
Thanh tra giao thông phát hiện
chiếc xe này bố trí thêm 5 giường nằm
Tại Bến Mỹ Đình, đoàn kiểm
tra đã tiến hành xem xét 4 chiếc xe thì cả 4 xe đều thiếu búa phá kính thoát
hiểm tại các cửa sổ, bình cứu hỏa hết hạn, dây đai an toàn có nhưng mất tác dụng
hoặc đã bị nhà xe cắt. Điển hình là xe khách BKS 29B 019.98 chạy tuyến Hà Nội -
Hà Giang, trên xe không có bình cứu hỏa, dây đai an toàn trên xe đã bị nhà xe
cắt đứt một chiếc.
Tương tự, tại Bến xe Nước
Ngầm, đoàn kiểm tra cũng phát hiện nhiều vi phạm với xe 2 tầng, trong đó có
những trường hợp vi phạm “động trời” như xe khách 73L-7829 của nhà xe Hồng
Phong chạy tuyến Hà Nội - Quảng Bình. Theo sổ kiểm định, xe chỉ có 35 giường
nằm, nhưng nhà xe đã lắp thêm 5 giường cố định vào lối đi bên lái. Chưa hết,
toàn bộ khoang sau, phía trên nắp máy, nhà xe đã gia cố thành khoang nằm. Ông
Hoàng Xuân Dự - Đội phó Đội thanh tra Giao thông đường bộ cho biết, bố trí như
thế này, chiếc xe sẽ bị lệch tâm khi chạy. Nguy hiểm hơn, khi vào cua, xe sẽ bị
mất tính ổn định và rất dễ bị lật.

Xe khách 73L-7829 bố trí khách
nằm dọc lối đi

Lái xe 73L-7829 ký vào biên bản
vi phạm
Còn lái xe Đặng Hoài
Phương - điều khiển xe khách 73L- 7829 cho biết, chiếc xe đã được kiểm định và
cấp lưu hành lần cuối vào ngày 7/11/2013 tại Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới
Quảng Bình.
Theo ông Nguyễn Văn Huyện
- Chánh Thanh tra Bộ GTVT, qua kiểm tra sơ bộ 8 xe khách giường nằm 2 tầng tại
Bến xe Mỹ Đình và Nước Ngầm thì chỉ có 1 xe đạt yêu cầu. Còn lại các xe khác
đều nhiều lỗi vi phạm. “Để có cái nhìn tổng thể, sang tuần Thanh tra Bộ GTVT sẽ
ra quyết định tổng kiểm tra toàn bộ xe khách giường nằm 2 tầng. Bên cạnh đó,
chúng tôi sẽ làm rõ trách nhiệm của các cơ quan đăng kiểm trong việc kiểm định
những xe thiếu thiết bị an toàn, thiết kế lệch tâm nhưng vẫn được cấp phép lưu hành,
đồng thời sẽ xem xét trách nhiệm của các cơ quan thẩm định thiết kế đối với
những xe đã hoán cải” - ông Huyện nói.
Liên quan đến việc có quá
nhiều xe khách 2 tầng không đảm bảo điều kiện an toàn vẫn đang lưu hành trên
đường, ông Nguyễn Hữu Trí - Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm VN khẳng định: Cục
Đăng kiểm VN luôn ủng hộ chủ trương phải tăng cường hậu kiểm để phát hiện vi
phạm. Đối với bất kỳ vi phạm nào phát hiện được có liên quan đến điều kiện an
toàn kỹ thuật của xe khi lưu thông, Cục Đăng kiểm VN sẽ làm rõ từng trường hợp.
“Nếu sai sót thuộc về các đơn vị đăng kiểm, sẽ xử lý đăng kiểm. Nếu liên quan
đến doanh nghiệp, lái xe sẽ xử lý doanh nghiệp, lái xe. Chúng tôi không bao che,
nhưng quan điểm là phải đúng người, đúng tội” - ông Trí nhấn mạnh.
Tại Hội nghị
trực tuyến công tác đảm bảo trật tự ATGT vừa diễn ra ngày 25/2 vừa qua, Phó
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu Bộ GTVT rà soát, sửa đổi, hoàn thiện
các văn bản quy phạm pháp luật về điều kiện kinh doanh vận tải đối với xe
khách 2 tầng, xe giường nằm, trong đó quy định cụ thể về tuyến đường, khung
giờ chạy xe, độ tuổi lái xe và bằng lái xe... đối với loại hình vận tải này
nhằm ngăn chặn các vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng. |
Khánh Hà
Theo Báo
Giao thông vận tải
3,572
HỎI ĐÁP PHÁP LUẬT LIÊN QUAN