Theo Giám đốc Sở GTVT Nguyễn Quốc Hùng, tại các nút trọng điểm (sau
khi thay đổi giờ làm, giờ học) lưu lượng phương tiện đã được giãn ra các
giờ khác nhau nên mật độ giảm.
Đặc biệt, về thời gian di chuyển của phương tiện đã giảm từ 10-15
phút tùy từng chuyến đi. Khách đi xe buýt tăng 40%, doanh thu tăng 6 tỉ
đồng so với cùng kỳ năm ngoái. Đáng chú ý, số lượt xe buýt bị tắc đường
giảm 70-75%.
 Sau một tháng đổi giờ làm, giờ học, Hà Nội vẫn ùn tắc - Ảnh: L.Q.P
|
Mật độ giao thông giảm trong giờ cao điểm được giải thích là do
giảm lượng học sinh, sinh viên và người đưa đón; do cấm taxi, xe tải
trên một số tuyến; do hạn chế phương tiện dừng, đỗ trên nhiều tuyến
phố... Tuy nhiên, đã xuất hiện các điểm ùn tắc mới như nút Nguyễn Chí
Thanh - Kim Mã, Trường Chinh - Tôn Thất Tùng, Lê Duẩn - Khâm Thiên,
đường La Thành.
Ông Trần Thùy, Phó giám đốc CA Hà Nội cho biết, hơn 10 trường đại
học, cao đẳng khu vực Từ Liêm không điều chỉnh giờ học. Dọc các QL và
nhiều tuyến phố, chợ tự phát vẫn họp, việc xây dựng 5-6 điểm đỗ xe trong
nội đô tháng 9 này mới hoàn thành và cần phải có lộ trình kiểm tra từng
tháng một; QL 1A cứ mưa là ngập, gây ùn tắc ngược trở lại nội thành…
Theo Viện nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội Hà Nội, từ khi đổi
giờ, các tuyến phố được khảo sát chưa xảy ra ùn tắc nghiêm trọng như
trước mà ùn ứ cục bộ, thời gian ùn tắc giảm đáng kể. Tuy nhiên, một số
tuyến như La Thành, Lê Thanh Nghị, đường Trường Chinh vẫn ùn tắc như
trước. Việc thay đổi giờ và phân làn, cấm dừng đỗ xe trên một số tuyến
phố chỉ làm ùn tắc nghiêm trọng thành ùn tắc nhẹ, ùn tắc cục bộ chứ
không thay đổi tình trạng giao thông thủ đô.
Tại cuộc họp, đại diện Sở GTVT đề nghị: Xem xét không điều chỉnh giờ
học tại một số trường THPT ở các quận Tây Hồ, Hoàng Mai, Long Biên, Hà
Đông là nơi ít học sinh. Ngược lại, điều chỉnh giờ học của học sinh tại
các khu vực mật độ cao như đường La Thành, Cầu Giấy, Ngã Tư Sở, Lê Thanh
Nghị, Giải Phóng.
Tại hội nghị, Phó chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Khôi cho rằng việc điều
chỉnh giờ làm, giờ học đã chuyển biến tích cực. Do vậy, TP sẽ vừa làm
vừa rút kinh nghiệm, trong đó có việc tiếp tục phân làn thêm 8 tuyến
phố, không cho để xe dưới lòng đường ở 262 tuyến phố, triển khai 33 điểm
đỗ xe trong năm 2012, xây dựng 5 điểm đỗ xe cao tầng.
Kết luận cuộc họp, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Thảo khẳng định, TP
tiếp tục triển khai phân làn tách phương tiện giao thông ở cả nội thành
và ngoại thành (trên các trục QL), xem xét tăng cường việc rẽ phải ở các
giao lộ để tránh ùn tắc.
Sở GTVT và các quận cần triển khai quy hoạch các điểm đỗ xe. Hà Nội
cũng sẽ mua thêm 100 xe buýt gầm thấp và điều chỉnh tuyến, giờ, lượng
khách, đồng thời tổng kiểm tra các doanh nghiệp taxi, tiếp tục mở rộng
các nút giao thông, các đường vành đai, đẩy nhanh các dự án đường sắt đô
thị.
Đặc biệt, ông Thảo đề nghị phải có quy hoạch giãn dân trong khu trung
tâm từ 1,2 triệu xuống 80 vạn người trong các năm tới và xem xét chính
sách kiểm soát nhập cư để hạn chế việc gia tăng dân số như TP Đà Nẵng
đang triển khai.
Việt Chiến
3,105
HỎI ĐÁP PHÁP LUẬT LIÊN QUAN