 |
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng trả lời các câu hỏi của các đại biểu - Ảnh: Nguyễn Khánh |
Đề nghị trên được phó chủ tịch UBND TP.HCM
Nguyễn Hữu Tín đồng tình. Bộ trưởng Bộ GTVT cũng đề nghị tăng mức phạt
tiền tối đa trong lĩnh vực GTVT lên mức 200 triệu đồng (hiện là 50
triệu). Quy định chủ xe ô tô phải mở và duy trì tài khoản tại ngân hàng,
coi đây là điều kiện bắt buộc để phương tiện tham gia giao thông; ngoài
hình thức nộp phạt về kho bạc, có thể thực hiện hình thức xử phạt thông
qua tài khoản.
Chết 1 "sư đoàn", bị thương 4 "sư đoàn"
Theo báo cáo của Bộ GTVT và Bộ Công an,
trong năm 2011 và hai tháng đầu năm 2012, trên toàn quốc đã xử lý trên
8,3 triệu trường hợp vi phạm hành chính về giao thông đường bộ, thu nộp
Kho bạc Nhà nước gần 2.400 tỉ đồng. Trong đó, TP.HCM xử lý gần 2 triệu
và Hà Nội xử lý gần 1 triệu trường hợp vi phạm.
Lực lượng chức năng cả nước đã tước giấy phép hơn 275.000 trường hợp, tạm giữ gần 27.000 ô tô, hơn 650.000 xe máy.
Trong khoảng thời gian trên, cả nước xảy
ra gần 50.000 vụ tai nạn và va chạm giao thông đường bộ, làm chết hơn
12.000 người, bị thương hơn 54.000 người. Ba tháng đầu năm 2012 tuy số
vụ tai nạn có giảm so với cùng kỳ nhưng số vụ và thiệt hại vẫn ở mức
cao.
Số vụ ùn tắc giao thông trên địa bàn Hà
Nội chiếm khoảng 22% tổng số vụ ùn tắc trên cả nước, TP.HCM chiếm 17%.
Nguyên nhân gây ra ùn tắc chủ yếu do tai nạn (44%), do lưu lượng phương
tiện đông (23%). Khi xảy ra ùn ứ giao thông, người lái xe không chấp
hành quy tắc giao thông, đua nhau chen lấn vào các chỗ hở, không nhường
đường… làm tình hình càng trở nên phức tạp.
 |
Thiếu tướng Đỗ Đình Nghị, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát quản
lý hành chính về trật tự xã hội tại phiên giải trình - Ảnh: Nguyễn
Khánh |
Bình luận về tình trạng tai nạn giao
thông, chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - ngân sách Phùng Quốc Hiển khẳng định
tuy con số có giảm so với cùng kỳ nhưng số người chết, người bị thương
còn quá lớn.
“Trước đây tôi hay nói với Bộ trưởng Hồ
Nghĩa Dũng (người tiền nhiệm của Bộ trưởng Đinh La Thăng - PV) rằng anh
là đại tướng "nướng quân" nhiều nhất, mỗi năm tai nạn giao thông làm hi
sinh một sư đoàn và bị thương bốn sư đoàn khác” - ông Hiển ví von.
Biện pháp - đừng chỉ nghĩ đến tiền
Đại biểu Nguyễn Bá Thuyền (Lâm Đồng) nêu
vấn đề: ngành nào cũng nói tất cả để phục vụ nhân dân, còn dân thì nói
tôi trả tiền cho tất cả. Tôi nghĩ phục vụ nhân dân thì biện pháp là làm
gì đó để đỡ thu tiền của dân thì tốt, chứ không chỉ có mỗi cách là thu
tiền của dân.
Ông Nguyễn Văn Tiên - phó chủ nhiệm Ủy ban
Các vấn đề xã hội - cũng bình luận “đất nước đã nghèo nhưng ngành nào
cũng đòi tiền”. Đối với xử lý vi phạm trong lĩnh vực giao thông, ông
Tiên cho rằng vẫn có cách ít tiền hơn mà hiệu quả.
“Tạm giữ hành chính người say rượu. Hàn
Quốc, Trung Quốc đã quy định say rượu là phạt tù dưới sáu tháng. Bộ
trưởng cần có quan điểm rõ về vấn đề này. Ô tô quá tải phá đường của nhà
nước rất nhiều. Bộ trưởng có biện pháp nào để kiểm soát cho có hiệu
quả?” - ông Tiên vừa hỏi, vừa gợi ý biện pháp.
Cảm ơn các đại biểu, Bộ trưởng Đinh La Thăng nói “chúng tôi cũng đề xuất tạm giữ hành chính những người lái xe uống rượu bia”.
Theo ông Thăng, ô tô quá tải là rất bức
xúc. Bộ đã dừng việc cho hoán cải xe, cơi nới xe. Đang lập đề án kiểm
soát tải trọng xe trên toàn quốc, đã có lộ trình cụ thể để thực hiện.
Tới đây sẽ xây dựng 34 trạm cân trên các tuyến quốc lộ bằng thiết bị
hiện đại, tránh tiêu cực.
 |
Phiên giải trình có sự tham gia của đại diện Bộ GTVT, Bộ Tài chính,
Bộ Công an và được truyền hình trực tiếp trên VTV1 - Đài Truyền hình
Việt Nam - Ảnh: Nguyễn Khánh |
“Các giải pháp chúng tôi đưa ra là hết sức
đồng bộ chứ không chỉ là thu tiền của dân. Chúng tôi đề xuất căn cứ
trên chủ trương của Quốc hội và Chính phủ chứ không phải thích là thu.
Thu thế nào đều có tính toán lộ trình, mức thu đảm bảo sức đóng của
người dân. Đồng tiền của người dân đóng sẽ được sử dụng hiệu quả, tránh
thất thoát, lãng phí” - ông Thăng giải thích.
Đại biểu Dương Trung Quốc bình luận: trong
1,9 triệu xe ô tô, chỉ có 600.000 xe “biển trắng”, vậy mà chính sách
chỉ hướng vào số xe này. Trong khi đó, xe “biển xanh” được ưu ái. Cứ
nhìn trên đường thì thấy xe “biển xanh” rất hiếm khi bị xử phạt.
Bộ trưởng Đinh La Thăng hứa sẽ trao đổi
với Bộ Công an để “xử lý rất nghiêm túc, đảm bảo công bằng, không nên để
xảy ra tình trạng xe công thì cho qua hoặc xử nhẹ”.
Phiên giải trình sẽ tiếp tục vào buổi chiều.
LÊ KIÊN
3,280
HỎI ĐÁP PHÁP LUẬT LIÊN QUAN