Lúc đó, nhiều người nhận định sự kiện
này giống như việc VNPT trút bỏ được một gánh nặng bao cấp. Nhưng 1 năm sau,
“gánh nặng” ấy đã có những thành quả phát triển đầy ấn tượng, gặt hái nhiều
thành quả nhờ cải tổ bộ máy hoạt động.
Gọi là “gánh nặng”, bởi đó là nơi hơn 4 vạn cán bộ công nhân
viên bưu chính chủ yếu cung cấp các dịch vụ bưu chính và nhiệm vụ công ích,
không mang lại nhiều lợi nhuận, nên VNPT luôn phải bù lỗ hàng trăm tỷ mỗi năm.
Vào thời điểm tách khỏi tập đoàn VNPT, mảng bưu chính giống như con tàu sắp
chìm, buộc phải “cắt dây” để tránh làm tàu khác chìm theo. Thậm chí, những người
trong cuộc còn xì xào bàn tán về một làn sóng “tháo chạy” khỏi con tàu sắp chìm
đó.
Nhưng sau một năm tách khỏi VNPT để “tự bơi”, vật lộn với cải
tổ bộ máy, triển khai hoạt động theo mô hình tổ chức mới trong bối cảnh khó
khăn chung của nền kinh tế, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (VNPost) đã có những
kết quả kinh doanh khả quan khiến nhiều người phải ngạc nhiên, vì không những
không bị “chìm”, mà VNPost còn “tự bơi” khá ổn.

Tự thân vận động
Tách ra khỏi VNPT từ ngày 1/1/2013 để hoạt động hoàn toàn độc
lập, trở thành đơn vị trực thuộc Bộ TT&TT, có thể nói 2013 là năm “thử lửa”
của VNPost, là năm bản lề quan trọng bởi có rất nhiều khó khăn. Trước tiên là
trợ cấp nhà nước đối với dịch vụ bưu chính giảm dần, phải triển khai hoạt động
theo mô hình tổ chức mới, kiện toàn bộ máy, ổn định, duy trì mạng lưới, phát
triển kinh doanh, quy hoạch các dịch vụ…
Với một bộ máy hơn 42 ngàn cán bộ công nhân viên, quản lý một
mạng lưới các điểm phục vụ rộng khắp, trải dài đến tận cấp xã trên cả nước, nhiệm
vụ triển khai theo mô hình tổ chức mới, duy trì và cải tổ để phát triển là khối
lượng công việc khổng lồ, không dễ thay đổi vì đã vận hành hàng chục năm theo
cách thức cũ.
Tại Hội nghị triển khai kế hoạch năm 2014 của Tổng công ty
Bưu điện VN hôm 13/12 vừa qua, ông Phạm Anh Tuấn, Tổng Giám đốc VNPost đã công
bố những kế quả khiến nhiều người ngạc nhiên: “Trong năm 2013 vừa qua, doanh
thu của VNPost tăng trưởng ổn định, tổng doanh thu phát sinh năm 2013 đạt
8.035,7 tỷ đồng, bằng 100,6% kế hoạch đặt ra. Chênh lệch thu chi không bao gồm
trợ cấp công ích giảm nhanh. Nếu như năm 2008, doanh nghiệp âm 1086 tỷ đồng thì
đến năm 2013 chỉ còn âm 262,7 tỷ đồng.”
“Nếu tính cả trợ cấp công ích năm 2013, VNPost đạt lợi nhuận
67,3 tỷ đồng, bằng 102,1% kế hoạch năm 2013, tăng 23,1% so với năm 2012. Tỉ suất
lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu (ROE) là 0,5%.Trong năm qua, VNPost cũng đã nộp
thuế và các khoản nộp ngân sách nhà nước lên tới 330 tỷ đồng”, ông Tuấn cho biết.
Thành quả từ cải tổ bộ
máy
Một trong những điểm nhấn nổi bật về cải tổ bộ máy vận hành
của VNPost trong năm 2013 chính là thành quả từ mô hình chi trả lương hưu và trợ
cấp bảo hiểm xã hội (BHXH) qua mạng lưới hệ thống điểm dịch vụ bưu điện.
Với phạm vi thí điểm ban đầu chỉ ở 4 tỉnh thành vào tháng
9/2011, đến tháng 4 năm 2012 tăng thêm 8 tỉnh triển khai. Đến cuối năm 2012,
vào thời điểm chuẩn bị chia tách khỏi tập đoàn VNPT, ông Phạm Anh Tuấn (khi đó
mới là Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Bưu chính Việt Nam) đã cho biết: “Trên cơ
sở đánh giá kết quả thí điểm, đánh giá những mặt lợi ích về kinh tế - xã hội, Tổng
công ty Bưu chính VN và BHXH Việt Nam sẽ đề xuất với Chính phủ và các bộ ngành
trung ương đồng ý cho phép triển khai chính thức công tác quản lý người hưởng
và chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua Bưu điện trên phạm vi toàn quốc”.
Từ kết quả triển khai từ các tỉnh thí điểm trong năm 2012 và
đầu năm 2013 cho thấy người dân rất hài lòng với hình thức chi trả lương hưu và
BHXH mới. Việc chi trả lương hưu, trợ cấp BHXT qua hệ thống Bưu điện đã được thực
hiện một cách chuyên nghiệp, đồng loạt, nhanh chóng, chính xác, linh hoạt và ít
rủi ro. Việc vận chuyển tiền đã được kết hợp với xe ô tô chở bưu phẩm, nhân
viên chi trả lương hưu và BHXH không còn phải tự chở bằng xe máy để đi trả như
trước đây.
Với những thành quả đó, ngày 17/4/2013, Phó Thủ tướng Chính
phủ Vũ Văn Ninh đã đồng ý để BHXH Việt Nam mở rộng chi trả lương hưu và trợ cấp
BHXH hàng tháng qua hệ thống Bưu điện trên phạm vi toàn quốc. Đến ngày
1/10/2013 cả nước đã triển khai chủ trương này theo nguyên tắc tổ chức các điểm
chi trả đến tận các xã, phường thị trấn (riêng Hà Nội và TP.HCM triển khai sau
theo phương án tổ chức riêng do BHXH và VNPost thống nhất).
Nhờ đó, toàn bộ hệ thống bưu điện phủ khắp toàn quốc tới tận
cấp xã đã được cải tổ về chức năng, đảm nhiệm thêm nhiệm vụ chi trả lương hưu
và BHXH, khai thác được thế mạnh vươn tới mọi vùng sâu vùng xa của mạng lưới
bưu chính.
Hệ thống gần 8100 điểm Bưu điện văn hóa xã (BĐVHX) của ngành
Bưu chính viễn thông từng rất hiệu quả trong việc phổ cập thông tin văn hóa,
báo chí, thông tin liên lạc tới vùng sâu vùng xa, nhưng đã trở nên lạc hậu
trong những năm gần đây khi Internet và điện thoại di động trở nên phổ biến.
Sau khi tách khỏi tập đoàn VNPT, mạng lưới của VNPost bao gồm cả gần 8100 điểm
BĐVHX này.
Để tiếp tục đổi mới mô hình hoạt động, trong 6 tháng cuối
năm 2013, một trong những giải pháp trọng tâm sẽ được VietnamPost thực hiện là
triển khai thí điểm mô hình kinh doanh mới tại điểm BĐVHX. Tại cuộc họp tổng kết
6 tháng đầu năm của VNPost, ông Phạm Anh Tuấn đã chia sẻ: “Cùng với các cơ chế,
chính sách hỗ trợ các điểm BĐVHX, tới đây khi mô hình kinh doanh mới tại điểm
BĐVHX được triển khai sẽ góp phần giúp VietnamPost chiếm lĩnh được thị trường
khu vực nông thôn, huyện xã”.
Giải pháp mang tính tư duy chiến lược này chắc chắn sẽ mở ra
nhiều cơ hội kinh doanh mới cho VNPost, bởi thị trường nông thôn chiếm tỉ lệ
dân số trên 70% tại Việt Nam và vẫn còn rất nhiều tiềm năng chưa khai thác.
Thách thức, khó khăn
vẫn ở phía trước
Năm 2014 tiếp tục sẽ là một năm khó khăn đối với VNPost khi
đây là năm đầu tiên Tổng công ty phải hoạt động mà không có trợ cấp cung ứng dịch
vụ bưu chính công ích của nhà nước. VNPost sẽ
phải phát triển kinh doanh để bù đắp hoạt động công ích, duy trì mạng
bưu chính công cộng và cung ứng dịch vụ bưu chính công ích theo tiêu chuẩn kỹ
thuật và giá cước của nhà nước.
“Hoạt động trong điều kiện kinh tế khó khăn, nhu cầu sử dụng
các dịch vụ bưu chính truyền thống ngày càng giảm, môi trường cạnh tranh khốc
liệt, ảnh hưởng tiêu cực tới từ nguy cơ tăng chi phí đầu vào, … là những thách
thức đang đặt ra với VNPost trong năm 2014”, ông Phạm Anh Tuấn phân tích.
Bên cạnh đó, những tồn tại và hạn chế của năm 2013 trong việc
xây dựng kế hoạch, đánh giá hết tiềm năng thị trường, việc phát triển khai thác
kinh doanh, tiếp thị dịch vụ cũng như phát triển dịch vụ mới và ứng dụng công
nghệ thông tin… cũng là những khó khăn mà VNPost sẽ phải đối mặt trong năm
2014.
Theo nhận định của Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son,
“Năm 2013 là năm đầy thách thức đối với Tổng Công ty Bưu Điện Việt Nam. Tuy
nhiên, tập thể lãnh đạo và công nhân viên chức người lao động của VNPost đã nỗ
lực để chứng minh tổng công ty có thể đứng vững với ngành nghề của mình”... “Kết
quả có được ngày hôm nay chủ yếu là nhờ vào tinh thần vượt qua khó khăn, cố gắng
với tinh thần đoàn kết, nỗ lực của toàn thể cán bộ công nhân viên VNPost”.
Dù còn nhiều khó khăn phía trước, nhưng hơn 4 vạn cán bộ
công nhân viên của VNPost và ngành Bưu điện Việt Nam hoàn toàn có cơ sở để tin
tưởng vào một tương lai phát triển khởi sắc, gặt hái nhiều thành công nhờ sự nỗ
lực hết mình của họ và tư duy mạnh dạn cải tổ, đổi mới mô hình kinh doanh từ thế
hệ lãnh đạo trẻ tâm huyết và năng động.
Đại Phong - Lê Văn
Theo Vietnamnet
6,357