Tại Hội nghị phổ biến pháp luật về công nghệ thông tin và chống
thư rác diễn ra ngày 9/8, ông Vũ Quốc Khánh, Giám đốc Trung tâm ứng cứu khẩn cấp
máy tính (VNCERT) cho biết Nghị định 90/2008/NĐ-CP về chống thư rác và Nghị định
77/2012/NĐ-CP sửa đổi bổ sung một số điều của Nghị định 90 là những “bàn tay sắt”
nhằm quản lý các hoạt động cung cấp tin nhắn, tin nhắn từ Internet.
Nghị định 77 có hiệu lực từ ngày 1/1/2013 như là
một “chìa khóa” giúp Bộ TT&TT, Thanh tra Bộ TT&TT dễ dàng kiểm soát vấn
nạn phát tán tin nhắn rác. Nghị định 77 đã điều chỉnh hoạt động cung cấp dịch vụ
nội dung qua tin nhắn, qua Internet. Theo đó, đối tượng chịu sự điều chỉnh của
Nghị định 77 là các nhà cung cấp dịch vụ quảng cáo qua thư điện tử, tin nhắn,
ISP, ESP, doanh nghiệp di động, nhà cung cấp dịch vụ tin nhắn qua mạng
Internet, nhà cung cấp dịch vụ nội dung qua tin nhắn.

Theo Bộ TT&TT, thực trạng hoạt động phát tán tin nhắn
rác tại Việt Nam khá phức tạp. Hầu hết các tin nhắn rác hiện nay là quảng cáo
cho các dịch vụ nội dung qua tin nhắn với mục đích mời gọi các thuê bao di động
nhắn tin tới đầu số như 6xxx, 7xxx, 8xxx. Các tin nhắn rác thường có nội dung
hướng dẫn người sử dụng dịch vụ lấy thông tin về xổ số, lô đề, nhạc chuông,
hình nền, tặng quà… trong đó có rất nhiều tin nhắn rác có yếu tố dụ dỗ, lừa đảo,
khiêu dâm. Khi người dùng nhắn tin tới đầu số như hướng dẫn trong tin nhắn rác
thì tài khoản lập tức bị trừ tiền với mức tiền dao động từ 500 VNĐ đến 15.000
VNĐ.
Chưa có quy định về quản lý dịch vụ nội dung qua tin nhắn
Thực tế hiện nay chưa có quy định về việc quản lý dịch vụ nội
dung qua tin nhắn dẫn tới việc các đối tượng cung cấp dịch vụ không được quản
lý chặt chẽ, trách nhiệm của doanh nghiệp di động cũng không rõ ràng. Điều này
đã gây bất lợi cho người sử dụng dịch vụ, trong khi đó nguồn lợi thu được từ
hành vi phát tán tin nhắn rác về dịch vụ này là không nhỏ. Thực tế các doanh
nghiệp cung cấp dịch vụ nội dung quan tin nhắn thường chính là các đối tượng
phát tán tin nhắn rác (spammer) hoặc thuê các đối tượng khác phát tán tin nhắn
rác.
Bất cập đối với hoạt động cung cấp dịch vụ quảng cáo qua tin
nhắn một phần là do từ trước đến nay Việt Nam thông qua Nghị định 90/2008/NĐ-CP
là tạo hành lang pháp lý cho hoạt động gửi thư điện tử, tin nhắn quảng cáo hướng
tới việc thúc đẩy sự phát triển của lĩnh vực quảng cáo qua thử điện tử, tin nhắn
SMS nhằm tận dụng lợi dích thư điện tử, tin nhắn cho thương mại điện tử nói
chung, và quảng cáo điện tử nói riêng.
Tuy nhiên, ông
Khánh cho rằng, trong thời gian qua đã phát sinh một số bất cập bởi
Nghị định 90 kết hợp sử dụng mô hình opt-out và mô hình opt-in để quản lý thư
điện tử và tin nhắn quảng cáo. Mô hình opt-out (được phép gửi quảng cáo khi chưa được sự đồng ý của
người nhận) được áp dụng đối với nhà cung cấp dịch vụ quảng cáo, là đối tượng
được quyền cung cấp dịch vụ quảng cáo, và mô hình opt-in (chỉ được phép gửi quảng
cáo khi đã có sự đồng ý trước của người nhận) được áp dụng cho người quảng cáo,
là đối tượng chỉ được phép gửi quảng cáo về sản phẩm, dịch vụ của mình.
Bộ TT&TT cho rằng mô hình opt-out dù trước mắt sẽ tạo điều
kiện cho nhà cung cấp dịch vụ quảng cáo dễ dàng tiếp cận tới người sử dụng
nhưng việc nhà cung cấp dịch vụ quảng cáo được tùy ý gửi quảng cáo ngay khi
chưa có sự đồng ý của khách hàng sẽ khiến khách hàng cảm thấy phiền phức. Khi
só lượng nhà cung cấp dịch vụ nhiều lên thì mức độ gây phiền hà tới người sử dụng
càng gia tăng, mỗi người một lúc có thể phải nhận hàng trăm thư quảng cáo, dẫn
tới hiện tượng “dội bom” thư quảng cáo. Điều này sẽ ảnh hưởng tới tinh thần bảo
vệ người tiêu dùng và khiến cho các thư điện tử quảng cáo, tin nhắn quảng cáo
đó thực sự trở thành “không mong muốn” như khái niệm thư rác trong Luật Công
nghệ thông tin.
“Cá lớn nuốt cá bé”
Theo số liệu của Bộ TT&TT, mặc dù hiện nay nhiều doanh
nghiệp đã được nhà nước cho phép cung cấp dịch vụ gửi tin nhắn quảng cáo (khoảng
70 doanh nghiệp) nhưng các doanh nghiệp này vẫn còn rất khó khăn khi cung cấp dịch
vụ do rào cản từ phía doanh nghiệp di động. Theo thống kê năm 2010, doanh nghiệp
di động gửi khoảng 4,6 tỷ tin nhắn quảng cáo, trong khi các nhà cung cấp dịch vụ
quảng cáo (đã được cấp phép) chỉ gửi được 136 triệu tin (khoảng khoảng 3%). Việc
một số doanh nghiệp di động không cho phép, hoặc hạn chế các doanh nghiệp quảng
cáo cung cấp dịch vụ trên hạ tầng di động đã khiến các doanh nghiệp quảng cáo
quay ra tìm các cách thức quảng cáo bất hợp pháp, trực tiếp gây nên tình trạng
tin nhắn rác hiện nay.
Một nguyên nhân
khác khiến tình hình tin nhắn rác vẫn phức tạp là bởi vẫn còn nhiều hạn chế
trong quản lý thuê bao trả trước. Do đó, Bộ TT&TT yêu cầu các nhà mạng phải
có trách nhiệm trong việc triển khai các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn và phối
hợp xử lý tin nhắn rác.
Nghị định 77 có hiệu lực từ ngày 1/1/2013 đã có những điều
chỉnh quan trọng nhằm quản lý chặt chẽ hoạt động gửi thư quảng cáo đồng thời tạo
điều kiện cho sự phát triển dịch vụ gửi thư quảng cáo. Theo đó, Nghị định 77 sử
dụng mô hình opt-in (chỉ được phép gửi quảng cáo khi đã có sự đồng ý của người
nhận) để quản lý thư điện tử và tin nhắn quảng cáo. Mô hình này đang được nhiều
nước trên thế giới áp dụng.
Tuy nhiên, có thể thấy, mặc dù thống kê từ Bộ TT&TT đã
thấy số lượng tin nhắn rác đã giảm nhưng mức độ tinh vi của các dạng tin nhắn lừa
đảo, khiêu dâm đang khiến các cơ quan quản lý đau đầu.
Điều đáng nói là dù Nghị định 77 yêu cầu các nhà mạng hay
các CP phải được phép của người dùng mới được phát tán tin nhắn quảng cáo, thế
nên, chưa một doanh nghiệp này thực hiện việc “xin phép” các khổ chủ. “Tin nhắn
cứ việc gửi, người dùng
cứ việc nhận, và các nhà mạng cùng các CP cứ việc trừ tiền vô tội vạ của người
dùng bất kể lúc nào”, một khách
hàng tỏ ra bức xúc về việc liên tiếp phải nhận tin nhắn quảng cáo hay bị “ép” sử
dụng dịch vụ mà mình không đăng ký.
Khôi Linh
4,776
HỎI ĐÁP PHÁP LUẬT LIÊN QUAN