Chiều 20/2/2014,
Đoàn công tác của Vụ ATGT (Bộ GTVT) vừa có buổi làm việc với Sở GTVT TP HCM.
Tại buổi làm việc, hai bên đã đi đến thống nhất bắt đầu từ đầu tuần tới sẽ tiến
hành đợt kiểm tra toàn diện các điều kiện về đảm bảo an toàn kỹ thuật đối với
tất cả các tàu cao tốc cánh ngầm đang hoạt động tuyến TP HCM - Vũng Tàu. Đợt
kiểm tra này dự kiến sẽ kéo dài trong nửa tháng.

Nhiều tàu cánh ngầm tuyến TP Hồ
Chí Minh - Vũng Tàu trong rỉ sét, ngoài lở loét
Giật mình với
nhiều con tàu “ốm”
Chúng tôi có mặt tại bến
tàu cánh ngầm Bạch Đằng (TP HCM) khi những con tàu này đang được 3 chủ hãng tập
trung khắc phục, tu sửa lại theo chỉ đạo của ngành chức năng. Mục sở thị các
tàu này, đặc biệt là tại các khoang máy, PV Báo Giao thông
ghi nhận, hầu hết phương tiện đã quá cũ kỹ, hầm máy ẩm ướt và sặc mùi dầu.
Một thợ máy của hãng VINA
EXPRESS cho hay, các phương tiện của hãng này thường xuyên được duy tu, bảo
dưỡng định kỳ. Tuy nhiên, những gì chúng tôi chứng kiến cho thấy “tuổi tác” của
các tàu đã quá cao, nên việc máy ướt là điều khó tránh khỏi.
Báo cáo kết quả kiểm tra
đội tàu cao tốc cánh ngầm của UBND TP HCM cho thấy, 4/9 phương tiện máy chính
có hiện tượng rò rỉ dầu; 6/9 phương tiện có các ống dẫn nhiên liệu, dầu cung
cấp cho máy chính và máy đèn sử dụng ống nhựa PVC bị rạn nứt không đảm bảo an
toàn phòng cháy chữa cháy; 3 phương tiện bị rò rỉ nước tại các khoang lái,
khoang khách, khoang buồng máy; 4/9 phương tiện có phao cứu sinh còn nguyên bọc
nilon làm hạn chế khi sử dụng.
Về con tàu VINA EXPRESS
1, Cục Đăng kiểm VN cho hay, tàu được đóng tại Liên bang Nga (năm 1994). Vật
liệu là hợp kim nhôm, cấp tàu: VRHSC IV VRM. Khả năng khai thác là 132 khách.
Giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện thủy nội địa
của tàu còn hiệu lực. Năm 2013, tàu đã được Sở Cảnh sát PCCC TP HCM kiểm tra
hai lần về phòng cháy. Tại các đợt kiểm tra, tài liệu và trang bị của tàu được
kết luận đảm bảo các điều kiện an toàn về phòng cháy, chữa cháy theo quy định. Tuy
nhiên, vụ cháy vẫn xảy ra(?)

Tàu cánh ngầm tuyến TP HCM -
Vũng Tàu sẽ được kiểm tra toàn diện các điều kiện về an toàn
Nhà tàu kiến nghị
hoạt động trở lại
Ông Trần Quốc Hiệu - Phó
Giám đốc Công ty TNHH Quang Hưng, đơn vị đang sở hữu 3 tàu cánh ngầm hiệu Petro
Express vừa làm văn bản kiến nghị Sở GTVT TP HCM về việc hãng này đã hoàn tất
công tác khắc phục tàu cánh ngầm theo thông báo của đoàn kiểm tra. Theo đó,
hãng này khẳng định, hiện đã hoàn thiện phương án PCCC, trang bị đầy đủ các
thiết bị PCCC theo yêu cầu, đảm bảo các điều kiện an toàn kỹ thuật, an toàn
hành trình và đang chờ cơ quan chức năng kiểm tra và phê duyệt.
Đại diện hãng tàu cho
hay, mỗi ngày Petro Express chở khoảng 700 hành khách. Với việc bị dừng hoạt
động 1 tháng qua, đơn vị thất thu khoảng 4 tỷ đồng.
Tương tự, đại diện hãng
tàu Green Lines cho biết, 4 tàu của hãng phục vụ khoảng 1.000 lượt khách/ngày.
Bị dừng hoạt động đến thời điểm này, hãng mất doanh thu khoảng 6 tỷ đồng. Hiện
nay, hãng đã phải cho 40 nhân viên tạm nghỉ việc do không có khả năng về tài
chính để chi trả lương. Bên cạnh đó, nguồn lãi suất vay ngân hàng cũng đã và
đang gây áp lực rất lớn cho đơn vị.
Để đảm bảo an toàn các
chuyến cao tốc cánh ngầm, ông Nguyễn Hữu Tín - Phó Chủ tịch UBND TP HCM trong
một chỉ đạo mới đây nhất đã đồng ý chủ trương cho phép Sở GTVT chỉ đạo Cảng vụ
Đường thủy nội địa thành phố tiếp tục chưa cấp phép rời cảng, bến đối với các
tàu cao tốc cánh ngầm để phục vụ công tác rà soát thủ tục pháp lý và kiểm tra
tình trạng kỹ thuật, điều kiện an toàn của các phương tiện do Bộ GTVT chủ trì.
UBND TPHCM cũng đã báo cáo Văn phòng Chính phủ về việc này.
Ông Tín cũng yêu cầu Sở
GTVT, Ban Chỉ đạo kiểm tra tình hình an toàn tàu cánh ngầm (thành lập theo
Quyết định số 392/QĐ-UBND ngày 21/1/2014 của UBND TP HCM) có trách nhiệm phối
hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng thuộc Bộ GTVT trong thực hiện chỉ đạo
của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, báo cáo kịp thời kết quả thực hiện cho UBND
TP HCM.
Mai Văn Huyên
Theo giaothongvantai.com.vn
4,352
HỎI ĐÁP PHÁP LUẬT LIÊN QUAN