 Giao thông là một trong các lĩnh vực có
nhiều loại phí chồng phí nhất - Ảnh: Diệp Đức Minh
|
Ngủ đêm cũng tính phí
Ngày 30.8.2013, UBND tỉnh Quảng Ninh ra quyết định điều chỉnh
tăng mức thu phí tham quan danh lam thắng cảnh vịnh Hạ Long và vịnh Bái Tử
Long. Đặc biệt, mức phí lần này (được áp dụng từ 1.1.2014) chia thành hai phần riêng
biệt, bao gồm phí tham quan và phí ngủ đêm trên vịnh. Cụ thể, phí ngủ đêm trên
vịnh Hạ Long là 200.000 đồng/khách/đêm; ngủ 2 đêm sẽ có phí 350.000 đồng/khách;
3 đêm là 400.000 đồng/khách. Phí ngủ đêm trên vịnh Bái Tử Long là 150.000 đồng/khách/đêm,
2 đêm 300.000 đồng/khách và 3 đêm giá 350.000 đồng/khách. Điều này đồng nghĩa với
việc du khách tham quan kết hợp ngủ đêm trên tàu, ngoài chi phí thuê phòng còn
phải trả thêm phí ngủ đêm trên vịnh.
Việc thu phí và lệ phí đang bị lạm dụng, diễn ra ở mọi lĩnh vực trong đời sống của người dân, từ các loại phí dịch vụ chung cư cho tới phí chồng phí trong giao thông, y tế, giáo dục TS Ngô Trí Long, Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu thị trường và giá cả - Bộ Tài chính. |
Ngay sau khi có quyết định của UBND tỉnh Quảng Ninh, các
hãng tàu lập tức thông báo phụ thu các hợp đồng đã ký kết trước đây với hãng lữ
hành. Theo đó, chương trình 2 ngày 1 đêm buộc phải phụ thu thêm 320.000 đồng/khách;
chương trình 3 ngày 2 đêm phụ thu thêm 400.000 đồng/khách.
Nhiều hãng lữ hành bất ngờ trước việc “bán bia kèm theo mồi”
- tăng phí tham quan kèm theo phí ngủ đêm, bởi các hợp đồng đón khách quốc tế
đã ký kết trước cả năm với đối tác nước ngoài. Ông Phạm Xuân Du, giám đốc một
công ty du lịch ở TP.HCM chuyên đón khách Đức, phàn nàn “rất khó để thuyết phục
đối tác điều chỉnh phụ thu”. Theo ông Du, chỉ trong vòng hai năm mà tăng phí đến
hai lần và thêm phí ngủ đêm là điều rất vô lý, có thể khiến du khách không muốn
tiếp tục hành trình đến vịnh Hạ Long.
Nông dân gánh 93 loại phí
Trao đổi với PV Thanh Niên, TS Ngô Trí Long, Phó
viện trưởng Viện Nghiên cứu thị trường và giá cả (Bộ Tài chính), cho biết hiện
nay có đến 432 khoản phí và lệ phí đang được triển khai thu trên cả nước. Cụ thể,
có 357 khoản phí và 75 khoản lệ phí; trong số này có 393 khoản thuộc thẩm quyền
quyết định của trung ương, còn lại phân cấp cho địa phương.
Theo TS Long, VN nằm trong số những nước có mức thu thuế và
phí rất cao so với khu vực. Trung bình trong 5 năm qua, tỷ lệ thu thuế, phí
tính trên GDP (không kể dầu thô) của VN là hơn 20%, trong khi Trung Quốc là
17,3%, Thái Lan chừng 15,5%, Philippines 13%, Indonesia 12,1%... “Việc
thu phí và lệ phí đang bị lạm dụng, diễn ra ở mọi lĩnh vực trong đời sống của
người dân, từ các loại phí dịch vụ chung cư cho tới phí chồng phí trong giao
thông, y tế, giáo dục. Đáng nói là tình trạng “phép vua thua lệ làng” rất phổ
biến trong thu phí. Như ở khu công nghiệp Mỹ Tho và cụm công nghiệp Trung An
(Tiền Giang), công ty quản lý tự quy định mức phí bến bãi để thu tiền các
phương tiện vận tải trung chuyển hàng hóa hoặc đậu lại qua đêm ở khu vực này”,
TS Long nói.
Phí không chính thức lớn hơn cả phí chính thức “Doanh nghiệp thời gian qua đã rất khó khăn, nhưng hằng ngày phải đối mặt với nhiều loại phí chính thức và không chính thức. Đối với phí chính thức, đáng kể có phí chồng phí đường bộ, như phí bảo hiểm xe, phí cầu đường, phí xăng dầu... Còn các loại phí không chính thức trong thực tế, có thể lớn hơn cả phí chính thức”.
Ông Huỳnh Văn Minh, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM
|
Dẫn báo cáo của Bộ NN-PTNT, TS Long cho biết hiện nông dân
phải gánh đến 131 khoản đóng góp, trong đó có 93 loại phí, lệ phí theo quy định
của nhà nước và 38 khoản đóng góp xã hội khác. Ngoài các khoản phí, lệ phí theo
quy định, một hộ nông dân bình quân mỗi năm phải đóng từ 250.000 - 800.000 đồng
cho các khoản. Nhiều khoản chính quyền địa phương kêu gọi đóng góp tự nguyện
nhưng thật ra là không đóng không được.
Ông Phạm Minh Đức, chuyên gia kinh tế của Ngân hàng Thế giới
tại VN, nhận xét về chi phí hậu cần (được đo lường qua hai chỉ số là thời gian
và tiền bạc) thì VN là một trong số những nước tốn kém nhất. Chi phí xuất khẩu
một container ở VN là 580 USD, còn nhập khẩu mất 670 USD. Trong khi ở Malaysia,
Singapore chi phí xuất khẩu khoảng 450 USD và nhập khẩu mất 435 USD/container.
Chưa kể các khoản chi phí vô hình là thời gian. Để hoàn tất thủ tục xuất khẩu/nhập
khẩu ở VN mất trung bình 21 ngày, trong khi Thái Lan là 13 ngày, Philippines là
14 ngày, còn Singapore chỉ 4 ngày… Những con số "biết nói" này gây ảnh
hưởng không tốt về môi trường đầu tư của VN với nhà đầu tư nước ngoài.
Cần tiền nghĩ ngay đến... phí
TS Hoàng Thọ Xuân, Viện Nghiên cứu thương mại, cho rằng nhiều
cơ quan quản lý hiện nay thiếu hoặc muốn tăng ngân sách, muốn kiếm tiền là nghĩ
ngay đến phí. Tuy nhiên, thu phí thì nhiều nhưng chất lượng dịch vụ lại không
tương xứng. Đơn cử, một ban quản lý chợ cũng có thể "đẻ" ra tới 7 - 8
loại phí để thu, như phí vệ sinh, phí an ninh trật tự, phí trông giữ xe… “Xu thế
chung của các nước là giảm thu phí, tăng chất lượng dịch vụ, còn VN thì ngược lại.
Trong bối cảnh kinh doanh, làm ăn khó khăn hiện nay mà đụng cái gì cũng trúng
phí, lệ phí thì nguồn lực của người chịu phí bị tác động kinh khủng. Ở khía cạnh
rộng lớn hơn, lạm thu phí khiến môi trường kinh doanh trở nên phức tạp, rối rắm
và khắc nghiệt; doanh nghiệp thường xuyên bị thuế, phí, lệ phí… bao vây. Ở các
nước, người ta làm gọn các loại thuế, phí nhưng ở ta thì chẻ nhỏ ra. Như vậy là
không minh bạch”, TS Xuân nói.
Để hạn chế tình trạng lạm thu, TS Xuân đề xuất các bộ, ngành
và địa phương cần đồng loạt rà soát lại các loại phí, lệ phí dưới sự chủ trì của
Bộ Tài chính. Từ đó, xem xét khoản phí nào tiếp tục thu, khoản phí nào bất hợp
lý thì bỏ. Còn theo TS Ngô Trí Long, đến lúc phải “nâng cấp” pháp lệnh thành một
bộ luật về phí, lệ phí để phù hợp yêu cầu cuộc sống. “Nhóm chuyên gia, trong đó
có tôi, đang triển khai đề tài nghiên cứu về phí, lệ phí để tìm ra những khoản
thu bất hợp lý đề xuất Bộ Tài chính bỏ đi hoặc những khoản thu nào phù hợp thì
giữ lại. Chính phủ cũng đã chỉ đạo các địa phương bãi bỏ 340 loại phí, lệ phí
nhưng cho đến nay, các địa phương vẫn chưa báo cáo đầy đủ đã bãi bỏ được những
loại phí nào”, TS Long cho biết.
Sáng kiến “tận thu” Theo ông Phạm Xuân Du, trên thế giới không có điểm tham
quan nào thu phí ngủ đêm trên sông, biển như ở Quảng Ninh. “Ở Đức hay Myanmar
đều có du thuyền đưa khách tham quan trên sông, biển và ngủ lại đêm ở trên
tàu, nhưng không hề có loại phí ngủ đêm. Ngay ở nước ta cũng có loại hình tàu
đưa khách tham quan trên sông Mê Kông rồi ngủ đêm trên tàu nhưng nào có phí
ngủ đêm đâu. Chỉ Quảng Ninh mới có “sáng kiến” tận thu như vậy”, ông Du nói. |
N.Trần Tâm
Theo Thanh niên
4,918
HỎI ĐÁP PHÁP LUẬT LIÊN QUAN