Bộ trưởng Bộ Thông tin & Truyền thông Nguyễn Bắc Son vừa
yêu cầu Cục Viễn thông phải xây dựng xong chính sách quản lý các ứng dụng và
doanh nghiệp OTT trong 6 tháng đầu năm 2014, theo hướng yêu cầu những doanh
nghiệp, ứng dụng này hoạt động một cách có "trách nhiệm" đối với nhà
mạng, đảm bảo các bên đều phải có lợi.
Đây sẽ là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Cục Viễn
thông trong năm tới nhằm xây dựng, tổ chức thị trường viễn thông phát triển bền
vững, Bộ trưởng Son khẳng định.
Tuy nhiên, quan điểm của Bộ là phải đảm bảo rằng những chính
sách này sẽ không ảnh hưởng nhiều đến người dùng dịch vụ.
Thời gian qua, các ứng dụng OTT như Viber, WhatsApp, Line,
Kakao Talk, Zalo... đã nhanh chóng xuất hiện và trở nên phổ biến nhờ những lợi
ích rõ rệt cho người dùng như nhắn tin, gọi điện miễn phí qua mạng Internet.
Tuy nhiên, sự nổi lên chóng mặt của các ứng dụng OTT cũng
chính là nỗi lo sợ của các nhà mạng, bởi họ cho rằng OTT sẽ ăn lẹm vào doanh
thu nhắn tin SMS và đàm thoại qua mạng di động. Một số nhà mạng như Viettel thậm
chí đã từng kêu gọi Bộ TT&TT cấm hoàn toàn các ứng dụng OTT tại Việt Nam.
Tuy nhiên, quản lý OTT như thế nào thì vẫn chưa có một quy
chuẩn ứng xử thống nhất trên phạm vi toàn thế giới. Trong khi Ả rập và một số
nước châu Âu cấm cửa OTT thì Mỹ lại thả nổi không quản lý, Hàn Quốc và Nhật Bản
lại có những chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp OTT vươn ra quốc tế... Trong khi
chờ đợi sự cứu giúp từ phía chính sách, một số nhà mạng quốc tế đã chủ động bắt
tay cùng các ứng dụng OTT để xây dựng những gói cước OTT chuyên biệt.
Theo số liệu thống kê từ Hiệp hội Internet Việt Nam (VIA)
công bố tại Ngày Internet Việt Nam 4/12, tỷ lệ sử dụng các dịch vụ OTT qua
smartphone tại Việt Nam đang tăng dần từ 24,7% trong năm 2012 lên 33,8% vào năm
2013; dự kiến 3 năm 2014 - 2015 - 2016 sẽ tiếp tục đạt được các mức 41% - 44,2%
- 45,5%.
Trọng Cầm
Theo Vietnamnet
2,936
HỎI ĐÁP PHÁP LUẬT LIÊN QUAN