
Một chiếc xe container như thế này, đầu kéo phía trước và phần
rơ-moóc chở thùng hàng phía sau được tính là 2 phương tiện khác nhau, phải đóng
2 lần phí bảo trì đường bộ
Chiều 30/5, Bộ Giao thông Vận tải phối hợp cùng Hiệp hội Vận
tải hàng hóa TPHCM tổ chức tọa đàm “Giải pháp tháo gỡ khó khăn, nâng cao hiệu
quả kinh doanh và an toàn giao thông trong hoạt động vận tải hàng hóa”. Tại
đây, các doanh nghiệp bức xúc nhất về vấn đề cả đầu kéo và rơ-moóc, sơmi
rơ-moóc đều phải đóng phí. Đại diện một doanh nghiệp cho rằng, như vậy chẳng
khác nào một chiếc xe bị thu 2 lần phí!
Ông Thái Văn Chung, Tổng thư ký Hiệp hội Vận tải hàng hóa
(HHVTHH) TP cho rằng: “Thông thường, doanh nghiệp có số lượng rơ-moóc, sơmi
rơ-moóc nhiều hơn số đầu kéo. Song một đầu kéo chỉ có thể kéo theo một rơ-moóc,
sơmi rơ-moóc. Còn bản thân rơ-moóc, sơmi rơ-moóc thì không thể tự chạy được nên
cách thu hiện nay là không hợp lý”.
Theo ông Nguyễn Văn Sơn, Giám đốc doanh nghiệp vận tải Sơn
Hà, công ty ông có 33 xe đầu kéo nhưng để 33 đầu kéo này hoạt động thường
xuyên, doanh nghiệp của ông phải có hơn 100 rơ-moóc và ông phải đóng phí cho tất
cả là hơn 130 phương tiện với số phí hơn 800 triệu đồng/năm. Như vậy tính ra mỗi
xe đầu kéo kéo theo rơ-móoc chạy trên đường phải đóng phí hơn 22 triệu đồng.
Ông than: “Tình hình kinh tế khó khăn, hơn một nửa số phương
tiện của tôi phải nằm ở bãi mà vẫn phải đóng phí đường bộ. Tính ra mỗi năm tôi
phải đóng hơn 400 triệu đồng cho đống phương tiện không sử dụng. Đó là gánh nặng
lớn cho doanh nghiệp trong thời buổi khó khăn hiện nay”.
Ông Đinh Nam Dinh, Phó Chủ tịch HHVTHH TP cho rằng: “Việc
tách đầu kéo và rơ-moóc thành hai thiết bị riêng biệt để đánh phí tạo thêm gánh
nặng ngoài khả năng chịu đựng của doanh nghiệp vận tải”. Do vậy, tại buổi tọa
đàm, HHVTHH TP kiến nghị Chính phủ bỏ thu phí đối với rơ-moóc, sơmi rơ-moóc; gộp
hai loại phí rơ-moóc, sơmi rơ-moóc và đầu kéo làm một.
Ngoài ra, cũng tại buổi tọa đàm này, HHVTHH TP đưa ra nhiều
kiến nghị khác như: Thay đổi cách thu phí theo kỳ đăng kiểm sang thu phí hàng
tháng đối với mỗi phương tiện; Bộ GTVT cho phép doanh nghiệp không phải đóng
phí trong thời gian đăng ký phương tiện tạm dừng hoạt động; Có hướng dẫn cụ thể
thủ tục các trường hợp được miễn trừ nghĩa vụ đóng phí; Giám sát hữu hiệu các
hoạt động đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông đường bộ và Nhà nước phải kiểm
soát được chất lượng đường bộ…
Tùng Nguyên
4,310
HỎI ĐÁP PHÁP LUẬT LIÊN QUAN