Ông Khuất Việt Hùng - Phó
Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia - chia sẻ quan điểm
với PV Dân trí khi trao đổi xung quanh việc sẽ xúc
tiến giải pháp bật đèn xe máy ban ngày khi tham gia giao thông.
Phóng viên: Thưa
ông, tuy mới chỉ là nêu ra việc tiến tới áp dụng quy định bật đèn xe máy ban
ngày khi tham gia giao thông, nhưng ý kiến này đang thu hút sự quan tâm của
nhiều người. Xin ông cho biết, ưu điểm của giải pháp này là gì và tại sao lại
xúc tiến áp dụng?
Ông Khuất Việt Hùng: Ưu
điểm là dễ thực hiện, công nghệ đơn giản, chi phí không đáng kể và giúp giảm
đáng kể số vụ tai nạn giao thông.
Một
trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn tới tai nạn giao thông giữa ô tô và xe máy
là khả năng người lái ô tô nhận biết về xe máy, hay giữa xe máy với xe máy
nhiều khi cũng khó nhận biết. Có nhiều nghiên cứu về giải pháp giảm tai nạn
giao thông, nhưng đây là giải phép dễ áp dụng và không tốn kém.
Được biết trên thế giới đã có nhiều nước
bắt buộc người tham gia giao thông phải bật đèn xe phía trước vào ban ngày, ông
đã ghi nhận được những kết quả cụ thể nào từ giải pháp này?
Nhiều
nước trên thế giới quy định bắt buộc xe cơ giới đường bộ (bao gồm mô tô, xe
máy) phải có đèn chiếu sáng ban ngày (Daytime Running Light) để nâng cao khả
năng nhận biết cho phương tiện khi tham gia giao thông.

Ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch Ủy
ban An toàn giao thông Quốc gia
Ở châu Âu, ngoại trừ nước
Anh thì toàn châu Âu đang áp dụng việc bật đèn xe ban ngày để tham gia giao
thông, giải pháp này cũng được áp dụng đối với toàn bộ khu vực Bắc Mỹ. Ở châu
Á, Nhật Bản đã áp dụng từ rất lâu, Đài Loan cũng đã thực hiện quy định này, Ấn
Độ sẽ bắt đầu áp dụng từ tháng 4/2016. Tại Đông Nam Á, chỉ có 3 nước là Việt
Nam, Campuchia và Myanma chưa quy định, các nước còn lại đều đã áp dụng quy
định bật đèn xe ban ngày khi tham gia giao thông.
Kết
quả đánh giá tại các nước đã áp dụng cho thấy, ở Nhật Bản đã giảm được 40% số
vụ tai nạn giao thông, Malaysia giảm được 29%, nhiều nước giảm từ 10 - 30% số
vụ tai nạn giao thông.
Nhưng nhiều người đặt vấn đề rằng ban
ngày trời sáng thì bật đèn xe để tham gia giao thông là không phù
hợp?
Trong
1.000km đường chúng ta đi thì xác xuất rơi vào tình huống không nhận biết hoặc
kém nhận biết là rất thấp. Cũng giống như cái mũ bảo hiểm, mũ này chỉ có tác
dụng khi xảy ra tình huống người tham gia giao thông bị ngã xe và đập đầu xuống
đường, còn những trường hợp lưu thông bình thường thì cái mũ bảo hiểm không có
tác dụng.
Thực
tế, ở các quốc gia đang áp dụng quy định bật đèn xe ban ngày họ coi đó là giải
pháp để phòng vệ nhằm nâng cao khả năng nhận biết cho các phương tiện khác đối
với xe máy chứ không phải là giải pháp để chống ngay. Giải pháp này có tác dụng
lớn khi các phương tiện tham gia giao thông tại các nút giao, đặc biệt giữa ô
tô và xe máy thì đèn này giúp tăng khả năng nhận biết và giảm nguy cơ tai nạn
giao thông.
Chúng
ta không thể biết được lúc nào xảy ra tai nạn giao thông nên không thể nói rằng
lúc nào thấy nguy hiểm thì mới bật đèn, hay khi nào thấy nguy hiểm thì mới đội
mũ bảo hiểm. Nếu ngay từ điểm xuất phát chúng ta coi đây là giải pháp phòng vệ
thì sẽ nâng cao được khả năng nhận biết, nâng cao được khả năng phòng vệ cho
chính bản thân mình khi tham gia giao thông.
Mùa hè nắng như đổ lửa ở Việt Nam vốn đã
khiến người tham gia giao thông bằng xe máy khó chịu, nhưng khi đi ra đường lại
thêm đèn xe làm tăng nhiệt, thậm chí bị đèn chiếu vào mặt thì sẽ rất ức chế.
Ông có nghĩ như vậy?
Người
ta chỉ ức chế khi bị đèn xe chiếu thẳng vào mặt, còn ở đây đèn phía trước xe
máy chỉ chiếu gần đủ để nhận biết có phương tiện. Các nước nóng hơn Việt Nam
rất nhiều nhưng họ vẫn áp dụng và đã thấy rõ hiệu quả. Tăng nhiệt độ và tăng
tiêu hao nhiên liệu không phải vấn đề trong giải pháp này, đặc biệt với công
nghệ đèn led hiện nay thì công suất đèn chỉ từ 4-6W nên nhiệt độ này rất thấp.
Các nhà sản xuất xe máy nói gì về giải
pháp này? Nếu giải pháp này khả thi, chúng ta có áp dụng thí điểm hay triển
khai đồng loạt không thưa ông?
Họ
nói rằng muốn có lộ trình phù hợp và nếu có quy định thì họ sẽ tuân thủ.

Việt Nam sẽ tiến tới áp dụng quy định bật
đèn trước xe máy khi tham gia giao thông ban ngày? (ảnh: Đình Thảo)
Chúng ta sẽ tiếp thu kinh
nghiệm và hiệu quả của giải pháp ở các nước đã áp dụng nên không nhất thiết
phải thí điểm. Dự kiến chúng ta sẽ học hỏi kinh nghiệm của những nước có điều
kiện giao thông tương đồng như Ấn Độ, Thái Lan, nhưng cũng phải căn cứ vào quy
định của pháp luật để thực hiện cho phù hợp.
Theo ông sẽ có khó khăn
gì trong việc thực hiện giải pháp này, đã có dự tính nào về chi
phí chưa?
Khó
khăn lớn nhất là nhận thức của người dân về việc sử dụng đèn xe. Chúng ta cũng
cần thống nhất xây dựng lộ trình chuyển đổi cho phương tiện nhằm hướng dẫn việc
đấu nối đèn xe tự động theo phương án của nhà sản xuất xe, để khi mở khóa là
đồng thời đèn sẽ sáng (giống như xe space).
Chủ
phương tiện sẽ không phải mua sắm thiết bị gì cả vì thiết bị ở đây chỉ là sợi
dây để đấu nối nhằm kích hoạt đèn tự động, sẽ chỉ mất 20.000 -30.000 đồng cho
cơ sở sửa chữa xe để thuê họ đấu nối.
Ông tin chắc khi áp dụng giải pháp bật
đèn xe ban ngày khi tham gia giao thông thì tai nạn sẽ giảm?
Từ
hiệu quả mà các nước đã thực hiện và tính khả thi của giải pháp, tôi tin chắc
chắn tai nạn giao thông sẽ giảm nếu Việt Nam áp dụng.
Trong
lộ trình hài hòa các tiêu chuẩn của ASEAN, năm 2016 bắt đầu áp dụng 19 tiêu
chuẩn về đảm bảo an toàn giao thông trong đó có giải pháp bật đèn xe máy ban
ngày, giai đoạn sau đó sẽ áp dụng 32 tiêu chuẩn. Việt Nam là thành viên của
ASEAN thì việc thực hiện lộ trình hài hòa này là đương nhiên, chỉ có điều là áp
dụng sớm hay muộn, và để có thể áp dụng thì chúng ta phải thúc đẩy hoạt động
này.
Thúc đẩy bằng cách nào thưa ông?
Hiện
nay Việt Nam có 42,5 triệu xe máy nhưng chưa có quy định về niên hạn, cũng chưa
có quy định phải bật đèn xe máy phía trước khi tham gia giao thông, vì vậy việc
đầu tiên phải tuyên truyền phổ biến cho người dân về lợi ích của giải pháp an
toàn giao thông này. Năm 2016, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia sẽ có kế
hoạch tuyên truyền để người dân nhận thức được (giống như quy định đội mũ bảo
hiểm trước kia), sau đó sẽ đề xuất các Bộ, ngành nghiên cứu sớm.
Xin cảm ơn ông!
Châu
Như Quỳnh (thực
hiện)
Theo
Dân trí
3,648