Theo đó, Luật đấu thầu năm 2013 có hiệu
lực thi hành từ ngày 1/7/2014. Luật này gồm 13 chương với 96 điều được xây dựng
trên cơ sở sửa đổi toàn diện Luật đấu thầu năm 2005, Luật Sửa đổi, bổ sung một
số điều của các luật liên quan đến đầu tư xây dựng cơ bản năm 2009.

Ông Đào Quang Thu – Thứ trưởng Bộ Kế hoạch
và Đầu tư công bố một số nội dung mới của Luật đấu thầu 2013
Cụ thể, Luật đấu thầu năm 2013 có những 10 điểm mới căn bản.
Thứ nhất, Luật đấu thầu năm 2013 ưu tiên phát triển nguồn lực,
tạo cơ hội cho nhà thầu trong nước trúng thầu và tạo công ăn việc làm cho lao động
trong nước, ưu đãi đối với nhà thầu và hàng hóa sản xuất trong nước nhằm thực
hiện chủ trương của Bộ Chính trị về “Khuyến khích người Việt Nam ưu tiên dung
hàng Việt Nam” đồng thời từng bước giúp nhà thầu Việt Nam tiếp nhận công nghệ
và kinh nghiệm quản lý tiên tiến, tự chủ, nâng cao năng lực, sức cạnh tranh để
tiến tới trở thành nhà thầu độc lập thực hiện các gói thầu lớn, công nghệ cao,
phức tạp không chỉ tại thị trường Việt Nam mà cả trên thị trường quốc tế.
Thứ hai, Luật đấu thầu năm 2013 đã sửa đổi một số quy định
hiện hành nhằm đơn giản hóa thủ tục hành chính trong hoạt động đấu thầu theo
tinh thần Nghị quyết số 25/NQ-CP ngày 2/6/2010 và Nghị quyết số 70/NQ-CP ngày
27/12/2010 của Chính phủ , đồng thời quy định cụ thể hơn về các quy trình lựa
chọn nhà thầu đối với từng trường hợp cụ thể.
Thứ ba, Luật quy định rõ phương pháp đánh giá hồ sơ dự thầu
theo từng lĩnh vực cụ thể. Bên cạnh đó, Luật cũng bổ sung một số phương pháp mới
trong đánh giá hồ sơ dự thầu nhằm đa dạng hóa phương pháp đánh giá để phù hợp với
từng loại hình và quy mô của gói thầu, đồng thời khắc phục tình trạng bỏ thầu
giá thấp nhưng không đủ năng lực, kinh nghiệm để thực hiện gói thầu.
Thứ tư, Luật quy định hình thức mua sắm tập trung để áp dụng
rộng rãi trong công tác đấu thầu. Theo hình thức này, thay vì tổ chức mua sắm ở
hàng trăm cơ quan khác nhau thì cơ quan mua sắp tập trung sẽ chịu trách nhiệm tổ
chức mua sắm chuyên nghiệp một lần. Hình thức này không chỉ giúp tăng tính
chuyên nghiệp trong hoạt động mua sắm mà còn tạo điều kiện nâng cao hiệu quả,
rút ngắn thời gian và chi phí tổ chức mua sắm, đồng thời hỗ trợ phát triển sản
xuất trong nước và khuyến khích nhà thầu nâng cao chất lượng hàng hóa, dịch vụ.
Thứ năm, Luật đấu thầu năm 2013 có một mục quy định về thuốc,
vật tư y tế sử dụng vốn nhà nước, nguồn quỹ bảo hiểm y tế, nguồn thu từ dịch vụ
khám chữa bệnh và nguồn thu hợp pháp khác của cơ sở y tế công lập. Riêng đối với
đấu thầu mua thuốc, Luật đấu thầu năm 2013 quy định bổ sung hình thức đàm phán
đánh giá đối với gói thầu mua thuốc chỉ có từ một đến hai nhà sản xuất, thuộc
biệt dượ gốc, thuốc hiếm, thuốc trong thời gian còn bản quyền và các trường hợp
đặc thù khác theo quy định của Chính phủ.
Thứ sáu, Luật bổ sung quy định mang tính nguyên tắc về thủ tục,
phương pháp lựa chọn nhà đầu tư trên cơ sở tổng hợp các thông lệ quốc tế tốt và
rút kinh nghiệm từ thực tiễn lựa chọn nhà đầu tư tư nhân trong và ngoài nước thực
hiện các dự án kết cấu hạ tầng và dịch vụ công cộng tại VIệt Nam trong thời
gian qua. Đi đôi với giải pháp phát triển quyết liệt để thực hiện dự án đầu tư
theo hình thức đối tác công tư (PPP) nhằm thúc đẩy tái cơ cấu đầu tư công, quy
định này góp phần tạo cơ sở pháp lý vững chắc cho việc thu hút, lựa chọn nhà đầu
tư một cách minh bạch, cạnh tranh; xây dựng niềm tin của nhà đầu tư đối với môi
trường đầu tư tại Việt Nam.
Thứ bảy, Luật đấu thầu năm 2013 đã sửa đổi một số quy định
hiện hành về ký kết thực hiện và quản lý hợp đồng; quy định hợp đồng trọn gói
là loại hợp đồng cơ bản, khi quyết định áp dụng loại hợp đồng theo đơn giá cố định,
đơn giá điều chỉnh thì người phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu phải đảm bảo
loại hợp đồng này phù hợp hơn so với hợp đồng trọn gói.
Thứ tám, khác với Luật đấu thầu năm 2005, Luật đấu thầu năm
2013 phân cấp triệt để việc quyết định hình thức chỉ định thầu cho Bộ trưởng ,
Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch UBND các cấp mà
không yêu cầu trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định. Để việc phân cấp gắn
với trách nhiệm giải trình, tránh khép kín trong đấu thầu, Luật đấu thầu năm
2013 đã bổ sung quy định về trách nhiệm giải trình của người dân có thẩm quyền,
chủ đầu tư trong quá trình tổ chức lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư.
Thứ chín, Luật cũng bổ sung quy định về yêu cầu giám sát của
cộng đồng trong quá trình lựa chọn nhà thầu và thực hiện hợp đồng, bổ sung
trách nhiệm về giám sát của người có thẩm quyền, cơ quan quản lý nhà nước về đấu
thầu, đồng thời quy định rõ trách nhiệm của cá nhân đối với từng hoạt động
trong quá trình đấu thầu để có cơ sở quy định chế tài xử lý vi phạm tương ứng với
từng hành vi vi phạm.
Thứ mười, Luật đấu thầu năm 2013 bổ sung một số hành vi bị cấm
trong đấu thầu, đồng thời quy định thêm biện pháp xử phạt đối với cá nhân được
giao trách nhiệm xử phạt nhưng không tuân thủ quy định, các biện pháp phạt bổ
sung như đăng tải công khai các tổ chức, cá nhân vi phạm trên phương tiện thông
tin đại chúng, buộc phải thực hiện đúng quy định của pháp luật về đấu thầu hoặc
bồi thường thiệt hại theo quy định.
Doãn Hiền
Theo Diễn đàn Doanh nghiệp
64,967
HỎI ĐÁP PHÁP LUẬT LIÊN QUAN