Có hiện tượng lơ là trong bảo đảm trật tự ATGT
Theo báo cáo của Ủy ban ATGT quốc gia, sau kỳ nghỉ
tết Nguyên đán, tình hình TNGT trên cả nước đã có những diễn biến phức tạp, khó
lường. Mặc dù cả 3 tiêu chí số vụ, số người chết, số người bị thương có giảm so
với cùng kỳ, song các vụ TNGT nghiêm trọng vẫn liên tục xảy ra. Trong đó, 14
địa phương có số người chết vì TNGT cao là Thái Nguyên, Bình Phước, Đà Nẵng,
Ninh Thuận, Quảng Nam, Trà Vinh, Hà Giang, An Giang, Quảng Ninh, Long An, Quảng
Ngãi, Cà Mau, Cao Bằng, Yên Bái. Tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng liên
quan đến xe khách, xe tải nặng, xe container tuy không xảy ra trong 9 ngày nghỉ
Tết nhưng lại xảy ra nhiều sau những ngày nghỉ Tết. Chỉ tính từ ngày 7 đến 12-2-2014
đã xảy ra 8 vụ làm chết 12 người và bị thương 43 người.
Theo đại diện tỉnh Lào Cai, nguyên nhân khiến TNGT
nông thôn tăng là do ý thức của người dân tham gia giao thông còn kém; tình
trạng uống rượu bia khi điều khiển phương tiện còn phổ biến; phương tiện của
người dân đã cũ nát, tín hiệu kém, hệ thống thắng không an toàn. Trong khi đó,
hệ thống biển báo giao thông ở các điểm kết nối giữa đường nông thôn với quốc
lộ còn thiếu hoặc không đảm bảo nên chưa có tác dụng cảnh báo người dân khi lưu
thông từ nông thôn ra quốc lộ.
Đại diện một số địa phương khác cũng phản ánh tình
trạng mất ATGT do xe quá tải, do xe đạp điện tăng mạnh, do các đường ngang dân
sinh giao cắt với đường sắt mọc lên tùy tiện…
Ông Nguyễn Hoàng Hiệp, Phó Chủ tịch Ủy ban ATGT quốc
gia, nhận định: “Sau tết, có hiện tượng lơ là trong công tác đảm bảo trật tự ATGT
ở một số địa phương, nhất là ở cấp cơ sở khiến TNGT tăng so với cùng kỳ”.

Tài xế xe container phải có bằng FC. Ảnh: ĐỨC TRÍ
Nhân rộng những giải pháp hay
Một trong những giải pháp góp phần kiềm chế TNGT được
đặc biệt quan tâm tại hội nghị là kinh nghiệm của Hải Phòng trong việc kiểm tra
sức khỏe lái xe. Theo báo cáo của đại diện TP Hải Phòng, sau khi kiểm tra gần
7.500 tài xế từ tháng 7-2013 đến hết tháng 1-2014, đã phát hiện 217 lái xe
không đảm bảo sức khỏe, trong đó phần lớn có kết quả xét nghiệm dương tính với
ma túy.
Sở GTVT Hải Phòng đã yêu cầu các doanh nghiệp phải
chấm dứt hợp đồng vĩnh viễn đối với lái xe có kết quả dương tính với ma túy. Sở
GTVT Hải Phòng cũng kiến nghị Bộ GTVT, Bộ Y tế cần có những quy định chính thức
bằng văn bản về việc kiểm tra sức khỏe của lái xe trước khi cấp phù hiệu, giấy
phép kinh doanh; đồng thời có hướng dẫn cụ thể về biện pháp xử lý đối với lái
xe có kết quả dương tính với chất gây nghiện, chẳng hạn như thu hồi GPLX.
Đánh giá cao giải pháp loại bỏ lái xe không đảm bảo an
toàn của Hải Phòng, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Ủy ban ATGT Quốc gia
và Bộ GTVT chỉ đạo tất cả các địa phương kiểm tra hoạt động vận tải bằng xe ô
tô, phối hợp với ngành y tế kiểm tra đồng loạt việc kiểm tra lái xe có liên
quan đến chất ma túy và xây dựng quy định cụ thể đối với đối tượng này.
Để ngăn chặn TNGT một cách hữu hiệu, đặc biệt là các
vụ tai nạn nghiêm trọng liên quan đến xe chở khách, Phó Thủ tướng yêu cầu Tổng
cục Đường bộ Việt Nam đưa Trung tâm tích hợp dữ liệu thông tin từ thiết bị giám
sát hành trình vào hoạt động ngay trong tháng 3-2014; yêu cầu Bộ Công an và
công an các tỉnh, thành tăng cường lực lượng tuần tra, kiểm soát thường xuyên
nhằm xử lý nghiêm minh các vi phạm về quá tải, quá khổ, quá số người quy định;
kiểm soát có hiệu quả người điều khiển phương tiện uống rượu bia, xây dựng quy
định và giám sát thực hiện việc cấm công chức uống rượu bia trong giờ nghỉ
trưa, trong giờ làm việc...
Đặc biệt, Phó Thủ tướng yêu cầu các địa phương xây
dựng và triển khai kế hoạch giảm thiểu TNGT trên địa bàn giao thông nông thôn.
Trong đó, các giải pháp cụ thể được đưa ra là đẩy mạnh tuyên truyền vận động
người dân nông thôn tự giác chấp hành pháp luật về trật tự ATGT, bảo đảm phương
tiện và nâng cao kỹ năng điều khiển phương tiện, các biện pháp phòng tránh tai
nạn cho người dân nông thôn; huy động các nguồn lực để phát triển hệ thống giao
thông nông thôn, tăng cường biển báo và các điều kiện đảm bảo an toàn đường
giao thông nông thôn; huy động các lực lượng tham gia đảm bảo trật tự ATGT khu
vực nông thôn, nòng cốt là lực lượng công an huyện, công an xã…
Bích Quyên
Theo Sài Gòn Giải Phóng
1,903
HỎI ĐÁP PHÁP LUẬT LIÊN QUAN