PV: - Thưa ông, theo thông tin mới đây, Tổng
cục Đường bộ Việt Nam sẽ cần 13.000 tỷ đồng để bảo trì đường bộ. Liệu ông có thể
cho biết rõ hơn, số tiền này sẽ sử dụng vào những mục đích gì và nguồn tiền cho
việc bảo trì này sẽ lấy từ đâu?
Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường: - Trong bảo trì
đường bộ sẽ có sửa chữa định kỳ (còn gọi là sửa chữa thường xuyên), sửa chữa vừa
và sửa chữa lớn. Theo rà soát của Bộ GTVT, năm 2014 Bộ cần khoảng 13.000 tỷ cho
công tác sửa chữa đường bộ. Trong đó bao gồm cả sửa chữa thường xuyên, sửa chữa
vừa và sửa chữa lớn.
Sửa chữa thường xuyên sẽ bao gồm các công việc nhằm đảm bảo
cho hoạt động trên các tuyến quốc lộ được an toàn, thông suốt. Như vệ sinh cống
rãnh thoát nước, phạt cây cối... Tổng số tiền chi cho sửa chữa thường xuyên chiếm
khoảng 1/3-1/4 tổng số tiền dành cho sửa chữa đường bộ.
Trong năm 2014, Bộ GTVT dành khoảng gần 7.000 tỷ cho sửa chữa
đường bộ, con số sửa chữa thường xuyên chiếm khoảng 1.500 tỷ. Số tiền này sẽ được
rải đều cho các địa phương và các tuyến đường phía dưới.
Thứ hai là khoản tiền sửa chữa tập trung. Gồm sửa chữa vừa
và sửa chữa lớn chiếm tỉ phần còn lại.
Để có nguồn tiền này, từ năm 2013 Bộ GTVT đã tiến hành thu
phí bảo trì đường bộ. Theo tính toán, cả năm thu được khoảng 5.500 tỷ (chiếm
40%) nhu cầu sửa chữa. Số tiền còn thiếu Bộ đề nghị xin cấp từ nguồn tiền ngân
sách là 1.500 tỷ, nhưng cũng chỉ đáp ứng được khoảng 2/3.
Bên cạnh đó, Bộ GTVT đã huy động sự hỗ trợ từ các
doanh nghiệp ứng trước tiền vật liệu. Số tiền này sẽ được trích từ quỹ để hoàn
trả sau.
PV: - Nguồn quỹ bảo trì này có sử dụng vào việc
bảo trì các đoạn đường BOT không, thưa ông?
Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường: - Quỹ bảo trì
không dùng để sửa chữa những đoạn đường BOT. Thu phí BOT là để trả nợ tiền
đầu tư xây dựng và tiền bảo dưỡng, bảo trì trong thời gian khai thác.
Vì vậy, chủ đầu tư BOT phải có trách nhiệm thực hiện sửa chữa
những hư hỏng phát sinh trong quá trình khai thác, tăng cường công tác bảo trì,
đảm bảo giao thông êm thuận, thông suốt và an toàn theo quy định tại Hợp đồng dự
án và các quy định hiện hành.
PV:- Được biết, trong năm 2013, Quỹ bảo trì
đường bộ đáp ứng được 40% kinh phí để bảo trì đường bộ (4.100/11.000 tỷ).
Vậy nguồn tiền còn thiếu đó được xử lý như thế nào? Khi chưa có Quỹ bảo trì đường
bộ, nguồn tiền để bảo trì đường bộ được lấy từ nguồn tiền nào và tại sao, thưa
ông?
Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường: - Năm 2013, Bộ
Tài chính đã cấp trước là 1.500 tỷ đồng, số tiền còn thiếu chủ yếu Bộ GTVT vẫn
tự chi.
Tuy nhiên, cơ bản do nguồn tiền có hạn nên năm 2013, Bộ GTVT
một mặt xin ứng trước kế hoạch từ ngân sách, mặt khác đã cho rà soát, đánh giá
từng hạng mục, từng giai đoạn để xử lý trước.
PV: -Thế nhưng, cách đó không lâu Cục Đăng kiểm
cho biết, từ ngày 1/1-18/12/2013, cả nước đã thu được hơn 5.200 tỷ đồng, ước
tính cả năm đạt khoảng 5.400 tỷ đồng. Như vậy, so với kế hoạch ban đầu của Bộ
GTVT, việc thu phí bảo trì đường bộ đã thực hiện vượt con số 1.400 tỷ đồng. Vậy
con số 1.400 tỷ đồng này có được đưa vào Quỹ Bảo trì đường bộ không hay được sử
dụng cho những mục tiêu xã hội như trả bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động?
Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường: -Tất cả số tiền vượt
thu 1.400 tỷ đều được đưa vào phục vụ công tác bảo trì. Vì năm 2013, cần khoảng
13.000 tỷ để phục vụ công tác sửa chữa đường bộ, trong khi đó tổng thu phí bảo
trì đạt 5.500 tỷ và tiền ứng trước của Bộ Tài chính mới chỉ đạt 7.000 tỷ.
Số tiền dư này là vượt so với dự tính chứ chưa vượt số tiền
cần chi, vì vậy nó vẫn được dùng quay trở lại để bù số thiếu ban đầu.
Tôi khẳng định, không có chuyện sử dụng quỹ bảo trì đường bộ
để hỗ trợ thất nghiệp. Tiền quỹ được hạch toàn từng cây số đường, từng công việc
cụ thể để báo cáo trước Quốc hội rất cụ thể, rõ ràng.
Bộ GTVT trích quỹ bảo trì đường bộ để hỗ trợ, chi trả cho 31
cựu nhân viên Công ty quản lý khai thác cầu Cần Thơ bị thất nghiệp là
hoàn toàn chính đáng. Những công nhân này trước đây họ đều làm việc tại các trạm
thu phí, phục vụ công tác thu phí giờ trạm thu phí này dừng hoạt động thì Bộ phải
giúp đỡ họ.
PV: - Cùng với phí bảo trì đường bộ, phương
tiện giao thông khi ra đường còn phải đóng các loại phí: phí xăng dầu (theo Nghị
định 186/CP/1995), phí lưu hành đường bộ, phí qua trạm BOT. Xin ông cho biết,
nguồn tiền thu về đâu và sẽ được sẽ sử dụng với mục đích gì?
Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường: - Tôi không hiểu
lấy đâu ra phí lưu hành đường bộ, phí xăng dầu... Hiện chỉ có phí bảo trì đường
bộ, phí bảo hiểm xe và phí môi trường. Tuy nhiên, Bộ GTVT chỉ thu phí bảo trì,
toàn bộ phí còn lại phải hoàn vào ngân sách nhà nước không liên quan đến Bộ
GTVT.
PV: - Dư luận đặt câu hỏi, phương tiện giao
thông ra đường phải đóng đủ loại phí: đường bộ, xăng dầu, quỹ bảo trì, đó là
chưa tính phí BOT khi qua các đoạn đường BOT. Theo ông, đó có phải là hiện tượng
phí chồng phí hay không và vì sao?
Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường:- Nếu thống kê có
tới 10 loại thuế phí trên một đầu xe cũng đúng, nhưng tôi khẳng định Bộ GTVT
không thu phí nào chồng phí nào hết.
Tất cả hiện chỉ có phí bảo trì và phí BOT là Bộ GTVT đang
thu, trong đó BOT chỉ thu khi phương tiện vận tải lưu thông trên đoạn đường này
mới mất phí. Còn phí bảo trì sẽ thu theo đầu phương tiện.
PV: -Theo dự tính của ông, năm 2014 Quỹ bảo
trì sẽ thu được bao nhiêu tiền quỹ và số tiền này sẽ được sử dụng như thế nào,
thưa ông?
Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường: - Theo dự kiến,
năm 2014 bộ sẽ cần khoảng 13.000 tỷ nữa để sửa chữa đường bộ, trong đó khoản
thu dự kiến sẽ thu được khoảng 5.500 tỷ, số tiền này vẫn là chi cho sửa chữa
thường xuyên, sửa chữa vừa và lớn.
Bộ GTVT đã đề nghị Bộ Tài chính cấp thêm 2.500 tỷ từ ngân
sách (nhiều hơn 1.000 tỷ so với năm 2013), như vậy còn thiếu khoảng 5.500 tỷ.
Tuy nhiên để có thể đáp ứng được công tác sửa chữa đường bộ
hiệu quả Bộ GTVT đã yêu cầu Cục đường bộ phải rà soát, lựa chọn những hạng mục
thiết yếu để sử dụng trong khuôn khổ con số 7.500 tỷ đó.
Số tiền thiếu chủ yếu vận là vận động từ các doanh nghiệp và
xin ứng trước từ ngân sách.
Xin cảm ơn ông!
Nguyễn Vũ
Theo baodatviet.vn
2,319