Kỳ nghỉ tết an toàn
Quyết định nghỉ Tết sớm 2 ngày so với các kỳ nghỉ Tết trước
(bắt đầu từ 28 Tết Giáp Ngọ) của Thủ tướng Chính phủ theo đề xuất của Ủy ban
ATGT Quốc gia lập tức tác động tích cực đến tình hình đi lại của người dân. Cao
điểm phục vụ vận tải Tết được giãn thời gian nên người dân có nhiều lựa chọn thời
điểm đi lại phù hợp, không để tập trung vào 1, 2 ngày cuối năm. Các bến xe,
doanh nghiệp vận tải có nhiều thời gian chuẩn bị phục vụ tốt hơn vì thế lần đầu
tiên tại các thành phố lớn: Hà Nội, TP HCM, Đà Nẵng, giao thông các ngày cận Tết
không còn “nóng”, không còn cảnh bến tàu, bến xe chật cứng hành khách như những
năm trước. Các tuyến đường cửa ngõ các đô thị thông thoáng, không còn hiện tượng
tắc đường, kẹt xe.
Trao
đổi với PV Báo Giao thông, Bộ trưởng, Phó Chủ tịch thường trực
Ủy ban ATGT Quốc gia Đinh La Thăng cho biết, mục tiêu của đề xuất Thủ tướng
Chính phủ cho nghỉ Tết sớm 2 ngày trước Tết, ngoài việc tạo điều kiện thuận lợi
cho nhân dân nghỉ đón Tết Nguyên đán còn nhằm giảm áp lực về tàu, xe, máy
bay, giảm lưu lượng giao thông và ùn tắc giao thông trên các tuyến trọng điểm
và các đô thị lớn như TP Hà Nội, TP HCM các ngày trước Tết, giảm TNGT trong dịp
Tết. Tới đây, Ủy ban ATGT Quốc gia sẽ đánh giá, tổng kết hiệu quả của đề xuất
này để có cơ sở xem xét có tiếp tục đề nghị Thủ tướng có quyết định cụ thể,
phù hợp nhằm ngăn chặn và hạn chế TNGT và ùn tắc giao thông trong các đợt cao
điểm. K.L |
Cùng đó, năm nay ngay trong ngày Mùng 1 Tết, lực lượng chức
năng đã xử lý 2.419 trường hợp vi phạm TTATGT. Đây là một điểm mới nhằm làm
thay đổi thói quen của người tham gia giao thông cũng như người thực thi nhiệm
vụ “ngại xử phạt vào các ngày đầu năm”.
Đại tá Nguyễn Ngọc Tuấn - Phó Cục trưởng Cục CSGT Đường bộ -
Đường sắt cho hay, trong 9 ngày Tết lực lượng CSGT toàn quốc đã kiểm tra,
xử lý 28.867 trường hợp vi phạm TTATGT, thu nộp kho bạc Nhà nước 12 tỷ 268,7
triệu đồng; tạm giữ 22 xe ô tô, 7.507 xe mô tô.
Ông Tuấn cũng cho biết, không có bất cứ ngoại lệ nào đối với
mọi vi phạm.Việc tăng cường lực lượng, trang thiết bị kỹ thuật, phương tiện
cho các địa phương và duy trì 8 đoàn kiểm tra thường xuyên liên tục, có áp dụng
các biện pháp kỹ thuật, nghiệp vụ giám sát trên các tuyến quốc lộ đã góp phần
không để xảy ra TNGT liên quan đến xe chở khách và xe tải trong 9 ngày nghỉ Tết.
Theo tổng hợp của các địa phương gửi về, đến chiều ngày mùng
6 Tết, cả nước mới chỉ xảy ra 2 vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng do xe máy
gây ra tại các tuyến đường tỉnh, làm chết 7 người, bị thương 4 người, nguyên
nhân do chở quá số người quy định, chạy tốc độ cao, lấn làn gây tai nạn.
Tuy nhiên, theo ghi nhận của PV Báo Giao thông,
dù CSGT không hề nghỉ Tết nhưng trên các tuyến đường, tình trạng người tham gia
giao thông không đội MBH vẫn khá phổ biến. Theo ông Nguyễn Tiến Quyết - Giám đốc
Bệnh viện Việt Đức, đây là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến các ca chấn thương sọ
não được đưa vào cấp cứu trong những ngày Tết.

|
Giao thông Hà Nội
những ngày cận Tết luôn thông thoáng |
4 nguyên nhân kéo giảm TNGT
Theo thống kê của Ủy ban ATGT Quốc gia, trong 9 ngày nghỉ Tết,
toàn quốc xảy ra 338 vụ TNGT, làm chết 286 người, bị thương 324 người. So
với 9 ngày Tết Nguyên đán Quý Tỵ 2013 giảm 60 vụ; giảm 50 người chết; giảm
41 người bị thương.
Ông Nguyễn Hoàng Hiệp - Phó Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia
cho biết, sau rất nhiều năm, đây là lần đầu tiên trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán
TNGT giảm cả 3 tiêu chí về số người chết, số người bị thương và số vụ. Đặc biệt,
TNGT đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến xe khách, xe tải trong đợt nghỉ Tết
này đã không xảy ra, đây là điều đáng mừng nhất, vì nếu chỉ 1 vụ tai nạn liên
quan đến xe khách xảy ra, hậu quả sẽ khôn lường.
Đánh giá nguyên nhân kéo giảm TNGT trong đợt cao điểm 9 ngày
nghỉ Tết, ông Hiệp cho biết có 4 nguyên nhân làm thay đổi tích cực cục diện
tình hình TTATGT: Thứ nhất, công tác quản lý Nhà nước về vận tải đã được làm tốt.
Thứ hai, việc được nghỉ trước Tết 2 ngày đã làm giảm áp lực giao thông, giúp
nhân dân kéo giãn thời gian đi lại, tạo tâm lý thoải mái khi tham gia giao
thông. Thứ ba là sự vào cuộc quyết liệt của các cấp các ngành đặc biệt là Bộ
Công an, GTVT trong công tác đảm bảo TTATGT, trong đó tinh thần, thái độ phục vụ
và trách nhiệm của người thực thi công vụ đã được nâng cao rõ rệt. Cuối cùng là
việc công bố rộng rãi 17 số điện thoại đường dây nóng để nhân dân có nhiều đầu
mối phản ánh tình hình TTATGT, vận tải. Mặc dù chưa có con số chính xác các nhà
xe bị xử lý, nhưng đã có gần 800 cuộc điện thoại, tin nhắn của nhân dân gửi phản
ánh và thông tin đã được xử lý kịp thời đối với các nhà xe vi phạm.
Khánh Hà
Theo Báo Giao thông
4,027
HỎI ĐÁP PHÁP LUẬT LIÊN QUAN