
Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng phản hồi một số kiến nghị của
các địa phương liên quan đến lĩnh vực GTVT. Ảnh: VGP/Nhật Bắc.
Đã xây dựng đề án phát
triển hợp lý các phương thức vận tải
Trong phiên họp trực tuyến của Chính phủ với các địa phương sáng
29/12, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã phản hồi một số kiến nghị của các địa
phương liên quan đến lĩnh vực GTVT.
Trước đó vào sáng 28/12, trong phiên họp của Chính phủ với các
địa phương, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã đề xuất Chính phủ chỉ
đạo các bộ, ngành Trung ương phối hợp với Hà Nội xây dựng lộ trình hạn
chế phương tiện giao thông cá nhân để giảm ùn tắc giao thông.
Theo ông Chung, với tốc độ đăng mới ký bình quân mỗi tháng
18.000-22.000 xe máy và 6.000-8.000 ô tô, đến năm 2020 Hà Nội sẽ có 7 triệu xe
máy và gần 1 triệu ô tô, chưa kể xe của khối lực lượng vũ trang cũng như xe các
tỉnh khác vào Thủ đô.
Vì thế, nếu không có giải pháp từ bây giờ, trong vòng 4-5 năm
nữa, tình hình ùn tắc giao thông ở Hà Nội sẽ ngày càng phức tạp.
Về đề xuất này của Chủ tịch UBND TP. Hà Nội, Bộ trưởng Đinh La
Thăng cho biết, trước đó, Bộ GTVT đã xây dựng đề án phát triển hợp lý các
phương thức vận tải ở các thành phố lớn.
Trên cơ sở đó, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã kết luận và giao
các thành phố lập đề án trình HĐND quyết định. Vì mỗi địa phương có đặc thù
khác nhau, nên đề án sẽ do HĐND địa phương đó xây dựng và Bộ GTVT sẽ phối hợp
thực hiện.
“Đề án xây dựng theo hướng đẩy mạnh giao thông công cộng, giảm
phương tiện cá nhân theo từng tuyến phố, từng khu vực, từng giờ cao điểm, thấp
điểm. Hà Nội và TPHCM cần xây dựng đề án để trình HĐND. Thời điểm hạn chế
phương tiện cá nhân sẽ từ năm 2020”, Bộ trưởng Bộ GTVT nói.
Trước đó, kỳ họp HĐND TP. Hà Nội khóa 14 cũng đã thông qua
chương trình mục tiêu giảm ùn tắc giao thông giai đoạn 2016-2020 của Hà Nội với
tổng vốn đầu tư trên 2.000 tỉ đồng, trong đó có dành 700 triệu đồng để xây dựng
đề án hạn chế phương tiện giao thông cá nhân. Việc xây dựng đề án này dự kiến
sẽ được thực hiện ngay trong năm 2016.
Quan trọng nhất là
công tác thẩm định dự án
Về kết quả đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông trong năm 2015, Bộ
trưởng Bộ GTVT báo cáo Chính phủ về việc phối hợp với địa phương khởi công và
khánh thành 167 dự án, hoàn thành đưa vào khai thác 132 dự án và khởi công mới
35 dự án. Trong đó, 2 dự án quan trọng nhất là dự án hoàn thành cải tạo nâng
cấp QL1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên.
“Nhờ sự chỉ đạo quyết liệt của Thủ tướng Chính phủ cùng các Phó
Thủ tướng, sự phối hợp của các bộ, ban, ngành và đặc biệt là của các địa phương
trong khâu giải phóng mặt bằng, nên QL1 hoàn thành sớm được 12 tháng và đường
Hồ Chí Minh sớm được 18 tháng so với kế hoạch”, Bộ trưởng Bộ GTVT nhấn mạnh.
Trong giai đoạn 2016-2020, Bộ GTVT sẽ hoàn thành hệ thống đường
bộ cao tốc 2.500 km, vượt kế hoạch đề ra 500 km.
Với đường sắt, Bộ tập trung nâng cấp đường sắt, nâng tốc độ vận
tải tàu khách lên 80-90 km/h và tàu hàng lên 50-60 km/h, nâng cấp các tuyến
đường sắt Hà Nội-Lào Cai, Hà Nội-Hải Phòng, Hà Nội-Lạng Sơn. Đồng thời, chuẩn
bị dự án xây dựng tuyến đường sắt cao tốc Bắc-Nam với tốc độ chạy tàu từ
160-200 km/h để sớm trình Chính phủ trong năm 2016.
Đối với hàng không, hiện nay Bộ GTVT đang tập trung triển khai
nâng cấp một loạt sân bay, đặc biệt sân bay Tân Sơn Nhất hiện đang rất khó
khăn, tắc nghẽn cả trên trời và dưới đất.
“Bộ GTVT quyết tâm đẩy nhanh việc triển khai sân bay Long Thành,
vì các giải pháp hiện nay cho sân bay Tân Sơn Nhất chỉ là tình thế”, Bộ trưởng
Đinh La Thăng khẳng định.
Về việc huy động nguồn vốn cho các dự án, lãnh đạo Bộ GTVT mong
nhận được sự phối hợp của các địa phương, các bộ, ngành Trung ương, đặc biệt là
sự giúp đỡ của Ngân hàng Nhà nước. Vì khi làm các dự án BOT thì nguồn lực của
các nhà đầu tư theo quy định cũng chỉ có 15%, còn lại là dựa vào vốn ngân hàng.
Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng bày tỏ sự băn khoăn về việc sử dụng
vốn dư của dự án QL1 và đường Hồ Chí Minh. Mặc dù danh sách các dự án được sử
dụng nguồn vốn này đã được Quốc hội thông qua, nhưng làm lại thủ tục xin chủ
trương đầu tư, rồi lập dự án xong mới triển khai thì phải mất 2 năm nữa, như
vậy là rất mất thời gian.
Giải đáp vấn đề này, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định, danh
mục dự án đã thảo luận thống nhất, Quốc hội cũng đã thông qua, nên cứ xử lý
theo hướng đã bàn.
“Cơ chế cần làm nhanh thì chỉ định giống như QL1 và đường Hồ Chí
Minh thì mới nhanh được. Quan trọng nhất là công tác thẩm định dự toán, cần làm
cho kỹ, từ đó chỉ định sẽ tiết kiệm hơn. Tổng mức đầu tư phải thẩm định cho
chính xác rồi giảm xuống. Giá giảm, nhưng không được giảm chất lượng”, Thủ
tướng yêu cầu.
Phan Trang
Theo Cổng thông tin điện tử Chính phủ
3,877
HỎI ĐÁP PHÁP LUẬT LIÊN QUAN