Bộ Tài chính cho biết, qua 3 năm thực hiện Nghị quyết số
928/2010/UBTVQH12, về cơ bản các quy định về mức thuế suất thuế tài nguyên đã đạt
mục tiêu đề ra. Về số thu ngân sách, số thu thuế tài nguyên qua các năm 2009,
2010, 2011 và 2012 lần lượt là 19.392 tỷ đồng, 26.014 tỷ đồng, 39.299 tỷ đồng
và 41.313 tỷ đồng.
Bên cạnh kết quả đạt được như nêu trên, mức thuế suất thuế
tài nguyên hiện hành đã bộc lộ một số tồn tại, hạn chế. Đối với nhóm khoáng sản
kim loại, kết quả thực hiện sau 3 năm cho thấy cần thiết phải rà soát điều chỉnh
lại mức thuế suất đối với một số loại tài nguyên.
Việc tăng thuế, theo Bộ Tài chính là nhằm thực hiện mục tiêu
không khuyến khích việc khai thác tài nguyên không tái tạo có giá trị kinh tế lớn,
bảo vệ nguồn tài nguyên để phục vụ sản xuất trong nước, đảm bảo hài hòa lợi ích
giữa Nhà nước, doanh nghiệp và người dân nơi có khoáng sản được khai thác.
Theo Biểu mức thuế suất thuế tài nguyên thì nhóm khoáng sản
kim loại bao gồm 13 loại, với 4 mức thuế suất là 10%, 11%, 12% và 15%. Ban soạn
thảo Nghị quyết cho rằng cần điều chỉnh lại mức thuế suất của một số loại
khoáng sản cho phù hợp.
Cụ thể, mặt hàng sắt
tăng khung thuế suất lên 7-20%, từ mức thuế suất hiện hành là 10%. Nước ta có tổng
trữ lượng quặng sắt khoảng 960,6 triệu tấn, trong đó trữ lượng đã thăm dò đạt
760,6 triệu tấn. Sản lượng khai thác các năm gần đây bình quân khoảng 3,5 triệu
tấn tinh quặng/năm.
Để góp phần bảo vệ nguồn quặng sắt phục vụ sản xuất trong nước,
khuyến khích doanh nghiệp khai thác đầu tư đổi mới dây chuyền công nghệ trong
khai thác và chế biến quặng sắt, Bộ Tài chính đề nghị tăng mức thuế suất thuế
tài nguyên đối với sắt từ 10% lên 15%.
Với việc tăng mức thuế suất nêu trên, số thu thuế tài nguyên
đối với quặng sắt dự kiến khoảng 320,3 tỷ đồng/năm, tăng khoảng 106,8 tỷ đồng.
Mặt hàng titan được đề xuất tăng khung thuế suất lên 7-20% từ mức thuế suất hiện
hành là 11%.
Hiện việc khai thác và xuất khẩu titan phần lớn là ở dạng
thô (quặng ilmenit, rutile tự nhiên và bột Zircon), hiệu quả chưa cao, chủ yếu
xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc.
Để đảm bảo phục vụ nhu cầụ trong nước, hạn chế xuất khẩu thô
tinh quặng và khuyến khích các doanh nghiệp khai thác đầu tư công nghệ tiên tiến
chế biến sâu tinh quặng titan để xuất khẩu, ban soạn thảo đề nghị tăng mức thuế
suất thuế tài nguyên đối với titan từ 11% lên 16%.
Theo tính toán, với mức thuế suất hiện hành là 11%, lợi nhuận/1
đơn vị tài nguyên khai thác là 53.532 đồng/tấn. Với mức thuế suất dự kiến tăng
lên 16%, lợi nhuận/1 đơn vị tài nguyên khai thác giảm còn 7.266 đồng/tấn. Với
việc tăng mức thuế suất nêu trên, số thu thuế tài nguyên dự kiến khoảng 123,8 tỷ
đồng/năm, tăng khoảng 38,7 tỷ đồng.
Mặt hàng vàng cũng được đề nghị áp thuế ở mức 9-25%, thuế suất
hiện hành là 15%. Tổng trữ lượng vàng nước ta khoảng 154 tấn, trong đó trữ lượng
thăm dò chỉ đạt 42,7 tấn.
Theo Bộ Tài chính, công nghệ khai thác, chế biến vàng của
các doanh nghiệp trong nước chưa cao, hiệu quả kinh tế đạt thấp, gây lãng phí
tài nguyên và phát sinh tác động xấu về môi trường
Ngoài ra, sản lượng khai thác vàng rất khó quản lý. Do đó, để
hạn chế việc khai thác tài nguyên quý hiếm với trữ lượng có hạn, khuyến khích
doanh nghiệp thăm dò, khai thác vàng hiệu quả và hạn chế gây ô nhiễm môi trường,
đề nghị tăng mức thuế suất thuế tài nguyên đối với vàng từ 15% lên mức kịch trần
25%. Với việc tăng mức thuế suất nêu trên, số thu thuế tài nguyên dự kiến khoảng
348,3 tỷ đồng/năm, tăng khoảng 139,3 tỷ đồng.
Hai mặt hàng đồng và niken được đề xuất tăng lên khung thuế
suất 7-25% từ mức thuế suất hiện hành là 10%. Với mức thuế suất hiện hành là
10%, lợi nhuận/1 đơn vị tài nguyên khai thác là 2.484.229 đồng/tấn. Với mức thuế
suất dự kiến tăng lên (15%), lợi nhuận/1 đơn vị tài nguyên khai thác giảm còn
848.662 đồng/tấn. Việc tăng mức thuế suất này sẽ giúp số thu thuế tài nguyên từ
hai mặt hàng này đạt khoảng 412,3 tỷ đồng/năm, tăng khoảng 137,4 tỷ đồng.
Một số loại khoáng sản khác cũng được điều chỉnh tăng thuế
suất. Số thu thuế tài nguyên dự kiến tăng lên khoảng 508,6 tỷ đồng, với giả thiết
số thu thuế của các loại tài nguyên khác không thay đổi. Hiệu lực thi hành được
đề nghị áp dụng từ ngày 1/1/2014.
Theo Thời báo Kinh tế Việt Nam
2,289
HỎI ĐÁP PHÁP LUẬT LIÊN QUAN