyến từ 1 đến 3 tháng khi:
Không cung cấp hoặc cung cấp sai lệch các thông tin bắt buộc theo quy định từ
thiết bị GPS. Mức phạt tương tự cũng được áp dụng với các trường hợp khi trích
xuất dữ liệu từ thiết bị GPS của toàn bộ các xe thực hiện khai thác trên tuyến
trong vòng 3 tháng liên tục cho thấy có từ 5% trở lên số lượng lượt xe hoạt
động trên tuyến, người lái vi phạm hành trình hoặc có từ 20% trở lên số lượng
lượt xe hoạt động trên tuyến, người lái xe vi phạm quy định về tốc độ hoặc vi phạm
đón khách, trả khách không đúng nơi quy định...
Hiện, Bộ GTVT đang chủ
trì soạn thảo Nghị định mới thay thế Nghị
định 91 và 93 về điều kiện kinh doanh vận tải, trong
đó sẽ yêu cầu thêm các đối tượng ô tô phải lắp đặt thiết bị GPS như xe tải chở
hàng từ 10 tấn trở lên. Tuy nhiên, nhiều người cho rằng, thiết bị GPS cũng chỉ
như một công cụ nhằm siết chặt sự quản lý của doanh nghiệp chứ không phải chiếc
“đũa thần” có thể giải quyết được mọi vấn đề. Bằng chứng là vẫn còn nhiều tồn
tại đối với thiết bị này, cụ thể như, khó giám sát được lái xe có ngồi lái liên
tục 4 giờ đồng hồ hay không, thời gian đóng mở cửa để đón khách dọc đường…
Ngân Tuyền
Theo An ninh Thủ đô
3,333
HỎI ĐÁP PHÁP LUẬT LIÊN QUAN