Chiều
19-1, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Văn Hữu Chiến chính thức ký văn bản thông báo số
12/TB-UBND về việc phản hồi kết luận của TTCP cho rằng, quản lý đất đai ở Đà
Nẵng từ năm 2003 – 2011 có nhiều sai phạm dẫn đến thất thoát hơn 3.400 tỷ đồng.
 |
Dự án Đa Phước nơi được kết luận có sai phạm - Ảnh: Nam Cường. |
Không
làm thất thu hơn 3.400 tỷ
Bộ Công an đang
làm việc ở Đà Nẵng Trưa qua, trao đổi nhanh với PV, Chủ tịch UBND
TP Đà Nẵng Văn Hữu Chiến cho hay, Đà Nẵng chỉ làm giải trình để công bố rộng
rãi những thông tin nhằm phản hồi lại những kết luận của Thanh tra Chính phủ
(TTCP) trước công luận để tránh dư luận không tốt về thành quả mà lãnh đạo
cùng người dân Đà Nẵng xây dựng mấy năm qua. “Vấn đề này Đà Nẵng đã trả lời TTCP rất nhiều
lần nhưng không được tiếp nhận. Vì vậy, bây giờ đành phải chờ những cuộc làm
việc tiếp theo của Bộ Công an và các bộ ngành khác mà Thủ tướng đã chỉ đạo. Trên tinh thần đó, hiện nay Đà Nẵng đang tiếp
đoàn công tác của Bộ Công an đã chủ động có Công văn số 475/UBND-NCPC ngày
16-1-2013 đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và
Đầu tư sớm sắp xếp thời gian vào làm việc với thành phố để xác minh làm rõ
theo chỉ đạo của Thủ tướng”. Chủ tịch TP Đà Nẵng cũng yêu cầu báo chí không
làm “căng” vấn đề bởi sự thực nó không nóng như dư luận bàn tán. |
Năm
vấn đề chính nêu trong phản hồi của TP Đà Nẵng, gồm: Việc lập quy hoạch, kế
hoạch sử dụng đất; Đấu giá và giao quyền sử dụng đất; Ký hợp đồng chuyển nhượng
quyền sử dụng đất; 6 dự án bị cho là thất thoát vốn và việc giảm 10% tiền sử
dụng đất khi nộp đủ tiền trong vòng 60 ngày.
Theo
đó: Tại Đà Nẵng, tất cả các trường hợp giao đất cho các tổ chức, cá nhân đều
được công khai đấu giá và giao quyền sử dụng đất theo đúng quy định của pháp
luật về đất đai tại thời điểm.
Đối
với việc ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất (SDĐ), TP Đà Nẵng khẳng
định: Tất cả các trường hợp người được giao quyền SDĐ đều phải nộp đủ tiền
100%. Khi có Giấy chứng nhận quyền SDĐ thì người sử dụng đất chuyển nhượng theo
quy định của pháp luật, vấn đề này không thuộc quyền hạn và trách nhiệm của
UBND thành phố.
Thông
báo khẳng định: “Cách làm này của TP xuất phát từ nhu cầu khách quan, thực tiễn
của địa phương, trách nhiệm của cơ quan Nhà nước đối với nhân dân, chương trình
cải cách thủ tục hành chính và đã phát huy hiệu quả, góp phần rất lớn cho sự
thành công của công tác bồi thường, giải tỏa, tái định cư, thực hiện tốt cải
cách thủ tục hành chính, tạo sự đồng thuận rất lớn trong nhân dân, giữ vững
được môi trường đầu tư”.
Về 6
dự án mà TTCP kết luận Đà Nẵng gây thất thu ngân sách, TP Đà Nẵng khẳng định:
Thanh tra Chính phủ lấy giá đất của Hội đồng thẩm định giá đất thành phố làm
căn cứ chính rồi so với giá đất mà UBND TP quyết định có sự chênh lệch, đồng
thời không tính mật độ xây dựng khi xác định giá đất để kết luận gây thất thoát
là không có cơ sở.
Tại
các dự án của Cty Phúc Thiên Long (khu đất gần sân bay Nước Mặn), Khu đất phía
Nam cuối đường Phạm Văn Đồng); Khu A2, A3, đầu tuyến Sơn Trà - Điện Ngọc; Hai
khu đất ký hiệu A4, A5 khu đầu tuyến Sơn Trà - Điện Ngọc giao cho Cty Phú Mỹ,
Dự án Khu đô thị và sân Golf Đa Phước và dự án Tân Cường Thành, kết luận của
TTCP cho rằng gây thất thoát lớn, TP Đà Nẵng cũng cho rằng không có cơ sở.
Trên
thực tế, giá đất cụ thể được UBND thành phố xác định phù hợp với từng vị trí,
địa điểm quy hoạch, điều kiện cơ sở hạ tầng, tính các hệ số theo quy định như:
hệ số che khuất, hệ số ngã ba, ngã tư, hệ số ba mặt tiền trở lên…
Việc
xác định giá các lô đất lớn phải tính đến mật độ xây dựng thường chỉ từ 60- 70%
so với diện tích khu đất.
Đặc
biệt, kết luận của TTCP cho rằng, khu đất 29 ha thuộc dự án Sân golf Đa Phước
giao cho Cty CP 79 thấp hơn giá TP quy định làm lợi cho Cty CP 79 trên 570 tỷ,
TP Đà Nẵng khẳng định: Thực tế thành phố thu và hưởng lợi được là 1.075 tỷ
đồng.
Vấn
đề giảm 10% tiền sử dụng đất
Về
vấn đề giảm 10% tiền SDĐ khi nộp đủ tiền SDĐ trong vòng 60 ngày kể từ ngày ký
hợp đồng, TP Đà Nẵng cho rằng, đây là hình thức hỗ trợ, khuyến khích các hộ dân
giải tỏa nộp tiền vào ngân sách và hỗ trợ lãi vay cho các nhà đầu tư khi chuyển
quyền SDĐ.
Mặt
khác, hình thức trên sẽ huy động nhanh nguồn kinh phí vào ngân sách để tái đầu
tư phát triển thay vì thành phố phải đi vay với mức lãi suất bình quân thấp
nhất là 12%/năm.
Theo
Chủ tịch Văn Hữu Chiến, đây là khoản thu mà ngân sách địa phương được hưởng 100%,
không phân chia tỷ lệ với ngân sách Trung ương và nguồn thu này chỉ được dùng
để chi đầu tư phát triển. Vì vậy, theo Luật ngân sách thì địa phương có quyền
quyết định giảm 10% tiền sử dụng đất, và đây là một trong những vận dụng linh
hoạt, sáng tạo của Đà Nẵng mang lại hiệu quả thiết thực, nguồn thu ngân sách
tăng lên hằng năm.
Từ
những giải thích trên, UBND TP Đà Nẵng cho rằng, TTCP kết luận gây thất thu
ngân sách hơn 3.400 tỷ đồng là không có cơ sở, thiếu tính thuyết phục.
Nam Cường
Xét báo cáo của
Thanh tra Chính phủ tại văn bản số 2852/KL-TTCP ngày 2 -11 -2012 về Kết luận
thanh tra trách nhiệm của Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng trong việc chấp
hành pháp luật về Thanh tra, Khiếu nại, Tố cáo, Phòng, chống tham nhũng và
một số dự án đầu tư liên quan đến việc quản lý, sử dụng đất; sau khi nghe ý
kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng
đã có ý kiến chỉ đạo xử lý sau thanh tra. Ngày 19 – 11 -
2012, Văn phòng Chính phủ có văn bản số 1930/VPCP-V.I thông báo ý kiến chỉ
đạo của Thủ tướng Chính phủ về vấn đề này: …Việc chấp hành
pháp luật về Thanh tra, Khiếu nại, Tố cáo và Phòng, chống tham nhũng, việc
quản lý và sử dụng đất có một số khuyết điểm, sai phạm. Chủ tịch UBND
thành phố Đà Nẵng tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân
liên quan đến sai phạm và có hình thức xử lý nghiêm minh theo quy định của
pháp luật; thu hồi triệt để về Ngân sách số tiền phải nộp. Giao các bộ:
Tài nguyên và Môi trường, Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư theo chức năng tiến
hành kiểm tra việc chấp hành quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng đất
đai, thu chi tài chính và việc thực hiện dự án đầu tư liên quan đến việc giao
đất, cho thuê đất tại thành phố Đà Nẵng thời gian qua. Giao Bộ Công an
xác minh, làm rõ dấu hiệu cố ý làm trái các quy định của pháp luật về đất đai
và đầu tư xây dựng; hành vi chuyển nhượng đất trái pháp luật, …nếu có dấu
hiệu tội phạm thì phải xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật. BTV tổng hợp |
Ông Nguyễn Bá
Thanh: “Cần phân cấp mạnh mẽ cho địa phương hơn nữa” Ngày 8-1-2013,
tại TP Đà Nẵng, làm việc với đoàn khảo sát của Ban chỉ đạo xây dựng đề án
“Tiếp tục đổi mới, hoàn thiện hệ thống thống chính trị từ T.Ư đến cơ sở” do
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang – Trưởng ban dẫn đầu, Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng
Nguyễn Bá Thanh đã đề nghị cần phân cấp mạnh hơn nữa cho các địa phương: “Nên
có không gian để địa phương sáng tạo, chứ Trung ương bảo gì địa phương làm y
chang như thế thì rất khó”. Ông Thanh đơn
cử việc Đà Nẵng giảm trừ 10% tiền SDĐ cho những ai nộp đủ tiền SDĐ trong vòng
60 ngày là cách để từ người dân giải toả đến doanh nghiệp và cả thành phố đều
có lợi. “Tiền này cũng
chỉ được dùng để phát triển hạ tầng thôi, không được chi tiêu thường xuyên,
có quy định rõ ràng. Đà Nẵng làm mười mấy năm ni. Thế là bị mấy ảnh quy cho
cái tội là làm thất thoát 10%. Bọn tôi cãi. Cách làm của Đà Nẵng như thế là
có lợi hơn nhiều chứ. Đồng tiền đi trước là đồng tiền khôn. Bữa trước 2
chục tỷ làm được cái chung cư, bữa ni 35, 40 tỷ mới làm được cái chung cư,
thế thì xem cái nào lợi hơn? Thẩm quyền của địa phương, chứ có phải của anh
đâu mà mỗi cái tôi đều phải xin. Thậm chí còn
chưa nói đó là nghệ thuật của tôi nữa kia. Cái chỗ đó 4 đồng chẳng hạn, tôi
đưa giá lên 5 đồng rồi miễn giảm cho anh 1 đồng là anh phấn khởi, nhưng mà
thực tế hắn chừng đó thôi. Ví dụ như thế. Đó là cách của
người ta, ảnh can thiệp quá sâu. Nên phải có khoảng sáng tạo cho địa phương.
Như bảng giá quy định ngày 1 tháng 1 hàng năm cứ bắt cả nước chịu 5-7 năm
nay, cứ giữ y cứng ngắc như thế. Mà một năm họp HĐND có hai lần thôi, bây giờ
giá thay đổi thường xuyên chứ, làm sao tháng nào như tháng nấy được. Giá cả khác thì
uỷ ban cũng phải quyết định khác chứ. Bữa nay trung ương kết luận rồi, đưa ra
Quốc hội sửa đổi Luật đất đai rồi. Nhưng Đà Nẵng làm trước rồi nên bị kiểm
điểm. Nên cần phân cấp mạnh mẽ cho địa phương hơn nữa”. Theo ông Thanh,
cần phải có những hội nghị, hội thảo tổng kết điển hình, rút kinh nghiệm,
trao đổi tranh luận cho đến nơi đến chốn, đề dẫn cho rõ ràng xem biết đâu có
những nơi làm đúng sai như thế nào cho rõ ra. Cái gì có lợi thì làm, nếu trái
thì bỏ. Trí Quân |
8,391
HỎI ĐÁP PHÁP LUẬT LIÊN QUAN