 |
Chung cư cho người thu nhập thấp ở Đà Nẵng. Ảnh: T.N. |
Số
tiền giảm 10%
Về
kết luận của Thanh tra Chính phủ (TTCP), việc giảm 10% tiền sử dụng đất (SDĐ)
cho tổ chức, cá nhân khi nộp đủ số tiền SDĐ trong vòng 60 ngày đã gây thất
thoát hơn 1.300 tỉ đồng, ông Chiến cho rằng, nói thất thoát là không đúng.
Quyết
định số 13/2006-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Thông tư 34/2004/TT-BCT đều ghi
rõ: "Đây là khoản thu mà ngân sách địa phương được hưởng 100% và nguồn thu
này chỉ được dùng để chi đầu tư phát triển, thay vì ngân sách Trung ương phải
hỗ trợ một phần cho thành phố".
Vì
thế, thẩm quyền quyết định là của UBND TP. TP cân nhắc, thấy có hiệu quả mới
quyết định. Vả lại, các văn bản pháp luật đều ghi rõ điều này.
Nghị
định số 38/2000/NĐ-CP: "Người sử dụng đất nộp đủ số tiền sử dụng đất một
lần theo thông báo của cơ quan thuế thì được giảm 20% số tiền sử dụng đất phải
nộp".
Năm
2005, nghị định hết hiệu lực thi hành, nhưng căn cứ vào thẩm quyền được giao,
UBND TP đã ra quyết định giảm 10% nhằm khuyến khích các cá nhân và nhà đầu tư
(NĐT) kịp thời nộp đủ số tiền vào ngân sách. Trong 10 năm, TP thu gần 25.000 tỉ
đồng tiền SDĐ đưa vào chi xây dựng cơ bản.
Nếu
TTCP tính lãi suất của việc người SDĐ dây dưa không nộp tiền và yếu tố trượt
giá với việc thu được tiền ngay thì mới thấy hiệu quả thế nào!
Qua
phân tích, đánh giá, UBND TP khẳng định: việc thực hiện chính sách này là một
trong những vận dụng linh hoạt, sáng tạo và hiệu quả của TP. Nhờ vậy mà nguồn
thu ngân sách tăng lên hằng năm, đồng thời hạn chế yếu tố trượt giá làm tăng
suất đầu tư, có lợi cho ngân sách.
 |
Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng Văn Hữu Chiến . |
Đấu
giá và giao quyền sử dụng đất
Theo
ông Văn Hữu Chiến, UBND TP Đà Nẵng khẳng định tất cả các trường hợp giao đất
cho tổ chức, cá nhân đều được công khai đấu giá và giao quyền SDĐ theo đúng quy
định của pháp luật về đất đai vào từng thời điểm.
Việc
đấu giá quyền SDĐ đều được công khai trên báo chí, bảo đảm đúng thời gian và
tiêu chí.
Việc
TTCP cho rằng tình trạng giao đất không thông qua đấu giá còn phổ biến là không
chính xác. Sau khi có thông báo trên báo chí mà có 2 NĐT trở lên nộp đơn thì TP
tổ chức đấu giá, còn chỉ 1 NĐT xin mua thì đấu với ai?
Không
phải từ năm 2003 đến nay mà trong 16 năm qua, TP chưa hề nhận được một ý kiến
hay đơn thư phản ánh, khiếu nại về vấn đề này, điều đó thể hiện việc làm của TP
là công khai, minh bạch.
Việc
ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất
Ông
Chiến cho rằng, kết luận của TTCP về vấn đề này khiến bạn đọc nghĩ rằng, nhiều
NĐT "tay không bắt giặc", nghĩa là chỉ cần đấu giá trúng hay được
giao đất là có thể chuyển nhượng và kiếm lời như một số trường hợp mà TTCP dẫn
ra trong kết luận.
Xin
được khẳng định: Tất cả trường hợp được giao đất, người SDĐ đều phải nộp đủ
tiền 100%, thiếu 1 đồng cũng không được cấp sổ đỏ (giấy chứng nhận quyền sở hữu
đất - PV). Khi có sổ đỏ thì họ mua bán, chuyển nhượng theo pháp luật là quyền
của họ. UBND TP không thể can thiệp. TTCP căn cứ trên hợp đồng mua bán của họ
để nói TP để thất thoát là thiếu thực tế.
Ông
dẫn một ví dụ: Giá đất TP giao cho NĐT sát với giá thị trường (nếu không có
người đấu giá), sau đó NĐT chuyển nhượng cho một NĐT khác với giá trị cao hơn
(thực ra là giá trị khống) để được vay vốn ngân hàng nhiều hơn. Thực ra hai NĐT
này là một (hoặc là anh em hoặc là người của công ty)...
Nếu
để giá trị thực theo hợp đồng cũ là 100 tỉ đồng thì họ chỉ vay được 60 tỉ đồng
(60%), nhưng làm hợp đồng khác nâng giá trị lên 600 tỉ đồng thì họ vay ngân
hàng được 360 tỉ đồng để đầu tư vào dự án khác.
Trường
hợp Công ty TNHH Phúc Thiên Long mà trong kết luận TTCP nêu là một ví dụ. Thực
ra hai chị em ruột chuyển nhượng cho nhau theo cách này. Vì thế không thể mang
giá trị khống đó so với giá trị thật để kết luận là gây thất thoát.
Vấn
đề định giá đất
Theo
Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng thì việc TTCP lấy giá đất của Hội đồng thẩm định giá
đất làm căn cứ chính, rồi so với giá đất UBND TP quyết định có sự chênh lệch và
cho rằng vấn đề này cũng gây thất thoát là không có cơ sở.
Ông
Chiến lý giải, theo quy định, việc phê duyệt giá đất để thu tiền SDĐ thuộc thẩm
quyền của UBND TP. Hội đồng thẩm định giá đất gồm đại diện Sở Tài chính, Sở Tài
nguyên - Môi trường, Sở Xây dựng, Cục Thuế TP, Văn phòng UBND TP chỉ là bộ phận
tham mưu, đề xuất cho lãnh đạo UBND TP trong việc xem xét và phê duyệt giá đất.
Đây
là những người kiêm nhiệm, không chuyên sâu nên cũng không thể gọi là xác thực
để lấy làm căn cứ mà chỉ được xem như một sự tư vấn.
Việc
đồng ý giảm, tăng hoặc giữ nguyên theo đề nghị hội đồng là việc làm bình thường
và đúng thẩm quyền của UBND TP.
Giá
đất cụ thể được UBND TP xác định phù hợp với từng vị trí, với từng quy hoạch,
điều kiện cơ sở hạ tầng, giá đất thị trường ở vị trí đó tại mỗi thời điểm và
các lô đất đều được đưa ra đấu giá công khai. Việc xác định giá các lô đất lớn
phải tính đến mật độ xây dựng, thường dưới 60%. Thực tế cho thấy có những lô có
chiều sâu hàng trăm mét. Khi áp dụng phương pháp xác định giá đất theo Chính
phủ quy định, Bộ Tài chính hướng dẫn thì giá đất có thể thấp hơn bảng giá do
UBND TP quy định.
Vấn
đề này, Bộ Tài chính đã có ý kiến tại điểm 1 và điểm 3 Công văn số
11021/BTC-QLCS ngày 16.8.2012. Ủy ban Kiểm tra T.Ư cũng đã có kết luận hết sức
cụ thể tại mục 4 Kết luận số 94 ngày 25.4.2007:
“Việc
bán khu đất 18.000 m2 cuối tuyến đường Phạm Văn Đồng, phường Phước Mỹ, quận Sơn
Trà, khu thương xá Vĩnh Trung, khu đất số 8 Phan Chu Trinh, khu đất tứ giác
Phạm Hồng Thái - Nguyễn Chí Thanh - Nguyễn Thái Học - Yên Bái... qua xem xét,
Ủy ban Kiểm tra Trung ương Đảng nhận thấy việc bán các khu đất trên là có chủ
trương của tập thể UBND TP Đà Nẵng, thực hiện theo mục đích thương mại du lịch,
không phải giá nhà ở, mật độ xây dựng nhà cao tầng từ 50% - 60% diện tích khu
đất. Đất còn lại phục vụ công cộng. Vì vậy, không thể so sánh giữa giá đất làm
dịch vụ theo đúng quy hoạch của thành phố với giá đất bán nền hoặc giá đất ở
mặt tiền các đường phố chính”.
Ông
Chiến lý giải thêm, ngày 1 tháng 1 hằng năm, TP thông báo công khai bảng giá
đất, nhưng vài tháng sau, thị trường tăng, giảm, UBND phải quyết định điều
chỉnh, chứ không thể ngồi chờ đến ngày 1 tháng 1 năm sau, vì thế có khi cao
hơn, có khi phải thấp hơn giá đã công bố mới hợp quy luật thị trường, vì thế
cũng không thể gọi đó là thất thoát. Hội nghị T.Ư 6 bàn về đất đai cũng đã cho
phép UBND có quyền quyết định giá đất theo từng thời điểm. Đà Nẵng đi trước một
bước và bước đi đó hợp với quy luật!
Lãnh đạo TP
không đồng tình Ông Chiến cũng
đặt vấn đề: TTCP không đưa vào các dự án mà TP chuyển nhượng được giá cao,
làm lợi cho ngân sách để cân đối chung mà chỉ đi vào một hướng, mà hướng đó
lại không phù hợp quy luật, còn cứng nhắc là không toàn diện và công bằng. Ông Chiến còn lý
giải nhiều vấn đề khác trong kết luận của TTCP mà ông cho rằng lãnh đạo TP
không đồng tình, chúng tôi chỉ xin tóm lược những điểm chính. Ông nói, lãnh
đạo TP làm việc gì cũng nghĩ đến nhân dân, vì quyền lợi người dân, nếu không
dám nghĩ dám làm thì không có Đà Nẵng như hôm nay. Và ông khẳng định:
"Đà Nẵng không để thất thoát ngân sách!". Ông còn thắc
mắc khi văn bản của Văn phòng Chính phủ công khai ý kiến chỉ đạo của Thủ
tướng lại được ký vào ngày chủ nhật (13.1); việc TTCP công khai toàn bộ văn
bản thanh tra dài 12 trang (thay vì tóm tắt nội dung chỉ 1/2 hoặc 1 trang như
các cuộc thanh tra khác); việc các tỉnh, TP lớn vi phạm đất đai gây thất
thoát cả chục nghìn tỉ đồng nhưng không ai nói đến mà Đà Nẵng lại "được
ưu ái" là vấn đề gây bức xúc cho cán bộ và nhân dân TP. Về mặt nguyên
tắc, ông nói, Thủ tướng giao cho các bộ ngành làm rõ để có kết luận, trong
lúc các bộ, ngành được giao chưa có kết luận mà TTCP đã công khai toàn bộ văn
bản thanh tra là bất hợp lý. Đã công bố thì giao cho các bộ, ngành làm gì? |
Theo Nguyễn Thế Thịnh
Thanh Niên
3,691