Thực trạng xe công nông, xe 3-4 bánh tự chế vẫn tiếp tục hoạt
động bất chấp quy định cấm lưu hành được ông Khuất Việt Hùng, Vụ trưởng Vụ Vận
tải (Bộ GTVT) công bố ngày 6/12.
Cụ thể, thời điểm 2008, cả nước có 15.777 xe công nông, xe tự
chế cần loại bỏ. Tuy nhiên, việc hỗ trợ thay thế đến năm 2010 chỉ thực hiện
6.017 xe, hiện còn tồn tại trên 9.760 xe, chưa kể số lượng xe phát sinh từ 2008
đến nay.
Những địa bàn còn nhiều xe công nông gồm: Hà Nội (huyện Phú
Xuyên, Ứng Hoà, Chương Mỹ), Gia Lai, Kon Tum, Đắk Lắk, Hòa Bình, Hậu Giang,
Long An...
Việc quản lý máy kéo nhỏ (máy cày tay), phục vụ sản xuất
nông nghiệp, đặc biệt là khu vực Tây Nguyên cũng phát sinh nhiều bất cập.
Lãnh đạo Sở GTVT Đắk Lắk cho biết, tỉnh này có 5.000 xe chưa
làm thủ tục cấp biển số; người dân tự ý cải tạo hệ thống lái bằng càng sang vô
lăng, không được cơ quan chuyên môn đánh giá, nghiệm thu. Việc cấp giấp phép
lái loại xe này (A4) được triển khai nhưng lượng người đi học, được cấp bằng chỉ
chiếm 2-3%.
Thậm chí, khái niệm thế nào là xe công nông; xe máy kéo nhỏ
khác gì xe công nông, có được chở người hay không, mỗi địa phương hiểu mỗi
khác, gây khó khăn trong xử lý.
Thứ trưởng GTVT Lê Đình Thọ cho biết, ngoài nguyên nhân về
chính sách, các địa phương chưa quyết liệt, một nguyên nhân khác là chưa có
phương tiện thay thế phù hợp.
Xe tải nhẹ dùng để thay thế xe công nông chủ yếu phù hợp với
đồng bằng, chưa thích hợp với đường đồi núi, chưa thuận tiện cho công việc đồng
áng của bà con nông dân.
Sỹ Lực
Theo Tiền Phong
9,635
HỎI ĐÁP PHÁP LUẬT LIÊN QUAN