Vụ trưởng Bùi Anh Tuấn: Trước đây mình thực hiện đào tạo liên thông theo quy định 06.
Đây là văn bản đầu tiên quy định về đào tạo liên thông, tuy nhiên văn bản này vào
thực tế còn nhiều khiếm khuyết. Mặt khác, nó cũng chưa nói đúng về bản chất của đào
tạo liên thông.
 |
Vụ trưởng Vụ GD ĐH Bùi Anh Tuấn: "Đường vòng vào ĐH không hẹp với thí sinh nhưng sẽ khó hơn..." |
Khi vận dụng quy định này nhiều trường đã không thực hiện đúng tinh thần và tự xây
dựng chương trình liên thông thành chương trình đào tạo riêng. Trong quá trình triển
khai thực hiện, nhiều trường thực hiện làm sai quy định. Cụ thể, đào tạo ngoài nhà
trường nhưng lại cấp bằng chính quy; hay đào tạo vừa học vừa làm nhưng lại cấp bằng
chính quy...
Trong quá trình triển khai thực hiện chương trình bị cắt xén...dẫn tới chất lượng
đào tạo không cao. Có thể nói, mô hình liên thông kém chất lượng đã phát triển tràn
lan, xã hội đã lên án và nhiều đơn vị từ chối sản phẩm đào tạo liên thông.
Để ra quy định mới này, Bộ GD-ĐT cũng đã khảo sát ở các trường cho thấy, đào tạo
liên thông đang bị biến tướng. Bộ cũng đã trăn trở cả năm và đây là quy định xuất
phát từ đòi hỏi của thực tiễn và yêu cầu đổi mới toàn diện giáo dục ĐH.
Cửa không hẹp với thí sinh
- Điểm khác biệt của qui định này có giải quyết được những bất cập như ông vừa nêu?
Quy định mới này bám sát các quy định của Luật GD đại học ở chỗ: đào tạo liên
thông phải đúng mục đích, bản chất. Nghĩa là chỉ có ba loại: chính quy, từ xa và vừa
học vừa làm. Liên thông chỉ là hình thức tổ chức chứ không phải là một hệ đào tạo.
Điểm mới của quy định này khẳng định quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm rất lớn của
các trường ĐH trong việc miễn giảm cho học sinh bao nhiêu môn, bao nhiêu học phần,
thi cử - đây là trách nhiệm của các trường, Bộ không can thiệp. Bộ chỉ ban hành các
tiêu chí đảm bảo chất lượng.
Quy định mới còn giúp cho sự phát triển tồn tại đúng
sứ mệnh của tất cả các trường
trung cấp, THCN, các trường CĐ và CĐ nghề. Sứ mạng của các trường nghề là gì? anh học
xong để tham gia vào thị trường lao động chứ đâu chỉ vào để lên ĐH. Thị trường lao
động thì vắng bóng. Mọi người vào học chỉ chăm chăm học liên thông thì sẽ rất lãng
phí trong việc đầu tư tiền bạc, công sức cho các trường nghề.
Nếu xác định vào học nghề để liên thông lên ĐH thì có cần thiết phải tồn tại đào
tạo trung cấp nghề, CĐ nghề không? Chính vì thế mọi người quan niệm đào tạo liên
thông này là đào tạo hai giai đoạn - nhưng thực chất không phải như vậy.
- Nhiều ý kiến cho rằng, quy định về điều kiện, môn thi...liên thông làm hẹp
cửa cho thí sinh có nguyện vọng học ĐH bằng đường vòng?
Quy định này mở cho tất cả thí sinh và trực tiếp bảo vệ quyền lợi chính đáng, hợp
pháp của người học. Với những bạn học CĐ nghề vừa ra trường muốn học lên thi đầu vào
như học sinh phổ thông theo đề thi chung của Bộ. Nếu đỗ nhà trường sẽ xem xét miễn
giảm theo quy định thực hiện liên thông chứ không phải học lại từ đầu.
Do đó, quy định này bảo đảm quyền lợi người học về chương trình, chất lượng đào
tạo tương xứng với tấm bằng nhận. Mục tiêu xa hơn là thị trường sẽ nhìn nhận lại sản
phẩm đào tạo theo hình thức liên thông. Điều này cũng tốt cho các trường trong việc
xây dựng thương hiệu.
- Vấn đề học sinh kêu ở đây sao lại phải thi các môn văn hóa? Vậy thì lượng
kiến thức được học ở các trường TC-CĐ không có giá trị. Tại sao không thi bằng chính
những môn đã học đó để đánh giá thực lực tốt hơn?
Sau 36 tháng các bạn đã đi làm rồi có tích lũy kinh nghiệm rồi mà quay lại thi thì
sẽ không bắt các bạn phải thi các môn văn hóa nữa, chỉ thi các môn chuyên ngành. Quy
định này mở cho mọi đối tượng và giảm bớt thủ tục hành chính khi có quyết tâm học lên
cao.
Quan điểm của Bộ là định vị lại chất lượng đào tạo liên thông và quyền lợi chính
đáng của người học và giá trị của nhà trường.
Các trường cũng phải thay đổi
- Khi đưa ra quy định này Bộ có lường đến việc sẽ không có học sinh vào các
trường trung cấp nghề, CĐ nghề...vào năm tới? Tình trạng các trường nghề ế ẩm sẽ càng
ảm đạm hơn...
Cá nhân tôi không nghĩ như thế. Bởi vì nếu như tất cả đều nghĩ như thế thì thật
đáng buồn và chúng ta đã nhìn nhận sai về bậc đào tạo, nhìn nhận sai về ngành nghề
đào tạo...Sự tồn tại của mỗi cấp đào tạo nó có xứ mệnh riêng, đóng một vai trò nhất
định trong cung cấp nguồn nhân lực theo nhu cầu.
Còn nếu nhìn nhận lấy bậc học trung cấp nghề, CĐ nghề...làm bước đệm lên ĐH thì
cần phải xem xét lại. Cánh cửa không hẹp và đóng với bất cứ ai, nhưng sẽ khó khăn hơn
trong việc khẳng định giá trị bản thân. Khi tham gia thi "ba chung" vào trường sẽ
được học chung với sinh viên chính quy và sẽ được miễn giảm các môn, học phần đã học.
Còn nếu nói mình không tham gia thi được thì đúng là bạn kém và không đủ điều kiện
học liên thông là điều đương nhiên. Tấm bằng chính quy của nhà trường chỉ có một và
phải đạt được chuẩn đầu ra chứ không thể có nhiều chuẩn đầu ra.
- Tại sao không có thời gian cho thí sinh chuẩn bị tinh thần...
Nếu không thực hiện ngay thì thực hiện vào lúc nào. Cũng có ý kiến lui một năm thì
về mặt quản lý nhà nước là không ổn. Bản chất vấn đề cần giải quyết là giải mã giá
trị thật của tấm bằng liên thông. Như tôi đã nói thì hình thức này đang bị biến
tướng, nhiều trường đào tạo chui nên không có báo cáo nên cần chấn chỉnh.
Có thể năm đầu thực hiện có khó khăn, bỡ ngỡ. Nhưng Bộ thay đổi thì các trường
cùng phải thay đổi. Kết quả liên thông là cho một cá nhân chứ không phải cho một nhóm
người.
- Cảm ơn ông!
Kiều Oanh (Vietnamnet)
2,945
HỎI ĐÁP PHÁP LUẬT LIÊN QUAN