Theo UBND TP. Hà Nội việc ban hành quy chế này tạo điều kiện
thuận lợi để tổ chức, hộ gia đình, cá nhân giao tiếp, tiếp nhận thông tin, thư
tín, liên lạc và giao dịch thương mại. Quy chế này còn thể hiện tính khoa học tạo
điều kiện thuận lợi cho công tác quản lý hành chính, an ninh trật tự.

Hà Nội ra quy chế, tránh tình trạng loạn số nhà
Theo quy định mỗi khuôn viên nhà ở tại mặt tiền của các tuyến
giao thông được mang một biển số nhà theo cách thống nhất trên toàn thành phố.
Số nhà trên các tuyến giao thông được đánh bằng dãy số tự nhiên bắt đầu từ nhà
đầu tuyến đến cuối tuyến không phân biệt ranh giới hành chính (phường, xã, thị
trấn; quận, huyện, thị xã). Đứng đầu tuyến trái nhìn về phía cuối tuyến, nhà
bên trái đánh số lẻ, nhà bên phải đánh số chẵn.
Đối với một nhà có cửa mở ra hai tuyến giao thông khác nhau
thì nhà đó được đánh số theo tuyến giao thông có mặt cắt ngang lớn hơn. Còn nếu
các tuyến giao thông có mặt cắt ngang tương đương thì đánh số nhà theo tuyến có
cửa chính vào nhà.
Những tuyến giao thông chưa có nhà xây liên tục (còn đất trống),
UBND quận, huyện, thị xã căn cứ quy hoạch chi tiết xây dựng trên toàn tuyến
giao thông được cấp có thẩm quyền phê duyệt để lập quỹ số nhà dự trữ cho tuyến
đó.
Các tuyến giao thông thuộc khu phố cổ, phố cũ đã có số nhà sử
dụng ổn định nếu phù hợp với các nguyên tắc quy định tại quy chế này được giữ
nguyên số nhà cũ. Trường hợp không phù hợp, UBND quận, huyện, thị xã rà soát từ
đó đề xuất phương án xử lý gửi lên Sở Xây dựng để thẩm tra, trình UBND thành phố
giải quyết.
Thời gian đánh số, gắn biển số nhà và cấp Giấy chứng nhận số
nhà theo yêu cầu là 30 ngày - kể từ ngày người yêu cầu nộp tờ kê khai đăng ký
nhà và đánh số, gắn biển hợp lệ.
Quang Phong
Theo Dân trí
Điều 18. Nguyên tắc xử lý tồn tại về đánh số, gắn biển số
nhà tại các tuyến giao thông, các nhà chung cư đã được đánh số, gắn biển số
nhà 1. Các trường hợp phải đánh lại số và gắn mới biển số nhà
theo nguyên tắc quy định tại Điều 5 và Điều 14 Quy chế này: a) Các tuyến giao thông đã đánh số nhà nhưng phát sinh nhiều
nhà xây mới hoặc tồn tại nhiều số nhà tự phát với số lượng trên 30% số nhà
toàn tuyến; b) Các tuyến giao thông đã đặt tên và đánh số nhà nhưng được
mở rộng, cải tạo, số nhà cũ đã giải phóng mặt bằng; Các ngõ được mở rộng
thành đường, phố và được đặt tên; c) Các tuyến đường, phố đã đánh số nhà nhưng được mở nối
dài từ phía đầu đường mà phần nối dài đó không được đặt tên đường, phố mới và
số lượng nhà trên đoạn nối dài có quá 24 nhà xây dựng mới chưa có số nhà; d) Các ngõ, ngách, hẻm của tuyến đường, phố khác có lối ra
đường, phố mới mở rộng và được đặt tên; đ) Các tuyến giao thông quy định tại Điều 17 của Quy chế
này được Thành phố quyết định đánh lại số và gắn mới biển số nhà; e) Trường hợp một đường, phố cũ phân chia thành nhiều đường,
phố mới hoặc nhiều đường, phố cũ được nhập thành đường phố mới. g) Các nhà chung cư sử dụng số căn hộ trái nguyên tắc đánh
số quy định tại Quy chế này. Trích Quyết định 04/2014/QĐ-UBND Hà Nội ngày 25 tháng 01 năm 2014 |
3,037
HỎI ĐÁP PHÁP LUẬT LIÊN QUAN