Ngày 2/12, Chính phủ họp cho ý kiến về
sử dụng khoản tiền phạt của CSGT. Theo Bộ trưởng Giao thông Đinh La Thăng, năm
2013, số tiền phạt CSGT thu được là hơn 2.000 tỷ đồng, cần có cơ chế tiếp tục bồi
dưỡng cho cảnh sát làm việc trong ngày nghỉ, ngoài giờ... Đề xuất này được một
số thành viên Chính phủ đồng thuận.
Trước đây, 70% tiền thu phạt được trích cho công an tham gia
giữ gìn trật tự an toàn giao thông, 30% còn lại cho thanh tra giao thông, ủy
ban an toàn giao thông địa phương... nhưng theo quy định mới, từ ngày 1/7/2013
toàn bộ các khoản tiền phạt vi phạm hành chính phải nộp vào ngân sách nhà nước.
Do đó, ông Thăng đề nghị Bộ Tài chính sớm có biện pháp giải quyết tình trạng
này.

|
Ngoài giờ làm việc hành chính, mỗi ca trực của CSGT được
100.000 tiền bồi dưỡng. Ảnh:Bá Đô. |
Bộ trưởng Công an Trần Đại Quang cho hay, do thiếu lực lượng
tuần tra nên nếu chia bình quân, mỗi cảnh sát giao thông phải phụ trách 70 km
quốc lộ.
"Đứng một chỗ không được, cảnh sát phải tuần tra rất
căng thẳng. Nhiều khi dự luận hiểu không rõ, tưởng phạt nhiều cảnh sát giao
thông được nhưng số tiền này, theo quy định phải nộp về Bộ Tài chính. Mỗi ca trực
anh em cũng chỉ được mua thêm cái bánh mỳ", Bộ trưởng Quang nói.
Theo người đứng đầu ngành công an, hiện nay có nhiều tỉnh phạt
nhiều nhưng thu ít; trong khi Hà Nội, TP HCM phạt rất nhiều, có những năm mấy
trăm tỷ đồng nhưng chi phí không đến. "Nếu chuyển tiền phạt về Bộ Công an
cân đối, điều hòa sẽ thuận lợi hơn. Vì vậy, đề nghị Thủ tướng, Chính phủ quan
tâm xử lý", ông Quang đề xuất.
Bộ trưởng Quang chia sẻ, nếu cảnh sát nào có ca trực, phải
đi tuần tra, kiểm soát thì được bồi dưỡng, làm vậy sẽ giảm được bớt tiêu cực.
Phần tiền còn lại sẽ thực hiện theo cơ chế khoán mua xăng xe, điện thoại, trang
bị thêm camera, xe tuần tra... phục vụ kiểm soát giao thông.
Trong khi đó, Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết,
đang nghiên cứu theo hướng số tiền phạt nêu trên vẫn để lại địa phương 30%, còn
70% đưa lên Trung ương và chi cho công an.
Về nội dung này, Thủ tướng giao nhiệm vụ cho Bộ Giao thông,
Công an tăng cường kiểm soát tuần tra, đảm bảo an toàn giao thông. Riêng tiền
phạt, như đề xuất của Bộ Tài chính và Bộ Công an, nếu cần thông tư hướng dẫn
thì phải làm sớm.

|
Theo ông Tuyên, cảnh sát giao thông cấp bậc trung úy, thiếu
úy hiện được 5-6 triệu đồng mỗi tháng. Ảnh: Bá Đô. |
Trao đổi với VnExpress, thiếu tướng Nguyễn
Văn Tuyên, Cục trưởng cục CSGT đường bộ, đường sắt (Bộ Công an) cho biết,
trước đây, theo Nghị định 89, tiền bồi dưỡng cho các chiến sĩ được trích từ tiền
phạt vi phạm giao thông, nên người cao nhất được 1,5 triệu và thấp nhất được được
700.000 đồng một tháng. Tuy nhiên, quy định này đã bị cắt từ năm 2011 vì
nhiều lý do.
Theo người đứng đầu lực lượng Cảnh sát giao thông, căn cứ
vào Nghị định 137 mới đây, "mỗi ca trực đêm của chiến sĩ được thêm 100.000
đồng, số tiền này chưa đủ để mua nước lọc".
"Hiện nay, cấp bậc thiếu úy, trung úy cũng chỉ được 5 -
6 triệu đồng, không đủ tiền xăng xe, đi lại... huống chi là việc nuôi vợ nuôi
con và đủ sức để tuần tra, kiểm soát. Lực lượng cảnh sát giao thông mong nhận
được sự ủng hộ chia sẻ của người dân và Chính phủ", vị Cục trưởng Cục CSGT
nói.
Nguyễn Hưng - Bá Đô
Theo VnExpress
5,621
HỎI ĐÁP PHÁP LUẬT LIÊN QUAN