Từ ngày 1/6, các phương tiện cơ giới sẽ bị thu phí bảo trì đường bộ, tuy nhiên hiện Chính phủ chưa quy định rõ mức phí từng loại xe.
Thủ tướng vừa ban hành Nghị định về việc lập, quản lý
và sử dụng Quỹ bảo trì đường bộ. Nguồn hình thành quỹ từ phí sử dụng
đường bộ thu được hàng năm trên đầu phương tiện giao thông cơ giới, bao
gồm: ôtô, rơ moóc, sơ mi rơ moóc được kéo bởi ôtô, máy kéo và môtô hai
bánh, môtô ba bánh. Quỹ cũng được hình thành từ nguồn ngân sách nhà nước
cấp bổ sung hàng năm.
Phí sử dụng đường bộ thu được đối với ôtô được phân
chia cho quỹ trung ương 65% và cho các địa phương là 35%. Tuy nhiên,
hiện chưa quy định rõ mức đóng phí trên đầu phương tiện.
 |
Trạm thu phí có thể xóa bỏ sau khi có quỹ bảo trì đường bộ. Ảnh: PV.
|
Bộ Giao thông Vận tải có trách nhiệm quản lý nhà nước
về đường bộ theo quy định của Luật Giao thông đường bộ; chỉ đạo, kiểm
tra việc quản lý thu, sử dụng và tổ chức công tác quyết toán Quỹ trung
ương theo quy định; chủ trì xem xét đề xuất của Hội đồng quản lý quỹ về
điều chỉnh các quy định liên quan đến nguồn thu của quỹ và sửa đổi...
Năm 2010, Bộ Giao thông Vận tải đã soạn thảo 2 phương
án thu phí bảo trì đường bộ. Một là thu trực tiếp từ đầu phương tiện cơ
giới với ôtô và xe máy, đồng thời giữ các trạm thu phí nộp ngân sách nhà
nước hiện nay. Hai là thu gián tiếp qua xăng và xóa bỏ các trạm thu
phí.
Theo dự thảo phương án một, quỹ bảo trì sẽ được thu
trực tiếp theo đầu phương tiện cơ giới, với 7 mức đối với ôtô
(180.000-1.440.000 đồng/tháng), 4 mức với môtô, xe máy (80.000-150.000
đồng/năm). Số phí thu được khoảng gần 6.000 tỷ đồng mỗi năm để đầu tư
bảo trì các tuyến đường bộ trên cả nước.
Đối với ôtô, từng loại xe sẽ có mức thu khác nhau và
thu theo tháng với chu kỳ 1, 3 hoặc 6 tháng. Còn xe máy sẽ thu hàng năm
thông qua công tác tuyên truyền vận động và phối hợp với cơ quan bảo
hiểm bán bảo hiểm môtô, xe máy.
Đoàn Loan
5,320
HỎI ĐÁP PHÁP LUẬT LIÊN QUAN