Đồng thời bộ cũng có công văn gửi các bộ ngành và địa phương
đề nghị góp ý kiến vào dự thảo tờ trình Chính phủ về dự thảo nghị định nêu
trên...
Theo dự thảo tờ trình Chính phủ, việc tinh giản biên chế
theo nghị định 132 (đã hết hiệu lực từ năm 2012 - PV) và các quy định pháp luật
trong thời gian qua đã góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức.
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, chính sách tinh giản biên chế trước
đây còn nhiều hạn chế, trong đó có việc chưa thật sự giảm được những người cần
giảm; tình trạng người chưa đáp ứng yêu cầu của vị trí việc làm trong cơ quan,
tổ chức, đơn vị chưa được khắc phục. Trong số các nguyên nhân dẫn đến tình trạng
trên có việc không cương quyết, nể nang, né tránh, ngại va chạm, muốn giữ ổn định
tổ chức, bộ máy và biên chế hiện tại. Cùng với đó là không thực hiện tốt việc
rà soát, phân loại để có căn cứ đưa vào diện tinh giản biên chế.
Dự thảo tờ trình nêu rõ hiện nay khi triển khai các quy định
của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về tiêu chuẩn, chức danh từng vị trí việc
làm của cán bộ, công chức, viên chức trong từng cơ quan, tổ chức, đơn vị, từng
ngành, từng lĩnh vực sẽ có một số lượng lớn cán bộ, công chức, viên chức không
đáp ứng được tiêu chuẩn của vị trí việc làm đang đảm nhiệm, cũng không bố trí
được việc làm khác cần giải quyết tinh giản.
Cùng với việc kế thừa những quy định tại nghị định 132 trước
đây, dự thảo nghị định lần này bổ sung một số quy định về trường hợp tinh giản
như sau.
Thứ nhất, những người có chuyên ngành đào tạo không phù hợp
với vị trí việc làm hiện đang đảm nhiệm nhưng không thể bố trí việc làm khác.
Quy định này nhằm giúp việc sắp xếp lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức
theo đúng ngành, nghề đào tạo.
Thứ hai, những người có hai năm liên tiếp được phân loại,
đánh giá xếp vào mức hoàn thành nhiệm vụ nhưng còn hạn chế về năng lực, hoặc có
hai năm liên tiếp, trong đó có một năm hoàn thành nhiệm vụ nhưng còn hạn chế về
năng lực và một năm không hoàn thành nhiệm vụ nhưng không thể bố trí việc làm
khác phù hợp. Quy định này nhằm tạo điều kiện cho việc đưa ra khỏi bộ máy những
trường hợp có năng lực yếu qua việc đánh giá, phân loại hằng năm để góp phần
nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.
Thứ ba, người đại diện theo ủy quyền đối với phần vốn nhà nước
tại doanh nghiệp có vốn nhà nước, nay doanh nghiệp đó không còn phần vốn nhà nước
nhưng không bố trí được vào vị trí công tác mới. Quy định này rất cần thiết nhằm
giải quyết chế độ, chính sách cho một số cán bộ, công chức trước đây được cử
sang làm đại diện quyền sở hữu phần vốn nhà nước trong doanh nghiệp đã cổ phần
hóa, nay cổ phần của Nhà nước đã bán hết, những đối tượng này không thể bố trí
công việc khác tại cơ quan cũ.
Ngoài ra, dự thảo nghị định còn một số quy định khác có liên
quan và quy định cụ thể thời gian áp dụng chính sách tinh giản biên chế là từ
năm nay đến 31-12-2020. Thời hạn này phù hợp với lộ trình sắp xếp tổ chức bộ
máy trong chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn
2012-2020, đề án đẩy mạnh cải cách chế độ công chức, công vụ.
Theo dự thảo tờ trình Chính phủ, Bộ Nội vụ căn cứ số liệu
báo cáo kết quả thực hiện tinh giản biên chế trong bốn năm theo nghị định 132,
dự kiến sau sáu năm (từ 2014-2020) thực hiện tinh giản biên chế khoảng 100.000
người. Trong đó khoảng 80% giải quyết nghỉ hưu trước tuổi và 20% giải quyết
thôi việc. Theo lộ trình cải cách tiền lương, dự kiến mức lương tối thiểu sẽ
tăng hằng năm, do vậy dự kiến phí bình quân cho một người nghỉ hưu trước tuổi
khoảng 75 triệu đồng, một người thôi việc khoảng 90 triệu đồng. Dự kiến tổng
kinh phí thực hiện chính sách tinh giản biên chế số cán bộ, công chức, viên chức
nói trên trong sáu năm khoảng 8.000 tỉ đồng.
V.V.Thành
Theo Tuổi Trẻ
Xem toàn văn nội dung dự thảo tại đây |
6,831
HỎI ĐÁP PHÁP LUẬT LIÊN QUAN